Hiệu quả mô hình “2 an” ở huyện Thoại Sơn

02/04/2024 - 06:15

 - Thời gian qua, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trên địa bàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) được cụ thể hóa bằng nhiều nội dung thiết thực và đạt những kết quả tích cực. Trong đó, mô hình “2 an” là một điển hình trong công tác phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn nông thôn và hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

2 an” là an ninh trật tự (ANTT) và an sinh xã hội. Để phát huy hiệu quả mô hình “2 an”, thời gian qua, Công an huyện Thoại Sơn và Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) 17 xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ thực hiện quy chế của mô hình. Trong đó, lực lượng Công an huyện chủ động cùng ban trị sự các xã, thị trấn tuyên truyền đến bà con tín đồ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, bà con tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng NTM, đô thị văn minh, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, xúi giục và xuyên tạc gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa phương và gây mất đoàn kết trong nội bộ Nhân dân.

Công an huyện Thoại Sơn phối hợp Ban Trị sự PGHH các xã, thị trấn tổ chức 7 cuộc tuyên truyền, với khoảng 1.039 lượt tín đồ tham dự. Vận động 129 người có uy tín phát động phong trào mô hình “2 an”, không để phần tử xấu lợi dụng để lôi kéo, xúi giục và xuyên tạc gây ảnh hưởng đến ANTT, uy tín của đạo PGHH, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trưởng ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Chánh Nguyễn Văn Bình chia sẻ: “Thực hiện mô hình “2 an”, chúng tôi phối hợp UBMTTQVN xã cất nhà, xây cầu, tặng gạo… cho bà con nghèo, khó khăn trên địa bàn xã. Ngoài ra, tôi còn vận động bà con chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Mô hình "2 an" ở huyện Thoại Sơn ngày càng phát huy hiệu quả

Nhiều năm qua, Ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Trạch vận động bà con tín đồ sống “tốt đời, đẹp đạo”, hăng hái tham gia các công trình, phần việc thiện nguyện khi địa phương cần, như: Sửa chữa cầu nông thôn, dặm vá đường… Trưởng ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Trạch Võ Văn Tuần chia sẻ: “Ban Trị sự PGHH xã phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với chính quyền địa phương, công an thực hiện tốt mô hình “2 an”. Ban Trị sự PGHH xã phối hợp công an xã tuyên truyền các hành vi, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông; tuyên truyền, vận động bà con tín đồ tham gia xây dựng NTM. Năm 2023, chúng tôi phối hợp UBMTTQVN xã cất mới 2 căn nhà Tình thương, với số tiền 40 triệu đồng/căn. Dự kiến, năm 2024, sẽ hỗ trợ cất thêm 2 căn nhà cho hộ khó khăn về nhà ở”. 

Ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Trạch còn thực hiện hiệu quả Nhà ăn tình thương, thành lập tháng 10/2010. Nhà ăn phục vụ cơm trưa miễn phí (300 suất cơm/ngày) cho các học sinh nhà xa trên địa bàn xã. Được sự đồng thuận của chính quyền địa phương, cùng sự chung tay, đóng góp của nhà hảo tâm, nhà ăn ngày càng được nâng chất, mở rộng khang trang, đáp ứng việc phục vụ bữa cơm chất lượng cho học sinh. Mỗi năm, đã vận động tiền và hiện vật từ nhà hảo tâm để duy trì Nhà ăn tình thương trên 800 triệu đồng.

Ngoài ra, từ năm 2023 đến nay, Công an huyện Thoại Sơn phối hợp  UBMTTQVN các cấp và Ban Trị sự PGHH các xã, thị trấn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 44 căn nhà; trong đó xây dựng mới 31 căn, sửa chữa 13 căn cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn và người có công. Đầu tháng 3/2024, ông Lê Văn Chín (ngụ ấp Trung Bình Tiến, xã Vĩnh Trạch) vui mừng khi được bàn giao mái ấm “2 an”.

Căn nhà có diện tích 60m2, tổng kinh phí xây dựng gần 70 triệu đồng do UBMTTQVN xã Vĩnh Trạch và Ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Khánh vận động nhà hảo tâm hỗ trợ. Nhận được căn nhà, ông hứa sẽ cố gắng lao động, vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống. Cùng niềm vui nhận được căn nhà “2 an”, cô Nguyễn Thị Bé Tư (ấp Trung Bình Tiến, xã Vĩnh Trạch) chia sẻ: “Lúc trước, căn nhà của gia đình tôi dột nát, xiêu vẹo nhưng không có khả năng sửa chữa. Nhờ chính quyền địa phương, nhà hảo tâm, tôi mới có được căn nhà khang trang để yên tâm lao động, vươn lên thoát nghèo”.

Để nhân rộng ý nghĩa của mô hình “2 an”, lực lượng công an một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện phối hợp Ban Trị sự PGHH tổ chức phát cơm chay từ thiện cho người dân vào các ngày rằm hàng tháng. Hoạt động đã hỗ trợ phần nào về vật chất và tinh thần cho người dân, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng Nhân dân. Công an huyện thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban Trị sự PGHH các xã, thị trấn tuyên truyền trong tín đồ hiểu biết về các quy định của pháp luật để chấp hành đúng, không vi phạm. Mô hình “2 an” tiếp tục được triển khai, nhân rộng trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao công tác đảm bảo ANTT và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

SONG MINH