Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

10/12/2020 - 04:54

 - Nhận thấy việc trang bị bảo hiểm y tế (BHYT) là cách tốt nhất để chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật với người có hoàn cảnh khó khăn, Ban Thường trực UBMTTQVN xã Bình Thủy (Châu Phú, An Giang) cùng Ban Vận động quỹ Vì người nghèo phối hợp UBND xã vận động thành lập Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện chăm lo BHYT xã Bình Thủy. Bước đầu, CLB đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các nhà hảo tâm.

Người có hoàn cảnh khó khăn của địa phương được nhận thẻ bảo hiểm y tế do Câu lạc bộ thiện nguyện chăm lo bảo hiểm y tế xã Bình Thủy hỗ trợ

Nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao tỷ lệ người dân trên địa bàn xã tham gia BHYT để giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho bản thân và gia đình họ khi ốm đau, bệnh tật, xã Bình Thủy luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn còn nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện tham gia BHYT. Do đó, địa phương đã vận động thành lập CLB thiện nguyện chăm lo BHYT trên tinh thần “Tương thân tương ái”, tình nguyện tham gia và tự nguyện đóng góp tùy theo khả năng điều kiện của mỗi người.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Thủy Lê Duy Linh cho biết: “Tháng 9 vừa qua, CLB thiện nguyện chăm lo BHYT xã Bình Thủy chính thức được thành lập, với 9 thành viên, do ông Dương Văn Rum (ngụ ấp Bình Yên, xã Bình Thủy) làm chủ nhiệm. Tham gia CLB các thành viên tự nguyện đóng góp đều đặn mỗi tháng 2 triệu đồng/người, số tiền này được dùng để hỗ trợ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc diện hộ nghèo hoặc cận nghèo của địa phương”.

Nhận nhiệm vụ Chủ nhiệm CLB thiện nguyện chăm lo BHYT xã Bình Thủy, ông Dương Văn Rum luôn tích cực trong việc vận động các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm góp sức cùng CLB hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Ông Rum chia sẻ: “Đối với các hộ nghèo và cận nghèo đã có chế độ chăm lo của nhà nước, tuy nhiên có những người không thuộc dạng hộ nghèo, cận nghèo nhưng có hoàn cảnh rất khó khăn, chúng tôi muốn hướng đến các đối tượng như thế, hỗ trợ họ thẻ BHYT để phòng khi đau bệnh bất ngờ thì đỡ phần chi phí, bởi không ai biết trước được ốm đau sẽ đến lúc nào, không ai có thể lường được mức độ nguy hiểm của bệnh tật”.

Mỗi tháng, UBMTTQVN xã Bình Thủy rà soát danh sách những người có hoàn cảnh khó khăn để các thành viên CLB xem xét hỗ trợ 70% số tiền mua thẻ BHYT cho mỗi người. Sau 3 lần xét đã có trên 60 người có hoàn cảnh khó khăn của xã được hỗ trợ chi phí mua thẻ BHYT.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Thủy Lê Duy Linh chia sẻ: “Những người có hoàn cảnh khó khăn chỉ đủ chi phí trang trải cuộc sống. Để có được số tiền đủ mua thẻ BHYT đối với họ là vấn đề rất khó khăn, cho nên khi được hỗ trợ 70% số tiền mua thẻ BHYT bà con rất phấn khởi. CLB thiện nguyện chăm lo BHYT xã Bình Thủy không hỗ trợ 100% chi phí mua thẻ BHYT vì muốn bà con có ý thức đối ứng, tránh việc ỷ lại. Có nhiều hộ gặp khó khăn về chi phí đối ứng, UBMTTQVN xã đã chi tiền cho bà con tạm ứng trước, khi có đủ phần tiền đối ứng bà con gửi lại sau”.

Hoạt động hỗ trợ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn không chỉ nhằm mục tiêu tạo điểm tựa cho người dân khi đau bệnh, mà còn góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã. Đây được xem là hoạt động tuyên truyền thiết thực, khi được hưởng những quyền lợi do BHYT mang lại người dân sẽ tự mình nâng cao nhận thức về việc tham gia BHYT.

Hiện, ngoài 9 thành viên nòng cốt tham gia lâu dài, CLB thiện nguyện chăm lo BHYT xã Bình Thủy còn có sự góp sức của các cá nhân, doanh nghiệp hảo tâm khác. CLB đang thực hiện hỗ trợ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, tiệm cận với hộ cận nghèo, về lâu dài các thành viên CLB còn kỳ vọng khi có nguồn kinh phí phát triển hơn sẽ hướng đến việc hỗ trợ đột xuất đối với các trường hợp người bệnh cần chuyển viện và mở rộng đối tượng hỗ trợ BHYT là học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

MỸ LINH

 

Liên kết hữu ích