Hàng hóa phong phú, chất lượng, giá cả ổn định, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm Tết của người dân

08/02/2021 - 06:35

 - Hiện, thị trường phục vụ cho mùa mua sắm Tết nhộn nhịp, hàng hóa phong phú, đa dạng, trong đó hàng Việt với nhiều mẫu mã đẹp, chất lượng, giá cả hợp lý chiếm lĩnh thị trường.

Từ đầu tháng 1-2021 đến nay, sức mua một số mặt hàng tăng mạnh, như: quần áo, giày dép, đồ dùng dụng cụ trang thiết bị gia đình, gỗ và vật liệu xây dựng... Doanh thu tăng do các doanh nghiệp (DN) tăng cường nhiều chương trình hấp dẫn, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, như: bán hàng qua điện thoại, bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi cho khách hàng; triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, như: khuyến mại giảm giá, bốc thăm trúng thưởng, tặng quà... Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 1-2021 đạt 5.339 tỷ đồng, tăng 5,51% so tháng trước và tăng 9,11% so cùng kỳ năm 2020.

Các DN tham gia bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 dự trữ thêm các mặt hàng thiết yếu cung cấp lượng hàng hóa tăng từ 30-60% và cam kết đủ hàng hóa cung ứng cho người dân, ngay cả khi dịch bệnh xảy ra. Để chủ động ứng phó trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, Sở Công thương An Giang đã xây dựng phương án dự trữ, phương án vận chuyển, cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm kịp thời nhu cầu của nhân dân theo từng cấp độ của dịch bệnh. 

Hàng hóa phục vụ Tết phong phú, chất lượng, giá cả ổn định, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân

Các DN chủ lực trên địa bàn cho biết, sức mua thời gian này có tăng nhưng không nhiều do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, ảnh hưởng đến kinh tế cũng như nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy nhiên, các DN, tiểu thương dự trữ hàng hóa phục vụ Tết dồi dào và tăng thời gian bán hàng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Tính đến ngày 31-1-2021, doanh số bán hàng trên 970 tỷ đồng, đạt 55% so kế hoạch phục vụ Tết 2020-2021 (kế hoạch 1.764 tỷ đồng), tương đương năm trước. 

Riêng mặt hàng thịt heo, sản lượng cung ứng ra thị trường Tết ước tính khoảng 954 tấn, tăng gần gấp đôi sản lượng cùng kỳ năm trước. Đại diện Công ty Cổ phần CP Chăn nuôi Việt Nam chi nhánh Kiên Giang cho biết, công ty dự kiến cung cấp cho An Giang 3 ngày sát Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 là 4.000 con heo/3 ngày. Như vậy, nguồn cung thịt heo tại tỉnh An Giang dồi dào, đảm bảo đủ cho người tiêu dùng trong dịp Tết. Đặc biệt, khi có biến động giá heo hơi do dịch bệnh COVID-19 phát sinh, Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Kiên Giang có thể cung ứng tăng thêm 2-3 lần so ngày thường để tham gia bình ổn thị trường, phục vụ tốt nhu cầu người dân An Giang.

Sở Công thương phối hợp các DN thực hiện chương trình “Tuần lễ khuyến mại mua sắm Tết năm 2021” từ ngày 1 đến 8-2-2021 với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn để bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng cũng như đẩy mạnh việc tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh, đặc sản địa phương với chất lượng cao phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Ngày 4-2, Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang Nguyễn Minh Hùng chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu để ứng phó phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đề nghị thường xuyên theo dõi sát diễn biến thị trường, bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu; đề nghị các DN cam kết bình ổn giá cả đối với hàng hóa thiết yếu, nhất là khi trên địa bàn xảy ra dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Tại các khu vực bán hàng Tết và chợ hoa kiểng, trái cây năm 2021, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, Phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng huyện, thị xã, thành phố phối hợp Ban Quản lý chợ và địa phương bố trí, sắp xếp khu vực bán hàng Tết tại các chợ, thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; chuẩn bị tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, tránh ùn tắc giao thông trong khu vực chợ, tạo điều kiện cho nhân dân mua sắm Tết; tăng cường phòng cháy, chữa cháy, bố trí lực lượng hợp lý nhằm ngăn ngừa hiệu quả sự cố xảy ra. 

Ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc cung ứng điện, đảm bảo đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; chú trọng công tác bảo vệ an toàn phòng, chống cháy, nổ. Ngoài ra, Sở Công thương hỗ trợ DN thực hiện nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng song song với tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân mua hàng hóa, nhu yếu phẩm qua điện thoại hoặc hình thức trực tuyến giao hàng tận nơi, hạn chế đến nơi đông người để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Từ nhiều giải pháp bình ổn thị trường trong năm 2020, giá cả hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh ổn định, hàng hóa phong phú, dồi dào, chất lượng, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Trước đó, Sở Công thương đã triển khai kế hoạch góp phần bình ổn thị trường cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán, được các trung tâm thương mại, siêu thị, DN hoạt động kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện ích tích cực tham gia.

Điểm mới năm nay, để kích cầu tiêu dùng, Sở Công thương An Giang phối hợp Sở Công thương TP. Cần Thơ và siêu thị Tứ Sơn tổ chức sự kiện “Ngày hội nhận diện hàng Việt Nam năm 2020”; hỗ trợ các DN phát triển sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy các hoạt động giao thương, kết nối cung-cầu, tiêu thụ hàng hóa và phát triển thị trường nội địa sau đại dịch. Cùng nhiều chương trình: kết hợp Chợ phiên Khởi nghiệp-Kích cầu tiêu dùng-Kích cầu du lịch sau dịch COVID-19, “Hàng Việt lưu động về nông thôn”; tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ thực phẩm sạch, an toàn giữa nhà sản xuất, chế biến với các cơ sở kinh doanh, phân phối; triển khai chương trình khuyến mại, mua sắm online.

Hiện, Sở Công thương đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, cung-cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, để chủ động có phương án hoặc đề xuất kịp thời với UBND tỉnh triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời nhằm ổn định thị trường trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra, đảm bảo không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây tăng giá đột biến, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU