Hết lòng vì cộng đồng

21/05/2020 - 03:51

 - Trong những ngày cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang đã nỗ lực hết mình, cùng hệ thống chính trị tại các địa phương, chủ động, ngăn ngừa dịch bệnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chúc mừng tháng Ramadan

Cụ thể, ngoài việc hướng dẫn các thánh đường, tiểu thánh đường tuân thủ quy định của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh như: không tổ chức tập hợp đông người vào trưa ngày thứ 6 hàng tuần tại các thánh đường và tiểu thánh đường (để làm lễ), hướng dẫn đồng bào tại 9 xóm Chăm trong tỉnh đẩy mạnh việc thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa; những người có nguy cơ lây nhiễm hoặc đi về từ vùng có dịch, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, thực hiện nghiêm quy định cách ly y tế tập trung... 

Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang còn đẩy mạnh công tác tương trợ cộng đồng, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, nhờ đó đã có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo duy trì và ổn định tốt cuộc sống trong đại dịch.

“Gia đình tôi rất cảm động khi những ngày thực hiện cách ly xã hội, các thành viên trong gia đình không mua bán hoặc không đi làm thuê, mướn được, hoàn cảnh rất khó khăn. Ban đại diện đã đến thăm hỏi, động viên, cho gạo, dầu ăn, sữa và nhiều vật dụng khác. Gia đình tôi rất biết ơn Đảng, nhà nước; biết ơn các cô, chú trong Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang” - bà Ma Ri Dâm (xã Châu Phong, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Gia đình bà Ma Ri Dâm có 6 người, sống bằng nghề làm thuê và mua bán nhỏ. Những ngày thực hiện giãn cách xã hội, tất cả các hoạt động đều phải dừng lại, việc mua bán nhỏ không có doanh thu, từ đó gia đình rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Trong những ngày cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hầu hết bà con nghèo đều rơi vào trường hợp tương tự.

Đối với những hộ dân này, ngoài sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, xem xét từng hoàn cảnh để bà con được hưởng chính sách từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang còn vận động các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trên 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ quà cho bà con nghèo.

Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang được thành lập vào năm 2005. Ba nhiệm kỳ qua, ban đại diện đã thực sự trở thành cầu nối vững chắc giữa chính quyền, đoàn thể với đồng bào DTTS Chăm theo đạo Islam trên địa bàn tỉnh, giúp đồng bào sống và hành đạo đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật; thực hiện đoàn kết tôn giáo, dân tộc, cùng xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp.

Trong các hoạt động của Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang thì hoạt động xã hội - từ thiện có nhiều nổi bật. Cụ thể, ngoài công tác tương thân, tương ái, việc vận động nguồn để cất nhà Tình thương cho đồng bào DTTS nghèo rất nhiều. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, đã có trên 20 căn nhà Tình thương được cất mới để giúp đồng bào DTTS nghèo có chỗ để “trú mưa, trú nắng”.

Thời gian qua, bằng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, định hướng của Đảng, nhà nước, đồng bào DTTS Chăm đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Ngoài tham gia sản xuất nông nghiệp, mua bán nhỏ tại các xóm Chăm, đồng bào DTTS Chăm đã “bước ra” khỏi gian nhà, nắm bắt cơ hội để cùng nhau làm giàu, xây dựng cuộc sống no ấm.

Cụ thể, khi dịch bệnh Covid-19 chưa xảy ra, nhiều hộ người Chăm trong tỉnh đã đến các thành phố lớn mở nhà hàng, cửa tiệm để phục vụ khách du lịch gần xa, nhất là những du khách đến từ các quốc gia Hồi giáo như: Malaysia, Indonesia... Những ngành nghề giúp bà con có “của ăn, của để” là mở nhà hàng phục vụ các món ăn cho người Hồi giáo, hay mua bán quần áo, khăn, sà-rông hoặc đồ lưu niệm bán cho khách du lịch. Chính nhờ sự năng động, nhạy bén, biết nắm bắt cơ hội này mà nhiều hộ người Chăm có đời sống kinh tế khấm khá và chính họ đã quay trở lại giúp đỡ những người nghèo trong cộng đồng.

“Các chức sắc, chức việc và tín đồ Hồi giáo trong tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tham gia tốt các phong trào do địa phương phát động, góp phần đưa tỉnh nhà phát triển nhanh thời gian tới” - Trưởng ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang Haji Jacky chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN