Góp sức vì cộng đồng

08/04/2020 - 05:07

 - Sau 13 năm hoạt động, các thành viên Tổ khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí của Hội Người cao tuổi xã Khánh Hòa (Châu Phú, An Giang) đã giúp hàng ngàn người bệnh, nhất là người già có hoàn cảnh khó khăn sống vui, sống khỏe.

Với tinh thần “Tuổi già nhưng chí không già” khi còn có thể sẽ luôn góp sức vì cộng đồng, năm 2007, Hội Người cao tuổi xã Khánh Hòa đã vận động các hội viên là những y, bác sĩ, y tá, giáo viên nghỉ hưu để thành lập Tổ khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí đặt tại tổ 11 (ấp Khánh Thuận, xã Khánh Hòa). Khi mới thành lập tổ do ông Lê Văn Phò làm tổ trưởng và có 6 thành viên tham gia, đến nay, tổ có 10 thành viên, mỗi buổi khám và cấp thuốc cho khoảng 100 người bệnh.

Ông Thái Minh Cưu (Tổ phó Tổ khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí xã Khánh Hòa) chia sẻ: “Tổ hoạt động bằng tấm lòng và tình yêu thương. Các thành viên tham gia tổ đều là những người tự nguyện mong muốn góp một phần sức nhỏ cho xã hội, giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe cho bà con nghèo. Chúng tôi rất vui mừng vì tổ của chúng tôi được nhiều bà con trong và ngoài địa phương tin tưởng, tìm đến khám bệnh, nhận thuốc, đó là động lực để chúng tôi tiếp tục góp công, góp của để duy trì hoạt động của tổ, phục vụ bà con”.

Các thành viên Tổ khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí xã Khánh Hòa tận tình chăm sóc sức khỏe cho bà con trong và ngoài địa phương

Tổ khám bệnh và cấp, phát thuốc miễn phí hoạt động vào sáng thứ 6 hàng tuần, không chỉ khám bệnh cho người dân trong xã, nếu bà con ngoài xã đến nhờ giúp đỡ tổ cũng sẵn sàng hỗ trợ. Từ khi thành lập đến nay, Tổ khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí đã khám, chữa bệnh (KCB) cho trên 12.200 lượt người.

Không chỉ góp sức, tùy theo khả năng các thành viên của tổ còn đóng góp tiền bạc và vận động người thân chung tay hỗ trợ để có kinh phí mua thuốc và các dụng cụ cần thiết, phục vụ việc KCB. Chính vì hoạt động bằng tấm lòng thiện nguyện và tình yêu thương của người thầy thuốc, nên từ lâu hình ảnh “những chiếc áo blouse không mệt mỏi” của tổ đã trở thành hình ảnh quen thuộc, thân thương, gần gũi với những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Là bệnh nhân quen thuộc của Tổ khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, ông Nguyễn Ngọc Phán (ngụ ấp Khánh Châu, xã Khánh Hòa) chia sẻ: “Tôi đến đây điều trị bệnh cao huyết áp lâu rồi, không chỉ được khám bệnh mà tôi còn được cấp thuốc miễn phí, tôi thấy mình “hạp” với thuốc ở đây”.

Cũng như ông Phán, thứ 6 hàng tuần, ông Trần Văn Phải (ngụ cùng ấp Khánh Châu) cũng đến khám và lấy thuốc điều trị bệnh ho, đau dạ dày, đến nay sức khỏe của ông chuyển biến tốt. ông Phải cho biết: “Tôi khám, lấy thuốc ở đây được 2 năm, tôi thấy mọi người nhiệt tình giúp đỡ bà con nghèo, những việc ý nghĩa như thế này nếu được nhân rộng thêm thì rất tốt”.

Ngoài người dân tại xã Khánh Hòa, còn có không ít người dân ở các địa phương lân cận tin tưởng tìm đến Tổ khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí xã Khánh Hòa để được KCB. Bà Đặng Thị Anh (ngụ xã Mỹ Đức, Châu Phú) có hoàn cảnh khó khăn, mỗi tuần bà đều đạp xe đến để nhận thuốc trị bệnh hen suyễn. Đối với những người hoàn cảnh khó khăn như bà Anh có được nơi khám bệnh, cấp thuốc không tốn chi phí như thế này giúp ích rất nhiều.

Ngoài việc KCB hàng tuần cho bà con tại địa phương, Tổ khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí xã Khánh Hòa còn tham gia khám, chữa bệnh cho các cụ già neo đơn tại trung tâm nuôi dưỡng người già và tham gia bếp ăn từ thiện tại TP. Châu Đốc. Với những đóng góp thiết thực, Tổ khám bệnh và cấp, phát thuốc miễn phí xã Khánh Hòa được UBND huyện Châu Phú khen thưởng là tập thể có thành tích xuất sắc qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Châu Phú.

MỸ LINH