Hai loại gia vị giúp sống thọ người Việt vẫn ăn thường xuyên

12/01/2024 - 08:29

Tiến sĩ người Anh Sunni Patel giới thiệu 10 thực phẩm nên ăn nếu muốn sống thọ, trong đó có tỏi, nghệ.

Tiến sĩ Patel giải thích những điều chỉnh trong lối sống, từ việc tập thể dục thường xuyên đến bỏ hút thuốc, đều có thể gia tăng tuổi thọ của bạn. Dù vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể vẫn là nền tảng quan trọng. Vì vậy, bạn nên bổ sung những thực phẩm bổ dưỡng vào bữa ăn mỗi ngày. 

Theo Express, vị tiến sĩ người Anh gợi ý 10 loại thực phẩm giúp bạn sống thọ bao gồm tỏi, nghệ, rau quả, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu, các loại đậu, sữa chua, chocolate đen, rượu đỏ (uống chừng mực). 

Trong đó, tỏi và nghệ là hai loại gia vị sẵn có ở Việt Nam với giá phải chăng. 

Tác dụng của tỏi 

Tỏi là gia vị luôn có sẵn trong gian bếp hầu hết các gia đình Việt. Ảnh minh họa: AIB

Tỏi đã được sử dụng làm thực phẩm, hương liệu và dược liệu. Tỏi chứa rất ít calo, chất béo, protein, carbohydrate. Tác dụng đối với sức khỏe của tỏi đến từ các enzyme và một số hợp chất. 

Theo Webmd, tỏi có nhiều tác dụng với sức khỏe, tỏi sống tốt hơn loại nấu chín. Các nhà khoa học tại Trường Y Đại học Emory (Mỹ) phát hiện ra một thành phần của dầu tỏi, diallyl trisulfide, bảo vệ tim sau cơn đau tim và khi phẫu thuật tim. Những con chuột nhận được thành phần này sau cơn đau tim có mức độ tổn thương mô tim ít hơn 61% so với những con chuột khác. 

Dầu tỏi cũng được chứng minh chống lại bệnh cơ tim, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở bệnh nhân tiểu đường. 

Tỏi cũng được ghi nhận khả năng chống lại vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng. Một nghiên cứu cho thấy allicin, thành phần hoạt chất của tỏi tươi nghiền, có đặc tính kháng virus, chống lại nhiều loại vi khuẩn, bao gồm cả các chủng E. coli. 

Tỏi cũng được ca ngợi có tác dụng giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Dữ liệu phân tích hơn 40.000 phụ nữ từ 55 đến 69 tuổi ghi nhận ăn tỏi có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu kéo dài 30 năm trên 125.000 người cho thấy tiêu thụ tỏi có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Những người ăn tỏi 5 lần trở lên một tuần có mức giảm lớn nhất. 

Tác dụng của nghệ 

Tinh chất nghệ được dùng để chữa nhiều loại bệnh. Ảnh minh họa: Twobrothers

Là họ hàng của gừng, nghệ rất phổ biến trong chế biến thực phẩm của nhiều nước châu Á. Nghệ cũng được sử dụng làm thuốc để điều trị các vấn đề như khó thở, bệnh dạ dày. Gần đây, nghệ được quảng cáo là siêu thực phẩm có thể chống ung thư. 

Một số hợp chất trong nghệ hỗ trợ nâng cao sức khỏe của bạn. Nổi tiếng nhất là chất curcumin có khả năng chống viêm và giữ lượng đường trong máu ổn định, ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu đã theo dõi 240 người trưởng thành mắc tiền tiểu đường ghi nhận bổ sung chất curcumin trong 9 tháng đã làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường. 

Curcumin cũng giúp bạn chống lại nhiều loại virus bao gồm mụn rộp và cúm. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật chứng minh nghệ đã ngăn chặn sự phát triển của tế bào khối u, giúp các enzyme giải độc hoạt động tốt hơn. 

Dữ liệu của 207 người lớn cho thấy nghệ có thể cải thiện các triệu chứng ruột kích thích như đau bụng. Nghệ cũng được nghiên cứu để chế thuốc trị bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Theo Vietnamnet