Hiệu quả điều trị sớm ARV đối với bệnh nhân nhiễm "H"

06/12/2019 - 07:31

 - Các đối tượng có nguy cơ cao, sau khi được xét nghiệm và biết tình trạng nhiễm HIV sớm, người nhiễm sẽ được cán bộ y tế tư vấn, cung cấp các kiến thức, kỹ năng, phương tiện dự phòng lây nhiễm HIV. Đồng thời, được điều trị HIV kịp thời, giúp giảm chi phí thuốc, chi phí khám, chữa bệnh và chi phí nằm viện... Một trong những phương pháp hiệu quả giúp bệnh nhân nhiễm "H" kéo dài sự sống và hòa nhập với cộng đồng đó là được tiếp cận điều trị thuốc kháng virus HIV (ARV).

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh An Giang, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 8.755 người được xét nghiệm HIV, trong đó có 122 người dương tính với HIV. Thông qua việc xét nghiệm sớm, người bệnh "H" đã được phát hiện và điều trị thuốc ARV cho số người nhiễm HIV, trong đó 100% số phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ em sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV được quản lý, chăm sóc, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, góp phần giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV trong gia đình và cộng đồng.

Đến nay, tỉnh đang quản lý điều trị ARV cho hơn 4.700 bệnh nhân. Tại Khoa Khám bệnh Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên đang tiếp nhận điều trị cho khoảng 500 bệnh nhân nhiễm "H". Nhờ được tiếp cận y tế sớm và được tư vấn điều trị kịp thời, nên hầu hết các bệnh nhân nhiễm "H" đang điều trị tại trung tâm đều có dấu hiệu tích cực, tình trạng bệnh ổn định rất nhiều.

BS Trần Thị Lam Phương (Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên) cho biết: "Tất cả người bệnh bị nhiễm nếu khám sáng lọc lâm sàng không bị các bệnh nhiễm trùng cơ hội bệnh nhân sẽ được điều trị trong ngày. Bởi, điều trị sớm sẽ giảm tỷ lệ tử vong, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Và qua quá trình điều trị thấy rõ tải lượng virus của các bệnh nhân bị ức chế dưới ngưỡng hoặc không phát hiện. Đó là nhờ bệnh nhân tuân thủ tốt phác đồ điều trị, cùng với chế độ dinh dưỡng và điều trị nhiễm trùng cơ hội tốt, giúp kéo dài sự sống bệnh nhân".

Trước đây, bệnh nhân nhiễm "H" được lãnh thuốc từ nguồn viện trợ của các dự án, nay các nguồn viện trợ từ dự án không còn, bệnh nhân đã tự mua thẻ bảo hiểm y tế để được điều trị. Bởi thuốc ARV rất đắt, nếu không có thẻ bảo hiểm y tế sẽ là gánh nặng cho người bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi thì việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm "H" gặp không ít những khó khăn như: thời gian, điều kiện kinh tế gia đình. Vì đa số bệnh nhân có "H" đều là những người nghèo, đa phần bệnh nhân phải đi làm ăn xa, việc khám và chữa bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, bản nhân bệnh nhân nhiễm "H" còn tự ti, mặc cảm nên không chủ động đến các cơ sở y tế để được nhân viên y tế tư vấn sớm và được tiếp cận điều trị ARV sớm.

Toàn tỉnh hiện có 11.207 người nhiễm HIV, 8.649 bệnh nhân đã chuyển sang AIDS, 5.448 người tử vong. Bên cạnh việc kéo dài tuổi thọ, điều trị ARV đem đến cho người nhiễm HIV cuộc sống bình thường như người khỏe mạnh không nhiễm bệnh. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng: khi người nhiễm HIV được điều trị ARV, nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục giảm tới 96%. Đặc biệt, nếu phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng bằng ARV ở giai đoạn sớm và con của họ được dùng sữa ăn thay thế sữa mẹ thì tỷ lệ lây nhiễm chỉ còn khoảng 2%.

Để hướng tới việc điều trị hiệu quả, lâu dài cho những bệnh nhân nhiễm "H" thì hơn ai hết, chính những người có nguy cơ cao cần đến ngay các cơ sở y tế để xét nghiệm. Nếu kết quả bị nhiễm "H", người bệnh cần phải đến cơ sở y tế để được tư vấn và có hướng điếu trị ARV sớm, góp phần cải thiện sức khỏe, ổn định cuộc sống và hạn chế việc lây truyền HIV ra cộng đồng.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU