Hãng dược Pfizer/BioNTech xin cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

02/02/2022 - 13:56

Ngày 1-2, hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) thông báo đã chính thức đệ trình đề nghị lên các cơ quan quản lý y tế Mỹ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 do hai hãng này phối hợp bào chế dành cho trẻ em trong độ tuổi từ trên 6 tháng đến dưới 5 tuổi.

Hình ảnh minh họa vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết hãng này và BioNTech đang xin cấp phép loại vacccine liều 2 mũi, song tin rằng sẽ cần một mũi thứ ba "để đạt được mức độ bảo vệ cao đối với các biến thể hiện tại và tiềm tàng trong tương lai". Ông nói thêm: “Nếu việc tiêm 2 mũi này được cấp phép, các bậc cha mẹ sẽ có cơ hội cho con em mình tiêm vaccine phòng COVID-19 trong khi chờ đợi mũi thứ ba được cấp phép".

Trên mạng xã hội Twitter, FDA cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 15/2 để cân nhắc về đề nghị trên.

Nếu Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cấp phép cho liệu trình 2 mũi tiêm này, đây sẽ trở thành vaccine phòng COVID-19 đầu tiên có thể dùng được cho nhóm tuổi từ trên 6 tháng đến dưới 5 tuổi ở Mỹ. Để hạn chế tác dụng phụ đối với nhóm tuổi này, Pfizer đã quyết định giảm đáng kể liều lượng vaccine của mình, khi điều chỉnh chỉ 3 microgam mỗi mũi tiêm so với 30 microgam đối với những người trên 12 tuổi và 10 microgam đối với trẻ độ tuổi từ 5 đến 11. Mùa Thu năm ngoái, các nhà nghiên cứu của công ty đã kết luận rằng liều lượng thấp của vaccine có thể giúp bảo vệ trẻ em dưới 2 tuổi trước COVID-19 nhưng không đủ bảo vệ ở trẻ em từ 2 đến 5 tuổi.

Hai năm sau đại dịch, nhiều bậc phụ huynh tại Mỹ đang nóng lòng chờ đợi để tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho con em mình. Hồi tháng 10/2021, vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Theo PHƯƠNG OANH (Báo Tin Tức)