Hiệu quả từ chương trình giáo dục thể chất học đường

29/04/2020 - 04:54

 - Thời gian qua, công tác giáo dục thể chất và y tế trường học của An Giang đạt được hiệu quả đáng kể, góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe, thể chất, tinh thần cho học sinh các cấp, hướng đến hiệu quả giáo dục học sinh ngày càng toàn diện hơn.

Hội khỏe Phù Đổng hàng năm được các em học sinh, sinh viên tích cực tham gia

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), việc thực hiện công tác giáo dục thể chất và y tế trường học năm học qua đúng theo quy định và các văn bản hiện hành, bám sát chương trình khung của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT. Các giáo viên dạy thể dục đều đạt chuẩn, có chuyên môn tốt góp phần thành công vào công tác giảng dạy bộ môn.

Bên cạnh việc giảng dạy cũng như học tập của học sinh, giáo viên, học sinh còn tham gia các hoạt động ngoại khóa như tham gia các phong trào thể dục - thể thao (TDTT) do địa phương và các ngành có liên quan tổ chức, được luyện tập TDTT thường xuyên thông qua các môn yêu thích.

Việc tổ chức các giải thể thao trường học được duy trì hàng năm. Qua thi đấu tuyển chọn vận động viên, huấn luyện viên tham gia các giải thể thao của ngành, tỉnh, khu vực và toàn quốc.

Đối với các cơ sở giáo dục, tùy điều kiện từng trường, tổ chức các giải thi đấu TDTT vào các ngày lễ lớn trong năm với một số môn thi đấu trong Hội khỏe Phù Đổng như: điền kinh, cầu lông, bóng bàn, đá cầu, cờ vua, bóng chuyền, bóng đá... với quy mô gọn nhẹ, đạt chất lượng và hiệu quả cao.

Những năm qua, các cơ sở giáo dục đã có nhiều cố gắng xây dựng, sửa sang sân chơi, bãi tập cho học sinh. Hệ thống sân tập ngày càng được hoàn thiện, phục vụ tốt việc giảng dạy môn thể dục trong trường học ở địa phương. Gần 100% các trường có sân cầu lông, bóng chuyền; 100% trường có sân bãi để có thể tiến hành giờ học thể dục theo chương trình.

Trong nhiều năm, hệ thống thiết bị phục vụ giáo dục thể chất từng bước được quan tâm đầu tư từ nhiều nguồn, trong đó thiết bị dành cho học sinh là chủ yếu. 100% cơ sở giáo dục có thiết bị dạy học môn thể dục. Thiết bị đầu tư tuân thủ theo danh mục bộ môn do Bộ GD&ĐT ban hành. 100% cơ sở giáo dục có đủ thiết bị ở mức tối thiểu theo quy định, phát huy tốt công tác bảo quản, nâng cao hiệu quả sử dụng, từng bước đáp ứng chương trình thay sách giáo khoa mới.

Với các phương tiện khác phục vụ giảng dạy, tập luyện và thi đấu thể thao, hàng năm được bổ sung trang thiết bị phục vụ tối thiểu cho công tác giảng dạy TDTT và học tập. Các điều kiện đảm bảo cho môn thể dục đáp ứng nhu cầu tập luyện tối thiểu cho giáo viên và học sinh.

Thời gian qua, nhiều đơn vị trường học đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng các trường học theo chuẩn: phòng học, các phòng chức năng, bàn ghế, bảng, đồ dùng trang thiết bị dạy và học; đảm bảo vệ sinh môi trường trong trường học, hệ thống cung cấp nước sạch và nhà vệ sinh, phòng y tế… đạt chuẩn theo quy định của Thông tư số 13/2016/TTLT- BYT-BGDĐT. Phòng Y tế của các đơn vị đều được trang bị thuốc, thiết bị y tế tối thiểu để phục vụ công tác sơ cứu ban đầu….

 Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, nhìn chung công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh, sinh viên có nhiều chuyển biến tích cực, các trường đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để thực hiện sơ cứu, xử lý những bệnh thông thường. Nhiều trường hợp được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả đã giúp gia đình vượt qua khó khăn về tài chính, nhất là đối với những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhiều đơn vị đã quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng các trường học theo chuẩn.

Các đơn vị đã tổ chức tư vấn cho giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về các vấn đề liên quan bệnh tật, sự phát triển thể chất, tinh thần cho học sinh, hướng dẫn cho học sinh biết cách tự chăm sóc bản thân và cộng đồng; thông báo cho cha mẹ học sinh về tình trạng sức khỏe của học sinh…

Phong trào tập luyện TDTT trong và ngoài nhà trường ngày càng phát triển, đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khá tốt tham gia giảng dạy và luyện tập, từ đó có nhiều vận động viên tham gia các giải thể thao khu vực và toàn quốc đạt thành tích cao.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG