Hấp dẫn giải đua bò tốc độ huyện Tịnh Biên

29/05/2019 - 07:38

 - Nằm trong khuôn khổ của Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang 2019, Giải đua bò tốc độ huyện Tịnh Biên thật sự trở thành điểm nhấn đặc sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách và người dân địa phương.

Tờ mờ sáng, những đôi bò đã lần lượt đến sân thi đấu để chuẩn bị cho cuộc tranh tài nảy lửa sắp đến. Với những tay nài bò chuyên nghiệp, đua bò tốc độ là thử thách rất khác so với cách thi đấu truyền thống trên mặt ruộng ăm ắp nước. Bởi thế, ai cũng chuẩn bị thật kỹ về tinh thần, sức khỏe cũng như chăm sóc đôi bò của mình thật tốt trước thời điểm “xung trận”.

Giải đua bò tốc độ huyện Tịnh Biên năm 2019 thu hút 40 đôi bò thuộc thị trấn Tịnh Biên, Nhà Bàng và các xã: An Phú, Núi Voi, Văn Giáo, Vĩnh Trung, Tân Lợi và An Nông. Do đây đều là những đôi bò từng tham gia nhiều giải đua bò cấp huyện, tỉnh nên các trận đấu rất hấp dẫn, bởi yếu tố kinh nghiệm, khả năng bứt tốc cũng như trình độ điều khiển của các nài bò không hơn kém nhau bao nhiêu. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa cho biết: “Đúng với tên gọi đua bò tốc độ, các trận đấu chỉ diễn ra trong vài phút. Thay vì phải có vòng hô, vòng thả như đua bò truyền thống thì các nài bò chỉ tập trung vào khả năng bứt tốc các các đôi bò ở cự ly 110m. Đây là tính hấp dẫn riêng của đua bò tốc độ, khiến người xem thực sự phấn khích bởi sự so kè trong từng vòng đua và đôi khi chiến thắng chỉ cách thất bại vài phần trăm giây mà thôi”.

Hấp dẫn giải đua bò tốc độ huyện Tịnh Biên

Tranh tài quyết liệt

Nắng chưa lên cao nhưng không khí của giải đấu đã rất “nóng”. Ngay từ những vòng đầu tiên, các đôi bò đã “phi nước đại” khá mạnh mẽ, khiến hàng ngàn khán giả chứng kiến vô cùng hào hứng. Thời điểm các đôi bò “chào sân”, khán giả đã có thể phần nào dự đoán được kết quả của trận đấu, bởi nhiều người có kinh nghiệm “coi giò cẳng” các đôi bò đã đánh giá khả năng bứt tốc cũng như sự bền bỉ của chúng trong thi đấu. Ông Lê Hồng Sớt (một nài bò giàu kinh nghiệm ở huyện Tịnh Biên) chia sẻ: “Đua bò là niềm đam mê lớn của chúng tôi. Cảm giác đứng trên bừa và điều khiển đôi bò lao đi vùn vụt không phải là chuyện đơn giản. Việc này đòi hỏi sự gan dạ, tự tin cũng như kinh nghiệm thi đấu nhiều năm. Trong vài phút ngắn ngủi của trận đấu, nài bò phải làm sao cho đôi bò chạy nhanh nhất, nhất là phải chạy đúng đường đua để không bị loại oan uổng. Hơn nữa, vị trí nài bò cũng lắm nguy hiểm nên không nhiều người có thể gắn bó với “cái nghiệp” này”.

Khác với đua bò truyền thống vốn đã trở nên “lấp lánh” qua từng khung ảnh nghệ thuật bởi làn nước bắn tung tóe, “đặc sản” của đua bò tốc độ là làn bụi mù mịt để lại sau những cú bứt tốc của bò trên mặt ruộng khô, nó giúp khán giả cảm nhận được một nét đặc trưng khác của môn thể thao truyền thống vùng Bảy Núi. Các tay nhiếp ảnh vì thế cũng có thể sáng tạo ra những tác phẩm mới về môn đua bò, với một góc nhìn rất khác. Do sân đua bò tốc độ không phải là một đường vòng ngập nước dài hơn 400m như truyền thống, nên khán giả có thể đứng rất gần đường đua để quan sát. Do đây là môn thể thao dân gian nên Ban Tổ chức giải tạo điều kiện để người dân được xem thoải mái. Tuy nhiên, lực lượng công an vẫn có mặt nhắc nhở những trường hợp đến quá gần đường đua, nhằm đảm bảo an toàn cho người xem.

Cứ sau mỗi lượt đua, khán giả lại bàn tán xôn xao. Họ khen ngợi một nài bò dũng cảm hoặc tiếc cho đôi bò nào đó vốn đang chiếm ưu thế nhưng lại tạt khỏi đường đua. Càng gần trận chung kết, không khí của giải đấu càng “nóng”. Những màn so kè hấp dẫn hơn và không còn trường hợp nào phạm luật vì chỉ những đôi bò “chiến” mới có thể đi đến các vòng đấu tranh thứ hạng.Trận chung kết của giải đấu năm nay là cuộc tranh chấp giữa đôi bò của ông Lê Văn Bảo (thị trấn Tịnh Biên) và đôi bò của ông Chau Sóc Ơn (xã An Cư). Cuộc đua hấp dẫn đến từng mét cuối cùng và đôi bò của ông Lê Văn Bảo chỉ thắng đối thủ vài phần trăm giây.

“Chất lượng thi đấu của Giải đua bò tốc độ huyện Tịnh Biên năm nay khá tốt, với những màn tranh tài sôi nổi. Chúng tôi sẽ cố gắng nâng cao công tác tổ chức ở những năm tiếp theo, nhằm quảng bá sâu rộng bộ môn thể thao truyền thống của vùng Bảy Núi đến du khách gần xa. Đồng thời, tạo sân chơi bổ ích cho giới đua bò địa phương, tiếp tục phát triển nguồn lực ở môn thể thao này trong thời gian tới”- ông Nguyễn Văn Xưa khẳng định.

Qua các trận tranh tài sôi nổi, đôi bò số 16 của ông Lê Văn Bảo (thị trấn Tịnh Biên) đoạt hạng nhất, đôi bò số 20 của ông Chau Sóc Ơn (xã An Cư) hạng nhì, đôi bò số 35 của ông Lê Hồng Sớt (xã An Phú) hạng ba…

 THANH TIẾN