Gương mẫu, nhiệt huyết với phong trào Đoàn

09/06/2020 - 06:39

 - Với tinh thần xung kích, sáng tạo, lực lượng đảng viên trẻ tỉnh An Giang đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh Nguyễn Văn Phong (Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Nghề An Giang) là một trong rất nhiều điển hình về đảng viên trẻ tiêu biểu được tuyên dương năm 2020.

Anh Phong được tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2020

Sinh năm 1989, ở tuổi đời khá trẻ, anh Phong luôn tự nhủ, học Bác là việc làm thường xuyên, đi liền trong từng hành động nhỏ của cuộc sống hàng ngày. Với vai trò là “thủ lĩnh” thanh niên của Trường Cao đẳng Nghề An Giang, anh Phong càng ý thức trách nhiệm và sự tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, cũng như tích cực, hăng hái đi đầu trong các phong trào đoàn. Liên tiếp nhận nhiều bằng khen của Tỉnh đoàn về việc hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm 2017-2018 và 2018-2019, anh Phong vẫn cho đó là động lực giúp bản thân phấn đấu, hoàn thiện tốt hơn.

Trong công tác Đoàn, hoạt động phối hợp Huyện đoàn Phú Tân tổ chức tư vấn hướng nghiệp phân luồng học sinh giới thiệu việc làm hàng năm được anh Phong duy trì thực hiện tốt. Năm học 2018-2019, anh Phong trực tiếp tham gia công tác vận động ĐVTN hiến máu tình nguyện do Đoàn trường phối hợp Trung tâm Truyền máu huyết học TP. Cần Thơ tổ chức.

Qua đó đã thực hiện 2 đợt hiến máu, kết quả đã vận động được 600 ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện, với trên 480 đơn vị máu. Chú trọng công tác giáo dục đoàn viên và phát triển thanh niên có đầy đủ phẩm chất đứng vào hàng ngũ của Đoàn, hàng năm phát triển Đoàn của Đoàn Trường cao đẳng Nghề An Giang đều bằng và vượt chỉ tiêu so nghị quyết đề ra. Bản thân anh Phong còn trực tiếp tham gia chỉ đạo các hoạt động Tháng Thanh niên, Mùa hè tình nguyện hàng năm với nhiều công trình, phần việc thiết thực và tổ chức nhiều sân chơi bổ ích được đánh giá cao.

5 năm qua, anh Phong cùng đoàn viên Khoa Cơ khí của trường đã tạo nên khoảng 10 sân chơi thiếu nhi ở các huyện: Phú Tân, Thoại Sơn, TX. Tân Châu… Theo anh Phong, mỗi sân chơi trị giá từ 28-30 triệu đồng, được thực hiện từ nguồn kinh phí do Tỉnh đoàn vận động. ĐVTN của trường tình nguyện bỏ ngày công ra chế tạo các vật dụng vui chơi ngoài trời cho thiếu nhi, như: bập bênh, xích đu, thang leo, cầu tuột… “Thời gian tới, nếu có kinh phí hỗ trợ thì tôi phát động đoàn viên, sinh viên của trường tích cực tham gia. Bởi, đây là hoạt động vừa có ích cho cộng đồng vừa phát huy tinh thần sáng tạo, tình nguyện của thanh niên” - anh Phong khẳng định.

Luôn sáng tạo trong các hoạt động Đoàn của trường - đó là điều nhiều người thấy được ở người Bí thư Đoàn Trường cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Văn Phong. Điển hình như giữa cao điểm dịch bệnh Covid-19, Phong đã nghĩ và sáng chế thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động. Hoạt động có sự hỗ trợ của sinh viên Nguyễn Thuận Thành (Trường Cao đẳng Nghề An Giang).

Ưu điểm của máy là người dùng không cần ấn tay vào chai dung dịch khử khuẩn, mà chỉ cần đưa tay về phía máy, nước khử khuẩn sẽ tự động chảy ra lượng vừa đủ (nhờ cảm biến hồng ngoại). Thao tác này mất chưa tới 3 giây. Chiếc máy này chứa khoảng 1.500ml dung dịch, rửa tay cho khoảng 250 lượt người, kinh phí 900.000 đồng/máy. Đến nay, anh Phong đã chuyển giao công nghệ chế tạo máy rửa tay kháng khuẩn này cho rất nhiều đơn vị có nhu cầu.

Ngoài ra, sau khi được sự đồng ý của ban giám hiệu nhà trường, anh Phong đã phát động phong trào may khẩu trang vải tặng học sinh, giáo viên và người khó khăn trong dịch bệnh Covid-19. Theo anh Phong, Đoàn Thanh niên Khoa Du lịch - Công nghệ thời trang đã sản xuất 5.000 cái khẩu trang vải kháng khuẩn, phát miễn phí cho học sinh, sinh viên, giảng viên.

Cùng với đó, ĐVTN trường sẽ tổ chức đoàn công tác thiện nguyện, phát khẩu trang vải miễn phí cho người nghèo. Kinh phí thực hiện từ nguồn vận động các nhà hảo tâm được 20 triệu đồng. Không dừng ở đó, tin rằng với tinh thần năng nỗ, nhiệt huyết, sáng tạo của 1 thủ lĩnh thanh niên, anh Phong sẽ đưa phong trào Đoàn của đơn vị ngày một vững mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN