Hiểu biết của trẻ về các kỹ năng tài chính tăng trung bình 34% sau khóa học Cha-Ching

08/11/2023 - 20:48

Dự án Giáo dục tài chính thông minh Cha-Ching tại Việt Nam chính thức mở rộng quy mô ở cả 3 miền: Bắc, Trung và Nam, từng bước khẳng định hiệu quả lâu dài qua 5 năm triển khai.

Thấu hiểu sự cần thiết của một chương trình giáo dục bài bản, chính quy dành cho trẻ, Dự án Giáo dục tài chính thông minh Cha-Ching của Prudential chính thức được đưa vào giảng dạy tại các trường tiểu học từ năm học 2019-2020. Bước sang năm thứ 5, dự án ghi nhận được nhiều kết quả khả quan trong việc nâng cao kiến thức, tác động tích cực đến thái độ và hành vi về tài chính của trẻ.

Những con số “biết nói” của Cha-Ching tại Việt Nam

Năm 2023, Cha-Ching kỷ niệm năm thứ 5 triển khai tại Việt Nam, nhưng trên thế giới, Cha-Ching đã bước sang tuổi thứ 11. Đến nay, Cha-Ching đã được triển khai ở 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và được dịch ra 13 ngôn ngữ. Hơn 1 triệu trẻ em đã và đang được tiếp cận với kiến thức quản lý tài chính thông minh, trong đó có hơn 100.000 trẻ em Việt Nam. 

Cha-Ching trang bị 4 kỹ năng tài chính cơ bản, gồm: Kiếm tiền, tiết kiệm, tiêu tiền và quyên góp. Ảnh: NVCC

Để thấy rõ tính khả thi và hiệu quả của dự án, tiến sĩ Adele Atkinson, nhà tư vấn độc lập cấp cao chuyên lĩnh vực tài chính, đã viết “Đánh giá chương trình giảng dạy Cha-Ching” khi chương trình triển khai ở năm thứ 9 trên thế giới. Tại Việt Nam, đánh giá được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát 13.635 học sinh tiếp nhận chương trình Cha-Ching trong năm học 2019 – 2020- năm đầu tiên khi dự án chính thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép triển khai trên diện rộng tại nhiều tỉnh, thành phố.

Theo đó, báo cáo chỉ ra rằng hầu hết học sinh Việt đều cải thiện hiểu biết về tài chính sau khi được học Cha-Ching. Ban đầu, chỉ có khoảng hơn một nửa số học sinh trả lời đúng các câu hỏi thẩm định kiến thức tài chính. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành chương trình Cha-Ching, kết quả khảo sát cho thấy hiểu biết của trẻ về các kỹ năng tài chính tăng trung bình 34%.  

Cũng trong báo cáo này, trẻ học Cha-Ching am hiểu hơn về các khía cạnh khác nhau của tài chính. 93% học sinh đã hiểu về nguồn gốc, vai trò và ứng dụng của tiền trong đời sống sau khi các em hoàn thành chương trình Cha-Ching. 

Cha-Ching áp dụng phương pháp “học mà chơi-chơi mà học”. Ảnh: BTC

Theo phụ huynh của bé Huỳnh My (10 tuổi, Hòa Bình), khi được tiếp cận kiến thức tài chính từ sớm, con không chỉ phân biệt được sự khác nhau của 4 kỹ năng tài chính cơ bản, mà còn dần hiểu rõ giá trị của tiền và sức lao động.

Không dừng lại ở việc cung cấp kiến thức, Cha-Ching còn tác động tích cực đến nhận thức, thái độ và hành vi của trẻ về tiền bạc. 9 trên 10 em được hỏi tin rằng mình có thể kiếm tiền từ công việc yêu thích và đưa ra quan điểm không thích vay tiền để chi tiêu.

Trực tiếp giảng dạy Cha-Ching, cô Nguyễn Thị Ngọc - giáo viên Trường Tiểu học Ban Mai vui mừng khi chứng kiến sự thay đổi đáng kể của các học sinh. "Khi hiểu hơn về tiền bạc, các con không chỉ hình thành thói quen tiết kiệm, chi tiêu cân nhắc hơn, mà còn bộc lộ và phát huy những đức tính tốt. Trong lớp, nhiều bé bắt đầu tập đút heo hoặc gửi bố mẹ tiền tiết kiệm, thậm chí ấp ủ dự định kinh doanh.”- cô Ngọc cho biết.

Số liệu từ báo cáo cũng cho thấy sau khi học Cha-Ching, số học sinh chủ động tiêu tiền chỉ cho những nhu cầu thật sự cần thiết tăng 31%. Minh chứng cho điều này, Thiên Trang (9 tuổi, Quảng Bình) đã khiến bố, mẹ bất ngờ khi em chọn tiết kiệm tiền để mua hộp bút thay vì mua đồ chơi với lý do “dụng cụ học tập cần dùng mỗi ngày”. Bố, mẹ em cho biết, con đã bắt đầu biết “cân đo đong đếm” chi tiêu và chú trọng hơn đến những nhu cầu mua sắm thực sự cần thiết.

Cha-Ching trang bị kiến thức tài chính cho hơn 100.000 trẻ em Việt

Bước sang năm thứ 5, Cha-Ching đánh dấu một bước tiến quan trọng khi mở rộng phạm vi giảng dạy đến các trường học ở cả 3 miền: Bắc, Trung, Nam, chính thức mang kiến thức quản lý tài chính thông minh đến với hơn 100.000 trẻ em, 3.000 giáo viên tại hơn 300 trường tiểu học, thuộc 7 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Bình, Đồng Nai và Đồng Tháp.

Lễ Phát động dự án tài chính thông minh Cha-Ching tại Quảng Bình đánh dấu cột mốc năm thứ 5 triển khai tại Việt Nam. Ảnh: BTC.

Bên cạnh mở rộng địa bàn, dự án còn hoàn thiện mô hình giáo dục 360 độ với các giải pháp toàn diện hướng tới tối ưu hóa trải nghiệm giáo dục tài chính của học sinh. Tiêu biểu có thể kể đến bộ 18 phim hoạt hình ca nhạc về các kỹ năng quản lý tài chính, được dịch và điều chỉnh phù hợp với 13 ngôn ngữ, Cuộc thi “Cha-Ching Bé giỏi tiền hay”, “Ngày hội Cha-Ching” cùng chuỗi Hội thảo “Hiểu và dạy con về quản lý tài chính” dành cho phụ huynh.

Đến nay, Cha-Ching tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tự nguyện tham gia của các trường, các phòng giáo dục ở các địa phương đã từng triển khai dự án. Điều này phần nào minh chứng cho tính vững bền và hiệu quả lâu dài của dự án.

Cha-Ching đã, đang và sẽ tiếp tục gieo mầm kiến thức tài chính cho mọi trẻ em Việt Nam. Ảnh: BTC.

Qua những con số “biết nói”, có để thấy Cha-Ching góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nền tảng kiến thức, thói quen, hành vi tài chính đúng đắn cho trẻ. Từ đó giúp các em tự tin theo đuổi các mục tiêu trong tương lai và góp phần tạo ra một cộng đồng có trách nhiệm từ những cá nhân có trách nhiệm, được trang bị kiến thức.

Thông qua dự án Cha-Ching, Prudential đã và đang tiếp tục thể hiện cam kết dài hạn trong việc góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh, thịnh vượng và vững vàng hơn.

Dự án giáo dục quản lý tài chính Cha-Ching do Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam phối hợp Tổ chức JA Việt Nam thực hiện. Giáo trình Cha-Ching phát triển bởi Quỹ Prudence (Quỹ Hỗ trợ cộng đồng của Tập đoàn Prudential tại Châu Á) và được dịch ra 13 ngôn ngữ giảng dạy trên nhiều quốc gia Châu Á.

Với hình thức mới mẻ, Cha-Ching giáo dục cho trẻ từ 7-12 tuổi và cả người lớn về tầm quan trọng của việc quản lý tài chính, rèn luyện và phát triển toàn diện các thói quen quản lý tài chính thông minh, xoay quanh 4 kỹ năng: Kiếm tiền, tiết kiệm, tiêu tiền và quyên góp.

Tìm hiểu thêm về Cha-Ching tại: https://www.cha-ching.com

Bài, ảnh: P.V