Hải Phòng: Giống bầu lạ, quả tròn khổng lồ mỗi trái nặng 15kg ăn cả tuần không hết

02/05/2021 - 09:08

Giống bầu lạ quả tròn khổng lồ ở huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng) được lưu truyền qua nhiều thế hệ và vẫn giữ được vị đậm, ngon của thứ quả độc đáo.

Hải Phòng: Giống bầu lạ, quả tròn khổng lồ mỗi trái nặng 15kg ăn cả tuần không hết - Ảnh 1.

Huyện đảo Cát Bà (TP Hải Phòng) được biết đến là thủ phủ của giống bầu tròn "khổng lồ", cân nặng lên tới 13-15kg/ quả.

Mặc dù quá trình đô thị hóa phát triển nhanh, đất bị thu hẹp nhưng gia đình ông Trần Hiệu Quả và ông Đoàn Quang Chiêm (xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải) cho đến nay vẫn còn giữ giống và trồng loại bầu độc đáo này.

Hải Phòng: Giống bầu lạ, quả tròn khổng lồ mỗi trái nặng 15kg ăn cả tuần không hết - Ảnh 2.

Chỉ cho chúng tôi những quả bầu được đỡ bởi thanh gỗ, ông Đoàn Quang Chiêm lý giải, khi quả bầu nặng khoảng 2kg, nếu không làm giá đỡ, quả lớn nhanh, cuống sẽ không giữ được quả trên giàn. Đến khi bầu phát triển cả chục kg, người trồng bầu mới cắt xuống.

Hải Phòng: Giống bầu lạ, quả tròn khổng lồ mỗi trái nặng 15kg ăn cả tuần không hết - Ảnh 3.

"Chúng tôi cắt bán cho các tiểu thương, cho con cháu mang về nhà ăn hoặc mang biếu", ông Chiêm nói.

Hải Phòng: Giống bầu lạ, quả tròn khổng lồ mỗi trái nặng 15kg ăn cả tuần không hết - Ảnh 4.

Giàn bầu trước cửa nhà ông Chiêm, thời điểm sai quả có thể ra được 100 quả, quả nào cũng to. Ông Chiêm làm giàn kiên cố để trồng qua các mùa.

Hải Phòng: Giống bầu lạ, quả tròn khổng lồ mỗi trái nặng 15kg ăn cả tuần không hết - Ảnh 5.

Theo ông Chiêm, trước đây, người dân Cát Hải trồng bầu để làm gáo múc nước phục vụ sản xuất nước muối, nước mắm thủ công. Nhiều năm trở lại đây, khi nghề làm muối thủ công ở Cát Hải mai một, bầu được dùng để chế biến món ăn hằng ngày.

Hải Phòng: Giống bầu lạ, quả tròn khổng lồ mỗi trái nặng 15kg ăn cả tuần không hết - Ảnh 6.

Quả bầu to, tròn, cùi dày, vị đậm đà, có thể xào tỏi, nhúng lẩu nhưng ngon nhất là nấu canh với tôm tươi. Đặc biệt, nhiều người dân Cát Hải khi nấu canh bầu này thì cho thêm vào một ít rau dền cơm, canh sẽ rất ngon ngọt.

Hải Phòng: Giống bầu lạ, quả tròn khổng lồ mỗi trái nặng 15kg ăn cả tuần không hết - Ảnh 7.

Thời kỳ cao điểm, gia đình ông có thể bán được 20.000 đồng/kg, cũng có thời kỳ dao động từ 10-15.000 đồng/kg. Thu nhập mỗi vụ không phải con số "khủng" nhưng cũng đủ khiến ông vui khi giữ được của giống bầu do cha ông để lại.

Hải Phòng: Giống bầu lạ, quả tròn khổng lồ mỗi trái nặng 15kg ăn cả tuần không hết - Ảnh 8.

Ông Trần Hiệu Quả cho biết, để có được những giàn bầu sai trĩu quả, quả nào quả nấy to bằng miệng nón, những người nông dân ở Cát Hải nói chung, xã Nghĩa Lộ nói riêng phải dành không ít công sức từ ươm hạt, trồng cây, chăm sóc cây, làm giàn.

Hải Phòng: Giống bầu lạ, quả tròn khổng lồ mỗi trái nặng 15kg ăn cả tuần không hết - Ảnh 9.

Mặc dù nhiều người tìm tới mua giống để mang đi các nơi khác trồng nhưng theo ông Quả, bầu quả tròn trồng ở Cát Hải mới cho ra những quả nặng trên 10kg, thậm chí lên tới 15kg. Lý giải điều này, ông Quả cười bảo: "Là do hợp đất, hợp khí hậu".

Hải Phòng: Giống bầu lạ, quả tròn khổng lồ mỗi trái nặng 15kg ăn cả tuần không hết - Ảnh 10.

Những người trồng bầu cho biết, quả bầu được chọn làm giống là quả bầu gốc, khoảng tháng 6, tháng 7 Âm lịch, họ sẽ lấy hạt giống sau đó ra bầu, chuẩn bị cây cho vụ sau.

Theo Dân Việt