Hào hùng và bi tráng Chương trình “Khúc tráng ca hòa bình” kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

27/07/2022 - 21:37

 - Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), lúc 20 giờ, ngày 27/7, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Khúc tráng ca hòa bình” tại 6 điểm cầu trong cả nước.

Các đại biểu Trung ương, tỉnh An Giang dự chương trình tại điểm cầu An Giang

Điểm cầu Hà Nội, diễn ra tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn; điểm cầu TP. HCM, tại Đài tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi; điểm cầu Quảng Nam, tại Quần thể tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, ở TP. Tam Kỳ; điểm cầu Bình Định, tại Đền thờ liệt sĩ xã Hoài Nhơn, huyện Hoài Nhơn; điểm cầu Hà Giang, tại Nghĩa trang Vị Xuyên; điểm cầu An Giang, tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Các tiết mục văn nghệ diễn ra trong chương trình tại điểm cầu An Giang

Chương trình gồm 3 chương. Trong đó, Chương 1, tựa đề “Những dấu chân hòa bình”, mang thông điệp: Dân tộc ta từ bao đời nay cứ mỗi khi Tổ quốc lâm nguy, đất nước cần đến hay nền hòa bình bị đe dọa, thì lớp lớp các thế hệ lại sẵn sàng lên đường. Những dấu chân các thế hệ từ thuở dựng nước đến nay đã cất bước và để lại dấu ấn không thể quên về một thời ta đã sống và hy sinh vì hòa bình.

Chương 2, chủ đề “Bài ca không quên”, là câu chuyện kể về những con người đã đi qua mất mát của chiến tranh, đường về của những “Dấu chân hòa bình” mỗi người mỗi khác. Có người trở về với “Dấu chân tròn trên cát”, có người mất hàng chục năm sau đó mới có thể đoàn tụ được với người thân, có người mải miết đi tìm đồng đội cũ… Chúng ta không quên ai, chúng ta hôm nay có mặt ở đây để tri ân, tưởng nhớ những người đã ngã xuống. Những người còn sống mang trong mình “Bài ca không quên” về những người con đã ngã xuống vì hòa bình…

Các đại biểu đặt cành hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Chương 3, chủ đề “Khát vọng hòa bình”, đã mang đến cho người xem thấu hiểu hơn về cái giá của hòa bình sau quá nhiều mất mát vì chiến tranh. Bởi thế, các thế hệ giờ đây cùng chung tay bảo vệ hòa bình, khơi dậy động lực cống hiến, hy sinh vì một Việt Nam phát triển phồn vinh, mở ra những cơ hội lớn, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mơ ước…

Với nội dung xoay quanh những dấu chân đã làm nên hòa bình hôm nay, Chương trình “Khúc tráng ca hòa bình” có kết cấu gồm 45 mục. Ngoài các tiết mục ca múa nhạc, với những bài hát truyền thống, cách mạng…, điểm nhấn của chương trình là ở mỗi điểm cầu sẽ kể về một câu chuyện riêng, mang giá trị lịch sử.

Các tiết mục văn nghệ văn nghệ mang đậm sắc  màu văn hóa trên quê hương Bác Tôn

Tại An Giang, chương trình được khởi động trước 1 giờ đồng hồ để thực hiện chương trình của tỉnh. Bên cạnh hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, như: “An Giang tri ân người có công”, với các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện quan tâm, tri ân những người hy sinh vì nước - một nét đẹp văn hóa trong đời sống người dân An Giang, gồm các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa ở quê hương Bác Tôn, như: ca múa “Linh thiêng Việt Nam”, đơn ca nam “Tức Dụp lá chắn anh hùng”, ca múa “Hát về mẹ Việt Nam Anh hùng”, do các diễn viên Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh An Giang thể hiện.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, lực lượng vũ trang, các đồng chí lão thành cách mạng đã đến dự tại điểm cầu An Giang.

TRUNG HIẾU - DUY ANH