Hậu quả từ việc say xỉn

11/04/2022 - 06:01

 - Uống quá nhiều rượu bia, không làm chủ được tay lái nên Bùi Hữu Thuận (sinh năm 1994, ngụ xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đụng chết người. Thuận phải chịu mức án 3 năm tù. Sau đó, bị cáo và gia đình nạn nhân kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 22/3/2021, Thuận đến nhà Bùi Văn H. (sinh năm 1978) uống rượu đến trưa. Chiều tối, Thuận tiếp tục điều khiển xe gắn máy đến nhà Lê Phước H. (sinh năm 1980) uống bia. Được khoảng 30 phút, Thuận điều khiển xe gắn máy về, chạy hướng xã Tấn Mỹ đến xã Bình Phước Xuân.

Khi đến khu vực tổ 13 (ấp Tấn Thạnh, xã Tấn Mỹ), do thiếu quan sát phía trước nên xe của Thuận va chạm vào V.T.Đ (sinh năm 1959, đang đi bộ cặp lề đường cùng chiều). Ông Đ. ngã xuống đường, bị chấn thương vùng đầu, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu, nhưng đến ngày 23/3/2021 tử vong.

Bị cáo Thuận tại phiên tòa phúc thẩm

Sau va chạm, Thuận chỉ bị xây xát nhẹ. Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định nguyên nhân ông Đ. tử vong do chấn thương sọ não. Đồng thời, theo kết quả đo nồng độ cồn ngày 22/3/2021 của Công an huyện Chợ Mới, nồng độ cồn trong người Thuận là 0,923 miligam/lít khí thở, vượt rất nhiều lần mức cho phép. Thuận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới khởi tố, bắt tạm giam.

Hành vi sai phạm đã rõ ràng, gia đình Thuận bồi thường hơn 97 triệu đồng để khắc phục hậu quả; gia đình người bị hại có đơn bãi nại. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm b, Khoản 2, Điều 260; Điểm b, Điểm s, Khoản 1 và 2, Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Thuận từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Thuận đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng thêm những tình tiết giảm nhẹ, như: Bị cáo cư trú tại địa phương, cuộc sống gia đình bấp bênh; có mẹ già sống phụ thuộc vào bị cáo và bị cáo cũng đã khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo theo Điểm b, Điểm s, Khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự. Qua đó, đề nghị áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự để xét xử mức án thấp nhất là cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc hưởng án treo.

Hội đồng xét xử nhận định: “Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng người khác, gây hoang mang trong nhân dân. Bản thân bị cáo khi điều khiển xe tham gia giao thông lại uống rượu bia mà nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép, là nguyên nhân gây ra tai nạn, cần phải xử lý nghiêm để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Tuy nhiên, bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, đã thành khẩn khai báo. Ngoài ra, bị cáo tác động gia đình để bồi thường tiền, khắc phục hậu quả; gia đình người bị hại có đơn bãi nại. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi quyết định hình phạt”.

Sau khi xem xét tất cả các tình tiết liên quan, Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới căn cứ Điểm b, Khoản 2 (phạm tội trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định thì bị phạt từ 3 - 10 năm tù) Điều 260 Bộ luật Hình sự, xử phạt Thuận 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. 

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, đại diện gia đình nạn nhân đã kháng cáo, xin được giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện người bị hại đã xin Hội đồng xét xử xem xét lại nhân thân và hoàn cảnh gia đình, cho bị cáo được hưởng án treo. Cùng với một số tình tiết mới, Hội đồng xét xử đã chấp nhận kháng cáo.

Tuy nhiên, nhằm mục đích phòng ngừa chung trong xã hội và hạn chế hậu quả xấu xảy ra từ hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi có rượu bia, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Thuận 2 năm 3 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, giảm 9 tháng tù cho bị cáo.

NGUYỄN HƯNG