Hành trình “chuyển đổi số” tại một trường phổ thông

14/09/2021 - 07:24

 - Trường THPT Võ Thành Trinh (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) vừa được Microsoft Education công nhận là 1 trong 3 Microsoft Showcase Schools (trường học điển hình Microsoft), là trường công lập đầu tiên của Việt Nam được công nhận danh hiệu này. Đây là nền tảng quan trọng trong mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện chuyển đổi số, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục.

Microsoft Education chúc mừng Trường THPT Võ Thành Trinh

Những năm qua, Trường THPT Võ Thành Trinh nỗ lực xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, giảng dạy. Với mong muốn từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh tiếp cận kỹ năng cần thiết trong thời đại công nghiệp 4.0, nhà trường quyết tâm triển khai ứng dụng CNTT với sự đồng hành của chương trình “Đối tác đào tạo toàn cầu Microsoft Education GTP WEMASTER”, sự hỗ trợ nhiệt tình từ Microsoft giáo dục Việt Nam, cụ thể là ứng dụng bộ công cụ Microsoft 365 trong công tác quản lý, giảng dạy và giáo dục.

Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thành Trinh Trần Nguyễn Khái Hưng cho biết, trong lộ trình chuyển đổi số, giáo viên trường được sự quan tâm hỗ trợ từ phía Sở Giáo dục và Đào tạo; được khuyến khích, tạo mọi điều kiện trau dồi kỹ năng ứng dụng CNTT, chia sẻ, học tập kinh nghiệm với các đồng nghiệp, tổ chức giáo dục trên khắp cả nước. Giáo viên được phát huy mọi tiềm năng sáng tạo, để tạo ra những giờ học chất lượng; tham gia khóa học ngắn hạn, bổ sung kỹ năng chuyên môn (như: Chương trình giáo dục STEAM, kỹ năng sử dụng bộ công cụ Office 365…).

Hàng năm, giáo viên tự đề cử để trở thành “Chuyên gia giáo dục sáng tạo” (MIEE) được Microsoft toàn cầu công nhận. Cùng với sự lan tỏa tinh thần tự học, tự nghiên cứu, năm học 2020-2021, trường có 6 MIEE, năm 2021-2022 trường có 11 MIEE, ngoài ra còn có 67/67 giáo viên tham gia học tập và đạt chứng nhận MIE (Microsoft Innovative Educator - Giáo viên sáng tạo của Microsoft).

Trường THPT Võ Thành Trinh xây dựng được hệ thống dạy học trực tuyến hiệu quả qua Microsoft Teams, giáo viên ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Kỹ năng sử dụng CNTT của học sinh được rèn luyện qua quá trình học tập, ứng dụng CNTT để hoàn thành sản phẩm học tập... Đại dịch COVID-19 đặt ra vấn đề cấp thiết cho các trường: Làm thế nào để triển khai dạy học trực tuyến hiệu quả? Quán triệt tinh thần đổi mới, hoạt động dạy học chuyển từ truyền thụ kiến thức, kỹ năng sang định hướng cho học sinh phát triển phẩm chất, năng lực người học. Học sinh trở thành trung tâm của hoạt động dạy học; có thể học từ nhiều nguồn (như: Internet, thư viện, nguồn học liệu mở, học trực tuyến…). Do đó, việc giảng dạy hướng đến hình thành cho các em kỹ năng ứng dụng CNTT - rất cần thiết trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0.

Để đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ, Trường THPT Võ Thành Trinh chọn công cụ Microsoft 365 để ưu tiên khai thác tính năng phục vụ cho giảng dạy của giáo viên. Nhà trường cũng chọn Mircosoft Teams làm công cụ dạy trực tuyến, giáo viên có thể quản lý lớp học ở 3 giai đoạn: trước giờ học (hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung, chia sẻ tài liệu), trong giờ học (truyền đạt, thảo luận, hợp tác, nhận xét, phản hồi, hỗ trợ học sinh), sau giờ học (củng cố, mở rộng kiến thức, giao bài tập, đánh giá). Nhà trường xây dựng quy trình dạy học trực tuyến: đặt lịch học, giao nội dung bài mới cho học sinh tìm hiểu, vào tiết học (khởi động, kiểm tra sĩ số, tương tác, ghi lại video tiết học), giao nhiệm vụ về nhà; xây dựng tiêu chuẩn phát triển đội ngũ của nhà trường trong ứng dụng CNTT vào giảng dạy dựa theo chương trình MIEE.

Với tinh thần chủ động, Trường THPT Võ Thành Trinh bắt đầu năm học mới 2021-2022 bằng việc triển khai dạy học trực tuyến một cách thuận lợi và hiệu quả. Ứng dụng CNTT vào giảng dạy, đặc biệt là khi mới triển khai dạy trực tuyến trong giai đoạn dịch bệnh là một bài toán khó với giáo viên; nhưng trong giai đoạn hiện nay, giải pháp này đã phù hợp. Với sự hỗ trợ của máy tính và một số phần mềm dạy học, cùng các thiết bị đi kèm, giáo viên tổ chức tiết học sinh động. Bài giảng không chỉ mang hơi thở cuộc sống hiện đại, gần gũi hơn với học sinh, mà còn giúp người dạy và người học được tiếp xúc với phương tiện hiện đại, làm giàu thêm vốn hiểu biết của mình.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, đơn vị sẽ làm việc với chuyên gia phụ trách giáo dục của Microsoft, để triển khai tập huấn cho giáo viên giải pháp dạy học trực tuyến, cũng như các tiện ích mà Microsoft cung cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở giáo dục triển khai hoạt động giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thành Trinh Trần Nguyễn Khái Hưng cho biết, kết quả này mở ra cơ hội mới cho nhà trường: được hướng dẫn chuyển đổi số và truy cập vào những nguồn tài nguyên, nguyên cứu của Microsoft; được công nhận và có tên chính thức trên website Microsoft cũng như các sự kiện toàn cầu; được tham gia vào cộng đồng rộng lớn của những lãnh đạo sáng tạo và đổi mới. 

HỮU HUYNH