Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn mùa nước nổi

10/09/2020 - 05:20

 - Mùa nước nổi với nguồn lợi thủy sản dồi dào, nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh An Giang lựa chọn việc chăn nuôi thủy sản để phát triển kinh tế gia đình, trong đó có mô hình nuôi lươn.

Nhiều nông dân chọn nuôi lươn trong bể

Mô hình nuôi lươn trong mùa nước nổi không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn tạo việc làm cho lao động nông thôn với công việc mang tính thường nhật như: bắt con giống, đánh bắt cá, ốc... Ngoài ra, phải kể đến sự hữu dụng của mô hình này là không đòi hỏi phải tốn nhiều chi phí cho sản xuất, cũng như diện tích thả nuôi mà vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi.

Nuôi lươn trong mùa nước nổi được nhiều nông dân đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều thời điểm khác trong năm. Đây là thời gian lươn ngoài tự nhiên sinh sản nên nguồn con giống cung cấp cho người nuôi tương đối dồi dào, giá bán thấp hơn các thời điểm khác trong năm. Bên cạnh đó, nguồn thức ăn, chủ yếu là cá, ốc bươu vàng khá dễ tìm, từ đó người nuôi tiết giảm được chi phí sản xuất rất đáng kể.

Theo cô Bùi Thị Đủ (khóm Long Hưng 2, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên), lươn giống bắt ở ngoài tự nhiên sinh trưởng và phát triển tốt; có sức đề kháng cao, dễ nuôi và ít dịch bệnh. Khi mua con giống, cô Đủ không thả ngay mà rọng lại từ 15-20 ngày (tùy theo sức khỏe con giống). Trong thời gian này người nuôi không nên cho lươn ăn, đến khi hết con lươn chết thì tiến hành tuyển chọn con giống có kích cỡ đồng đều và thả nuôi, lúc này mới cho lươn ăn. Với cách làm này, tỷ lệ sống của lươn đạt khá cao, phát triển nhanh và đồng đều.

Cũng theo cô Đủ, phát triển mô hình nuôi lươn thì khâu chọn giống là quan trọng nhất. Vào mùa lũ lươn giống tự nhiên được người dân thu gom nhiều nguồn khác nhau như: đặt trúm, đặt giớn và sử dụng điện, có khi sử dụng cả mồi thuốc… Tuy nhiên, con giống đánh bắt bằng mồi thuốc, bằng điện thì tỷ lệ sống rất thấp, do đó người nuôi phải chọn lọc kỹ càng, lựa chọn những hộ cung cấp con giống “quen biết”, có uy tín để đảm bảo chất lượng lươn giống, tránh ảnh hưởng đến năng suất cũng như lợi nhuận.

Có nhiều cách nuôi lươn: trong bùn hoặc không bùn; trong bể lót bạt hay trên bể xi-măng… miễn làm sao tạo môi trường cho lươn trú ngụ là được. Trong bể nông dân thường để dây ny-lon, cây chà, đất, lục bình… Ông Nguyễn Hoàng Dũng (xã Bình Long, Châu Phú) chọn cách đặt cây bạch đàn trong bể bạt, đồng thời phủ bạt ny-lon ở phía trên. Theo ông Dũng, mỗi bể bạt có diện tích từ 20-30m2, chiều cao mỗi bể khoảng 1,2-1,3m, trong bể luôn duy trì mực nước từ 20-30cm. Với 9 bể nuôi, mỗi bể ông Dũng thường thả 10kg con giống (số lượng từ 110-120 con/kg).

Ngoài nguồn thức ăn có trong tự nhiên, ông Dũng còn sử dụng thêm thức ăn công nghiệp để bổ sung khẩu phần ăn cho lươn. Nước được ông thay thường xuyên để tránh ô nhiễm nên đàn lươn tăng trọng nhanh, hạn chế dịch bệnh tấn công. Trong quá trình chăn nuôi không được sử dụng các chất kháng sinh để thúc đẩy tăng trọng nên chất lượng thịt được đảm bảo, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Cũng theo ông Dũng, mặc dù nuôi lươn khá đơn giản nhưng trong quá trình nuôi cần chú ý đến một số loại bệnh như: xuất huyết bao tử hay bệnh tuột nhớt. Các bệnh này rất khó phát hiện, khi đã xuất hiện thì tỷ lệ chết khá cao. Do đó, cần phải chủ động các biện pháp phòng tránh để giảm bớt thiệt hại.

Nhờ sử dụng con giống chất lượng cũng như áp dụng các biện pháp kỹ thuật mà việc chăn nuôi của ông Dũng đạt nhiều tín hiệu khả quan. Lươn sau 5-7 tháng nuôi có thể thu hoạch. Với 9 bể nuôi, ông thu hoạch khoảng 1,1 tấn lươn thương phẩm và được thương lái thu mua với giá 130.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lợi nhuận khoảng 60 triệu đồng.

Có thể thấy, mô hình nuôi lươn trong mùa nước nổi mang lại hiệu quả kinh tế khả quan, vốn đầu tư không cao, dễ nuôi. Hơn nữa, lươn thường được người tiêu dùng mua với giá cao, lại rất hút hàng nên nông dân yên tâm về đầu ra. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả kinh tế cao, người nuôi cần tìm hiểu kỹ quy trình nuôi, kỹ thuật chăm sóc và đảm bảo nguồn nước phù hợp cho lươn sinh trưởng.

ĐÌNH ĐỨC