Hiến máu cứu người mùa dịch bệnh

19/03/2021 - 06:18

 - Nghĩa cử hiến máu tình nguyện cứu người với tinh thần “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” mang giá trị nhân văn sâu sắc. Thông điệp này được các đơn vị chức năng kêu gọi cộng đồng, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia.

Các địa phương tổ chức hiến máu tình nguyện đầu năm

Tuy nhiên, hiện nay do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường khiến việc tổ chức các hoạt động tập trung đông người phải hạn chế. Trong bối cảnh đó, nhiều người dân vẫn sẵn sàng tham gia hiến máu, góp phần giải quyết tình trạng lượng máu dự trữ tại ngân hàng máu giảm mạnh và nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện đang cấp thiết để cứu chữa cho người bệnh.

Tận dụng những thời điểm thuận lợi và phối hợp Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ, nhiều địa phương đã vận động tổ chức được đợt hiến máu lần 3 trong năm, huy động công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia. Tuy nhiên, có địa phương chưa thể tổ chức theo kế hoạch mà phải dời đến tháng 4, do khó khăn trong công tác vận động, tổ chức, bố trí thời gian… Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, từ ngày 1-12-2020 đến 15-3-2021, toàn tỉnh tổ chức được 32 đợt hiến máu với sự tham gia của 5.000 người. Kết quả, thu nhận được tổng cộng 4.970 đơn vị máu, trong đó lực lượng tham gia nhiều nhất là quân đội (hiến tổng cộng 1.300 đơn vị máu).

Công tác tổ chức hiến máu trên toàn tỉnh nhìn chung còn nhiều khó khăn, bởi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh phí dành riêng cho hoạt động này thấp, đặc biệt tỉnh chưa có trung tâm huyết học nên chưa chủ động công tác tiếp nhận máu trên địa bàn… Thời điểm này, những giọt máu giúp đỡ người bệnh điều trị quý giá hơn bao giờ hết. Các địa phương, đơn vị đang tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân tình nguyện hiến máu. Từ phát động của Liên đoàn Lao động tỉnh, tính đến ngày 16-3, có 57 công đoàn cơ sở và 2 công đoàn ngành đăng ký hiến máu tình nguyện với tổng số 473 cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tham gia. Ngày hiến máu dự kiến là 19-3, tổ chức tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang.

Tại huyện Châu Phú, qua 4 lần tổ chức với sự tham gia của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức của 8 xã đã tiếp nhận được 300 đơn vị máu. Ông Nguyễn Anh Tuấn (cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Phú) cho biết, dù đang trong tình hình dịch bệnh nhưng nhờ đảm bảo công tác tổ chức chặt chẽ, chú trọng việc an toàn cho mọi người nên các điểm tổ chức hiến máu diễn ra thuận lợi. Trung tuần tháng 3, hội tổ chức thêm 2 đợt hiến máu tình nguyện và đã lên kế hoạch cho các đợt kế tiếp, tùy theo lịch sắp xếp của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ, Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp tổ chức hiến máu vào thời điểm thuận lợi cho người dân tham gia.

Huyện Phú Tân đã tổ chức được 3 đợt hiến máu tại các xã: Hòa Lạc, Phú Hưng và thị trấn Chợ Vàm và tiếp nhận được 556 đơn vị máu. Phấn đấu trong năm nay, toàn huyện sẽ vận động tổ chức hiến máu tại 20 địa điểm để thu nhận 2.080 đơn vị máu theo chỉ tiêu tỉnh giao. Bà Trịnh Thị Hồng Hoa (người dân xã Hòa Lạc) đã ngoài tuổi 50 nhưng là một trong những cá nhân rất tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Bà Hoa đã hiến máu được 8 lần và luôn tâm niệm hiến máu cứu người rất quan trọng, là một trong số việc thiện ai cũng nên làm nếu đủ điều kiện sức khỏe. Bản thân bà Hoa qua nhiều lần hiến máu rất khỏe mạnh và lấy đó làm minh chứng để vận động những người chưa từng hiến máu hoặc còn tâm lý e ngại. Mặt khác, một số người trước khi tham gia hiến máu đều băn khoăn về an toàn sức khỏe trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Tuy nhiên đến nơi họ thấy điều kiện phòng, chống dịch bệnh của ban tổ chức rất đảm bảo nên hoàn toàn yên tâm.

Cũng như các địa phương khác, trong tình hình chung ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên công tác vận động và tổ chức hiến máu nhân đạo ở TP. Long Xuyên có những khó khăn nhất định. Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Long Xuyên Vương Thị Mỹ Linh chia sẻ: “Nếu không có dịch bệnh xảy ra, theo thông lệ, đầu năm sẽ tổ chức “Ngày hội xuân hồng”, số người đến tham gia nhiều hơn. Tuy vậy, các đợt tổ chức hiến máu lần lượt ở phường, xã thời gian qua vẫn được người dân quan tâm, đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các đơn vị phường, xã tích cực hiến máu và đảm bảo theo yêu cầu đặt ra. Công tác tuyên truyền được chú trọng, nên cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động xem đây là việc làm nhân đạo đầy tính nhân văn. Quá trình tổ chức luôn tuân thủ quy định chung và thực hiện nghiêm giải pháp “5K” của ngành y tế”. Đầu năm nay, Hội Chữ thập đỏ TP. Long Xuyên đã tổ chức được 2 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận tổng cộng hơn 400 đơn vị máu.

Ngoài ý nghĩa quan trọng nhất là cứu người, người dân tham gia hiến máu tình nguyện có thể yên tâm về sức khỏe. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người hiến máu, người nhận máu, nhân viên y tế và những người làm công tác tuyên truyền, vận động, công tác tổ chức điểm hiến máu.

MỸ HẠNH