Hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh

29/04/2021 - 04:05

 - Trong thời đại ngày nay, mạng xã hội trở thành công cụ, gắn liền với cuộc sống thường nhật của người dân từ thành thị đến nông thôn. Mạng xã hội có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực, do vậy mỗi người cần phải biết sử dụng mạng xã hội đúng cách để phát huy tính tích cực, từng bước đẩy lùi những ảnh hưởng tiêu tực từ mạng xã hội mang lại.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc sử dụng mạng xã hội làm phương tiện kết nối đã và đang trở thành xu thế tất yếu trong cuộc sống của con người hiện nay. Có rất nhiều trang mạng xã hội được sử dụng phổ biến, như: Facebook, Zalo, Twitter, Instagram, Tiktok, YouTube... được tích hợp nhiều tính năng, tiện ích: nhắn tin, chia sẻ hình ảnh, đọc báo, kết bạn, chơi Game... nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, chia sẻ và kết nối thông tin của tất cả mọi người.

“Thông qua mạng xã hội, em có thể tìm được những thông tin thú vị, bổ ích, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Đặc biệt, em có thêm kênh giao tiếp để kết nối và giao lưu với bạn bè nhiều nơi, chia sẻ và lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống” - em Trần Hải Đăng (Phú Tân) chia sẻ. Song song đó, nhiều người dân đã sử dụng mạng xã hội để phục vụ công việc của bản thân cũng như gia đình, như: chia sẻ thông tin, học tập kinh nghiệm, kinh doanh, quảng bá hình ảnh các sản phẩm đặc sản.

Chị Nguyễn Thị Thúy (chủ cửa hàng bánh ngọt làm tại nhà, TP. Long Xuyên, An Giang) cho biết, chị sử dụng mạng xã hội chủ yếu để quảng cáo các sản phẩm đang kinh doanh. Ngày nào cũng vậy, chị cập nhật thông tin trên trang cá nhân những hình ảnh mới nhất về sản phẩm bánh ngọt do chính mình làm ra. Những hình ảnh này tạo được sự chú ý của khách hàng, kể cả với những người không quen biết cũng đặt hàng ăn thử và dần dần trở thành khách hàng thân thiết. Đặc biệt, rất thuận tiện cho việc kinh doanh của chị Thúy trong mùa dịch bệnh COVID-19.

Lợi ích là vậy, nhưng song song đó vẫn tồn tại những mặt trái của mạng xã hội. Điển hình như vẫn còn rất nhiều thông tin, hình ảnh, Video có nội dung xấu, độc, đồi trụy, bạo lực, sai sự thật trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, xúc phạm danh dự của người khác, cách ứng xử lệch lạc, mê tín dị đoan trái quy tắc, vi phạm đạo đức, chuẩn mực văn hóa, thuần phong mỹ tục… để “tăng” lượt xem (View), lượt yêu thích (Like), lượt chia sẻ (Share) trên mạng xã hội nhằm mục đích nổi tiếng và kiếm tiền.

Hay những thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội, như: tin nhắn thông báo quảng cáo giả mạo, đường dẫn (Link) lạ, mạo danh yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để nhận thưởng, chiếm đoạt tài sản, phát tán virus, giả mạo tài khoản để nhờ người quen, người thân nhắn tin nhờ mua thẻ điện thoại, chuyển tiền…

Nguy hiểm hơn là một số tổ chức, cá nhân có ý đồ xấu đăng tải, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội những thông tin phiến diện, thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng trước những vấn đề nhạy cảm, kích động, lôi kéo người dân tụ tập trái phép, biểu tình, phá rối an ninh trật tự dẫn đến tâm lý hoang mang, phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội, tuyên truyền xuyên tạc, chống phá gây mất ổn định chính trị, kinh tế - xã hội địa phương và đất nước.

“Hiện nay, mọi người tiếp cận và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội rất nhanh và nhiều. Tuy nhiên, tôi thường lựa chọn chia sẻ các thông tin chính thống, thông tin tích cực, những việc làm hay đưa lên tài khoản cá nhân của mình trên mạng xã hội. Với mỗi điều tốt khi lan tỏa sẽ đẩy lùi những cái xấu góp phần để mạng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn” - chị Lê Thị Thanh Mai (ngụ ở TP. Châu Đốc, An Giang) chia sẻ.

Mạng xã hội đang từng ngày, từng giờ tác động đến cuộc sống mỗi người trong chúng ta. Nhiều thông tin tích cực và tiêu cực đang tồn tại song song trên mạng xã hội, đòi hỏi người sử dụng mạng xã hội phải thật bình tĩnh, cẩn trọng tiếp nhận thông tin, chọn lọc thông tin, sáng suốt kiểm chứng tính xác thực của những thông tin mà mình quan tâm. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân, ứng xử đúng mực, có văn hóa khi giao tiếp trên mạng xã hội. Cẩn thận với những chiêu trò lừa đảo, không để bị kẻ xấu lợi dụng để chia sẻ những thông tin sai sự thật.

Mỗi người dùng hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh. Có như vậy, mạng xã hội mới thực sự trở thành công cụ hữu ích để chúng ta giải trí, kết nối, lưu giữ và chia sẻ những thông tin thú vị trong cuộc sống hàng ngày trên không gian mạng.

TRỌNG TÍN