Hiệu quả từ mô hình nuôi bò 3B hướng thịt

08/10/2020 - 09:52

Võ Nhai là huyện vùng cao của tỉnh Thái Nguyên, những năm gần đây cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương đã khuyến khích người dân phát triển một số mô hình cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu để từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Trong đó, mô hình nuôi bò hướng thịt (giống bò 3B) đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều gia đình dân tộc thiểu số ở Võ Nhai.

Những năm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao cho Trung tâm Giống vật nuôi chất lượng cao (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) nhập giống bò 3B có nguồn gốc từ Bỉ về nuôi, khai thác và sản xuất tinh bò đực 3B để phục vụ chương trình cải tạo đàn bò thịt lai Sind thành bò lai F1 3B. Ðây là giống bò hướng thịt, thích nghi tốt, tăng trọng nhanh, thịt ngon và cho hiệu quả kinh tế cao. Năm 2017, Hội Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ một số hội viên nghèo trên địa bàn huyện Võ Nhai nuôi bò 3B. Sau thời gian nuôi gần 20 tháng, mỗi con bò có trọng lượng từ 700 đến 900 kg, bán với giá từ 60 đến 70 triệu đồng/con. Qua quá trình chăn nuôi, chăm sóc, nhận thấy bò 3B phát triển tốt, cho trọng lượng và hiệu quả kinh tế cao hơn giống bò trước đây.

Gia đình chị Vi Thị Tuyên ở xóm Ðồng Ruộng, xã Tràng Xá nuôi bò 3B mang lại giá trị kinh tế cao.

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhằm giúp người dân có thêm kinh nghiệm, học hỏi những tiến bộ kỹ thuật mới trong lĩnh vực chăn nuôi đại gia súc, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Võ Nhai đã phối hợp tổ chức cho người dân đi tham quan, học tập cách nuôi bò 3B tại một số mô hình tiêu biểu. Ngoài ra, người dân còn được tập huấn kỹ thuật và vay vốn ưu đãi để phát triển mô hình chăn nuôi. Gia đình chị Vi Thị Tuyên là dân tộc Nùng ở xóm Ðồng Ruộng mua mười con bò 3B giống với giá 210 triệu đồng về nuôi, đến nay đã được một năm, con nào cũng béo tốt, trọng lượng đạt từ 400 đến 500 kg/con. Bò được nuôi nhốt trong chuồng thoáng mát, mỗi con một ô, hằng ngày cho ăn hai lần, thức ăn là cám chăn nuôi và cỏ voi, phụ phẩm nông nghiệp. Chị Tuyên dự tính, toàn bộ mười con bò sẽ được xuất bán vào đầu năm 2021, với trọng lượng đạt khoảng 800 kg/con, giá bán từ 90 đến 95 nghìn đồng/kg. Chị Tuyên chia sẻ: "Nuôi bò 3B không phải chăn thả như bò địa phương, lại có sức đề kháng cao, không bị dịch bệnh. Bò có chất lượng thịt ngon cho nên người nuôi không phải lo đầu ra tiêu thụ". Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tràng Xá Chu Thị Nụ cho biết: "Từ đầu năm 2020, gia đình tôi cũng đã cải tạo chuồng nuôi lợn để nuôi năm con bò 3B. Hằng ngày, tôi cho bò ăn hai lần, dùng cám chăn nuôi trộn với bã đậu, bã rượu, bột ngô cho bò ăn trước, khoảng từ 30 đến 40 phút sau cho bò ăn cỏ voi đã được băm nhỏ. Là giống phàm ăn, bò 3B cần ăn no mới nhanh lớn".

Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai Dương Văn Hào cho biết: "Võ Nhai có diện tích rộng, có điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi đại gia súc, trong đó mô hình nuôi bò 3B đang mang lại hiệu quả tích cực. Ðến nay, đàn bò 3B trên địa bàn huyện đã phát triển lên khoảng một nghìn con và sẽ còn phát triển trong thời gian tới. Ngoài ra, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện sẽ tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân vay vốn để chăn nuôi bò 3B. Ðồng thời, huyện sử dụng nguồn vốn giảm nghèo để hỗ trợ người dân phát triển giống bò này".

Theo THẾ BÌNH (Báo Nhân Dân)