Hạn chế ăn trứng khi đang có bất ổn đường ruột

26/05/2024 - 08:09

Ăn trứng nhiều khiến bạn đầy bụng, no nhanh, không muốn ăn thêm các loại thực phẩm chứa chất xơ, dễ gây táo bón.

Thật khó để tìm được thực phẩm nào đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng cũng như có tính linh hoạt cao như trứng. Trứng có thể dùng làm món chính trong cả ba bữa ăn hoặc kết hợp các thực phẩm khác trong nấu nướng.

Theo Health Digest, trứng được đánh giá là một loại protein hoàn chỉnh. Bạn sẽ nhận được tất cả 9 axit amin thiết yếu từ trứng để sửa chữa các mô và hấp thụ chất dinh dưỡng. Trứng cũng là nguồn cung cấp vitamin B, sắt, kẽm, selen và cả choline hỗ trợ chức năng não của bạn. 

trung ga 786.jpg

Lượng calo trong trứng thay đổi tùy theo kích cỡ. Ảnh: Kent

Trứng có nhiều cholesterol khiến một số người e ngại vì sợ làm tăng mức cholesterol trong máu. Tuy nhiên, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khẳng định cholesterol trong thức ăn không tự động chuyển thành cholesterol trong máu.

Bạn cần tránh ăn trứng vì một lý do khác. Viện Lão khoa Quốc gia Mỹ cho biết bạn có thể bị táo bón nếu ăn nhiều trứng và các thực phẩm có nguồn gốc động vật khác mà không hấp thụ đủ chất xơ.

Protein trong trứng có thể khiến bạn cảm thấy no nên không muốn ăn các thực phẩm khác, đặc biệt nếu đang cố gắng giảm cân. Bạn hãy cẩn trọng với chế độ ăn nhiều protein, ít carbs. Bạn muốn nhanh chóng có vóc dáng thọn gọn nhưng cơ thể sẽ không ổn nếu thiếu chất xơ do carbs cung cấp. Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan phối hợp với nhau để kích thích đường ruột, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. 

trung ga goc.jpg

Trứng là thực phẩm tốt nhưng ăn quá nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Ảnh: Parkview

Kết hợp trứng với các thực phẩm khác không đúng cách cũng gây hại cho cơ thể. Ví dụ, bạn ăn 1-2 quả trứng với 2 lát bánh mì trắng hoặc 1 chiếc bánh ngọt sẽ không có lợi cho hệ tiêu hóa. Ngũ cốc tinh chế không cung cấp đủ chất xơ cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Ăn trứng với các loại thịt chế biến mặn nhiều muối như xúc xích khiến cơ thể mất nước do phải xử lý lượng natri dư thừa (chất chủ yếu trong muối). 

Dù vậy, bạn không cần phải kiêng trứng hoàn toàn nếu bị táo bón. Thay vào đó, hãy xem những gì bạn ăn trong ngày bao gồm lượng chất xơ nạp vào. Bạn có thể thêm rau xanh, các loại ngũ cốc nguyên cám hoặc trái cây. 

Ngay cả khi bạn bổ sung đủ chất xơ trong chế độ ăn uống, một số loại thuốc, thói quen ít vận động và uống ít nước đều có thể gây nguy hiểm. Táo bón thường phổ biến ở người lớn tuổi, đặc biệt nếu họ mắc bệnh tiểu đường hoặc Parkinson. 

Theo Healthline, một quả trứng luộc lớn chứa 8% lượng vitamin A cần cho mỗi ngày, vitamin B2 (20%), vitamin B5 (14%), vitamin B9 (6%), vitamin B12 (23%), phốt pho (7%), selen (28%). 

Trứng cũng chứa một lượng đáng kể vitamin D, vitamin E, canxi và kẽm. Quả trứng to có khoảng 80 calo, 6g protein và 5g chất béo. Những quả trứng xuất phát từ gà nuôi thả còn đậm đặc chất dinh dưỡng như omega-3, vitamin A và E hơn. 

Theo Vietnamnet