Hàng hóa phục vụ Tết: Nguồn cung dồi dào, chú trọng bình ổn thị trường

09/12/2023 - 14:35

Bộ cũng phối hợp với các địa phương lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các địa phương khác để có được nguồn cung hàng hóa trong dịp cuối năm và Tết rẻ hơn so với thị trường từ 5-10%.

 
Nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn được doanh nghiệp tung ra góp phần bình ổn thị trường. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn được doanh nghiệp tung ra góp phần bình ổn thị trường. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Hoạt động thương mại dịch vụ trong những tháng cuối năm đã sôi động hơn. Bên cạnh các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng nội địa, các doanh nghiệp và địa phương cũng đang tích cực triển khai công tác dự trữ hàng Tết, đảm bảo sẵn sàng công tác bình ổn thị trường.

Sức mua hồi phục tốt

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hoạt động thương mại dịch vụ tháng 11 diễn ra khá sôi động để chuẩn bị phục vụ cho các ngày lễ lớn cuối năm và chào mừng năm mới 2024, nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm, các vật phẩm văn hóa, giáo dục và dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành tiếp tục duy trì xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 11 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.667 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 20,2%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,0% (cùng kỳ năm 2022 tăng 16,6%).

Để chuẩn bị cho mùa mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, chủ động các phương án đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao của người dân.

Chỉ tính riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.420 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 6,8%). Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 14,7%; lương thực, thực phẩm tăng 11,4%; may mặc tăng 7,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,3%...

Nhìn chung, tình hình thị trường trong nước tương đối ổn định, nguồn cung các hàng hóa luôn được bảo đảm. Sức mua trên thị trường đã có sự phục hồi tốt so với năm 2022 và giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Để chuẩn bị nguồn cung hàng hóa trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Công Thương, đến nay một số địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Ninh Thuận... đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2024, trong đó giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối hàng hóa chủ động chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh, tổ chức các điểm bán hàng cố định, lưu động kết hợp với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình bình ổn thị trường để đưa hàng hóa đến tay mọi người dân với giá cả ổn định.

img-0106-5270.jpg

Bộ Công Thương triển khai nhiều chương trình Xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Dự kiến sức mua năm nay có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cũng được các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị từ rất sớm với lượng hàng dự trữ tăng từ 10-25% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, để kích cầu tiêu dùng trong nước, nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhiều sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, nhất là trong tháng cận Tết. Sở Công Thương các địa phương như thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh cũng đã nỗ lực làm việc với nhiều đơn vị, dựa trên các mục tiêu chính: bình ổn thị trường, tổ chức chương trình khuyến mãi, kết nối cung cầu, đặc biệt chú ý liên kết vùng - phối hợp các tỉnh thành khác để tạo nguồn hàng hóa ổn định số lượng, đảm bảo chất lượng tốt nhất phục vụ cho nhu cầu lớn của thành phố.

Doanh nghiệp sẵn sàng phục vụ hàng Tết

Hiện nay, các doanh nghiệp lớn đã chuẩn bị đầy đủ các phương án về dự trữ hàng Tết, đồng thời kết nối với các nhà cung cấp ở nhiều địa phương để khai thác các đặc sản vùng miền, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Đại diện Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết đơn vị đã sớm xây dựng Kế hoạch triển khai chương trình kinh doanh phục vụ Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 một cách đồng bộ.

Các sản phẩm mang thương hiệu Hapro do các Công ty, đơn vị trong Tổng công ty trực tiếp sản xuất đã có uy tín trên thị trường: Gạo Hapro Đồng Tháp; Hạt điều rang Hapro; các sản phẩm rượu vang Thăng Long; bộ sản phẩm xúc xích, chân giò hun khói, thịt gà, thịt ba chỉ xông khói; bộ sản phẩm giò lụa, giò bò, giò gà...

Ngoài ra, các sản phẩm do các Đơn vị trực thuộc và Công ty thành viên Tổng Công ty kinh doanh, đặc trưng là bộ sản phẩm kinh doanh theo chương trình khai thác đặc sản vùng miền tại các tỉnh như: bưởi Diễn, miến dong, bún khô, mỳ gạo, mộc nhĩ, nấm hương của Sơn La; bộ sản phẩm đặc sản vùng miền của Yên Bái, Hà Giang…

“Tổng lượng hàng hóa dự trữ ước đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, trong đó đã bao gồm lượng hàng hóa các đơn vị tham gia chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Hà Nội,” đại diện Hapro cho hay.

Trong khi đó, đế chuẩn bị cho Tết Giáp Thìn 2024 , Central Retail và GO! Đà Lạt đã lên kế hoạch, đặt hàng các sản phẩm bánh, keo, mứt.. để phục vụ Tết: hàng Việt là chủ đạo chiếm trên 95% (Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Vinamit, Bibica, Hải Hà, Richy…).

Để kích cầu tiêu dùng, từ ngày 27/12/2023 đến hết ngày 10/2/2024, doanh nghiệp cũng triển khai chương trình “Vui Tết Việt” giảm giá sâu từ 20-49% áp dụng với hàng ngàn sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết và các sản phẩm thiết yếu khác…

sieuthi-4137.jpeg

Người dân mua sắm tại siêu thị. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Có thể thấy, trong nhiều năm qua, việc bình ổn hàng hóa trong các dịp lễ, Tết đều được các địa phương và doanh nghiệp triển khai bài bản.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Trong nước (Bộ Công Thương) cho biết sự chuẩn bị đồng bộ của các đơn vị nhằm đảm bảo giá cả hợp lý, không có những biến động lớn, đặc biệt dựa vào các doanh nghiệp lớn tham gia vào công tác bình ổn thị trường.

“Bộ cũng phối hợp với các địa phương lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các địa phương khác để có được nguồn cung hàng hóa rẻ hơn so với thị trường từ 5-10%,” bà Lê Việt Nga nói.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tại các địa tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính đối với hàng hóa là những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như bánh kẹo, đường cát, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống...

Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các Chương trình phục vụ Tết, thông tin giá cả, thị trường, các điểm bán hàng bình ổn… để tạo tâm lý ổn định cho người dân, tránh hiện tượng đầu cơ găm hàng./.

Theo Vietnam+