Hiệu quả trong công tác gọi thanh niên nhập ngũ ở huyện Chợ Mới

27/01/2021 - 03:29

 - Thời điểm này, các địa phương trong tỉnh nói chung, huyện Chợ Mới (An Giang) nói riêng đang khẩn trương thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021, đảm bảo đủ chỉ tiêu, yêu cầu sức khỏe, trình độ học vấn… theo quy định.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp đến trao đổi, động viên thanh niên và gia đình trước ngày nhập ngũ

Năm 2021, huyện Chợ Mới được giao chỉ tiêu tuyển chọn gọi 180 công dân nhập ngũ, giao về các đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Lữ đoàn 962, Lữ đoàn 950 (Quân khu 9). Ngay từ đầu năm, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) các cấp phối hợp chặt chẽ các ngành, địa phương tổ chức nắm nguồn thanh niên, rà soát số thanh niên trong độ tuổi thi hành NVQS để có sự điều chỉnh, bổ sung kịp thời, chuẩn bị cho các bước tuyển chọn. Hội đồng NVQS cấp xã kết hợp Ban Nhân dân ấp, đến từng gia đình để tìm hiểu về nhân thân, hoàn cảnh, điều kiện kinh tế… làm cơ sở cho công tác xét duyệt và chốt danh sách.

Đại úy Nguyễn Hải Minh, Trợ lý Quân lực Ban CHQS huyện Chợ Mới cho biết: “Tính đến thời điểm này, công tác tuyển quân có nhiều thuận lợi, do được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện, sự giúp đỡ của cơ quan chuyên môn cấp trên và sự chuẩn bị chu đáo của từng bộ phận. Tuy nhiên, vẫn có một số khó khăn mang tính khách quan, như: thanh niên đi làm ăn xa (thậm chí đi cả hộ gia đình), ảnh hưởng đến việc trao lệnh nhập ngũ; dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp… Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và thường trực Hội đồng NVQS cấp xã đã phối hợp thực hiện bằng nhiều hình thức, phương pháp. Vì vậy, số lượng thanh niên về khám bổ sung khá đầy đủ.

Qua kết quả khám tuyển, khoảng 250% thanh niên trúng tuyển so với chỉ tiêu được giao. Các tiêu chuẩn được đảm bảo đúng quy định, chất lượng cao hơn năm trước. Trong đó có 4 đảng viên, 13,8% có chuyên môn kỹ thuật. Sau khi khám tuyển, thường trực Hội đồng NVQS huyện xây dựng kế hoạch bình nghị lần 2, xét duyệt lần 2 triển khai cho các xã, thị trấn thực hiện; thành lập các đoàn vận động thanh niên lên đường nhập ngũ; nắm tình hình tư tưởng thanh niên và gia đình. Ngày 1 đến 3-2, tổ chức kiểm tra sức khỏe đối với thanh niên giao quân; phát lệnh gọi công dân nhập ngũ và tổ chức lễ giao nhận quân vào ngày 3-3”.

Xã Kiến An là một trong những địa phương được huyện Chợ Mới đánh giá cao trong công tác tuyển quân các năm qua. Tháng 4 hàng năm, xã tổ chức đăng ký NVQS cho thanh niên tuổi 17 (đa phần đang học ở các trường phổ thông), chọn ngày cuối tuần để tránh ảnh hưởng thời gian học. Hội đồng NVQS huyện liên hệ trường THCS gửi danh sách học sinh học hết lớp 8 về các xã, thị trấn, nên việc xác định học vấn của thanh niên được thuận lợi. Bên cạnh đó, ấp kiểm tra thanh niên trên địa bàn theo tiêu chuẩn của Luật NVQS, không để sót trường hợp nào.

“Về chính sách hậu phương quân đội, xã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho gia đình thanh niên khó khăn vay vốn phát triển kinh tế; phối hợp chăm lo về nhà ở cho gia đình gặp khó khăn về nhà ở; thăm hỏi, động viên gia đình có con em tại ngũ nhân dịp lễ, Tết; hỗ trợ vật chất và tinh thần, giúp các em an tâm tư tưởng thực hiện nghĩa vụ của mình” - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Kiến An Lê Văn Nhựt chia sẻ.

Để giúp cung cấp một số thông tin cần thiết về thi hành NVQS cho thanh niên và gia đình, Ban CHQS huyện Chợ Mới, xã Kiến An và Đài Truyền thanh huyện Chợ Mới phối hợp tổ chức tọa đàm về công tác gọi thanh niên nhập ngũ và chính sách hậu phương quân đội. Đây là hoạt động mới trong thực hiện công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2021 của tỉnh, được tổ chức đầu tiên tại huyện Chợ Mới. Nội dung tọa đàm gồm: chia sẻ những thông tin, vấn đề có liên quan đến công tác gọi thanh niên nhập ngũ, chính sách hậu phương quân đội, như: tiêu chuẩn đạo đức, chính trị, trình độ học vấn, sức khỏe; chính sách khi thanh niên nhập ngũ và xuất ngũ trở về địa phương.

Từ nhiều cách làm hiệu quả của Hội đồng NVQS các cấp, thanh niên và gia đình thông suốt, tự nguyện đăng ký lên đường thi hành NVQS. Nguyễn Thanh Quý (sinh năm 2002, ngụ tổ 9, ấp Phú Thượng 2, xã Kiến An) vừa học xong năm thứ nhất đại học, ngành kỹ thuật phần mềm tại Trường Đại học Cần Thơ. Tuy nhiên, Quý làm đơn xin thi hành NVQS, phần vì yêu thích môi trường quân ngũ, phần vì hoàn cảnh gia đình không đủ điều kiện học tập tiếp. “Khi trúng tuyển NVQS, tôi thấy vinh dự lắm. Được biết, trong quân ngũ rất kỷ luật, tôi nghĩ mình sẽ được rèn luyện, học tập nhiều điều bổ ích. Sau này, khi xuất ngũ, tôi học nghề và tìm việc làm sau” - Quý chia sẻ.

Trong thời gian chờ nhập ngũ tại Lữ đoàn 950 (Phú Quốc, Kiên Giang), Quý đỡ đần cha mẹ buôn bán, làm việc nhà. Bà Lê Thị Mỹ Thuận (mẹ của Nguyễn Thanh Quý), luôn nhắc nhở, dặn dò con từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn, từ ăn uống, sinh hoạt đến cách ứng xử khi rời vòng tay gia đình. Lo lắng, băn khoăn trong vợ chồng bà không ít. Nhưng nghĩ đến việc con đã trưởng thành, có thể cống hiến một phần sức lực cho đất nước, họ lại vững lòng…

GIA KHÁNH