Mở đầu sự kiện Google Think Apps 2023, ông Marc Woo, Giám đốc Google Việt Nam cho biết, ngành ứng dụng và game của Việt Nam đang khẳng định vị thế ở cả thị trường trong nước lẫn quốc tế, vẫn giữ mức tăng trưởng bất chấp đà sụt giảm chung của toàn cầu.
Ông Marc Woo - Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam, Google Châu Á - Thái Bình Dương phát biểu khai mạc sự kiện
Ông Woo dẫn báo cáo của DataAI & AppMagic từ giai đoạn 2019 đến quý I/2023 cho thấy Việt Nam đã nhảy vọt từ top 15 lên top 5 trên toàn cầu về lượt tải ứng dụng, tương ứng 4,2 tỷ lượt trên cả App Store và CH Play.
Báo cáo cũng cho thấy Việt Nam đang tăng trưởng nhanh gấp 2,5 lần so với các quốc gia khác trên thế giới. Năm 2022, doanh thu từ tính năng mua trực tiếp trong ứng dụng (In App Purchase) ở các ứng dụng do Việt Nam phát triển đã tăng 20%, trong bối cảnh doanh thu toàn cầu trong mảng này lại giảm 2%.
Đáng chú ý, có đến 93 công ty phát triển game và ứng dụng tại Việt Nam sở hữu 171 ứng dụng từng ít nhất một lần thành công lọt vào bảng xếp hạng top 10 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất hàng tuần trên Play Store.
Đã có 4 nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng Top 50 công ty toàn cầu có ứng dụng mới vượt mốc 100.000 lượt tải xuống năm 2022, gồm Falcon Global, ABI Global, Zego Global và Rocket Studio.
"Những con số này cho thấy nhà phát triển Việt phản ứng rất nhanh với thay đổi của người dùng và bắt kịp xu hướng của thế giới. Việt Nam đã và đang nổi lên như một trung tâm dành cho nhà phát triển hàng đầu thế giới, củng cố danh tiếng là cường quốc trong ngành phát triển ứng dụng", Giám đốc Google Việt Nam nói.
Ông David Kim - Giám đốc điều hành, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, công ty Data.ai phát biểu tại sự kiện
Ông David Kim, đại diện công ty phân tích dữ liệu Data.AI, chỉ ra nhu cầu tải ứng dụng của người dùng trên toàn cầu tăng vọt trong Covid-19. Tuy nhiên khi đại dịch qua đi, thị trường bắt đầu giảm mạnh. Người dùng không còn chi tiêu nhiều vào game, tốc độ tăng trưởng của quý đầu năm 2023 ở mức 0%.
Lời khuyên các chuyên gia Google dành cho nhà phát triển Việt Nam là cập nhật nhiều hơn về kỹ thuật, cơ sở hạ tầng. Các nhà làm ứng dụng, game phải đầu tư nhiều cho sáng tạo nội dung. Ngoài ra, việc phân tích thông tin về nhân khẩu học, hiểu sâu sắc khách hàng mục tiêu cũng là giải pháp để vượt qua khó khăn.
Think Apps 2023 là sự kiện lớn nhất dành cho các nhà phát triển ứng dụng và trò chơi tại Việt Nam, quy tụ hơn 500 nhà phát triển trong nước và quốc tế, cung cấp các thông tin chuyên sâu về xu hướng thị trường, công nghệ mới và các giải pháp kinh doanh
Một trong những nội dung chính của sự kiện Think Apps 2023 là cung cấp cho các nhà phát triển cách xây dựng ứng dụng và game chất lượng cao, với các yếu tố như thiết kế, kịch bản và đồ họa hấp dẫn.
Ngoài ra, các nhà phát triển còn học được cách kiếm tiền từ các ứng dụng và game thông qua phương pháp mua hàng trong ứng dụng, quảng cáo và đăng ký.
Bà Emily Nguyễn - Giám đốc kinh doanh Gaming & Apps cho thị trường Việt Nam, Google Châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ: "Think Apps (tiền thân là Think Games) đã trở thành sự kiện chuyên ngành được mong đợi nhất tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy sự phát triển của các công ty và nhà phát triển ứng dụng Việt Nam vươn xa, thành công trên thị trường quốc tế".
Bà Emily Nguyễn - Giám đốc kinh doanh Gaming & Apps cho thị trường Việt Nam, Google Châu Á Thái Bình Dương
Theo HUỲNH DUY (Báo Điển Tử Tổ Quốc)