Hỗ trợ hộ nghèo vươn lên

15/10/2024 - 07:01

 - Nhằm tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TX. Tịnh Biên tích cực hỗ trợ vốn vay để những trường hợp này phát triển các mô hình sinh kế.

Theo Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX. Tịnh Biên Nguyễn Thanh Lâm, cùng với các chính sách tổng thể thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách tín dụng ưu đãi do ngân hàng CSXH thực hiện góp phần đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong đó, tập trung ưu tiên đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

“Đến cuối tháng 9/2024, đã thực hiện phát vay 17 chương trình theo quy định của Ngân hàng CSXH cho 13.277 hộ thụ hưởng, với tổng nguồn vốn 480,2 tỷ đồng. Trong đó, tập trung vào 3 chương trình cho vay trọng điểm, gồm: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Cùng với đó, thực hiện cho vay theo các chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh - sinh viên học tập, người tham gia xuất khẩu lao động… Với sự hỗ trợ của các ngành, địa phương, hầu hết các trường hợp cho vay đều đúng đối tượng, nguồn vốn vay cũng theo đó mà phát huy tác dụng” - ông Nguyễn Thanh Lâm cho hay.

Theo đánh giá, đa số các hộ được vay đều có ý thức hoàn vốn đúng quy định, cố gắng phát triển các mô hình làm ăn hiệu quả. Các địa phương cũng tích cực bám sát, thường xuyên động viên các hộ được vay vốn nỗ lực vươn lên, hoàn trả nguồn vốn vay đúng kỳ hạn. Dự kiến, trong quý IV/2024, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX. Tịnh Biên tiếp tục phát vay cho các đối tượng là học sinh - sinh viên, người tham gia xuất khẩu lao động và chương trình nhà ở xã hội.

“Đặc biệt, chúng tôi cũng tiến hành cho vay đối với những người chấp hành xong án phạt tù. Đến nay, đã hỗ trợ 15 trường hợp ở các xã, phường trên địa bàn TX. Tịnh Biên. Đây là động lực để những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, giúp họ có hướng làm ăn hoặc học nghề phù hợp, trở về với cuộc sống tốt đẹp. Qua đó, thể hiện tính nhân văn của Đảng, Nhà nước trong việc hỗ trợ những người có mong muốn hoàn lương sau những ngày lao lý” - ông Nguyễn Thanh Lâm phân tích. 

Là địa phương thực hiện tốt việc hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, cận nghèo, phường Núi Voi (TX. Tịnh Biên) đang kéo giảm hộ nghèo xuống còn 14 hộ, đa số thuộc diện người già neo đơn, không có điều kiện lao động kiếm sống. Phó Chủ tịch UBND phường Núi Voi Phạm Văn Tha thông tin: “Xác định việc hỗ trợ hộ nghèo vươn lên là biện pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, chúng tôi luôn quan tâm đến đời sống của những hộ nghèo, hộ cận nghèo. Nếu bà con có nhu cầu, địa phương sẵn sàng hỗ trợ để họ tiếp cận vốn vay trên cơ sở nắm rõ mục tiêu, cách thức làm ăn của từng trường hợp. Do đó, phường Núi Voi được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TX. Tịnh Biên đánh giá là địa phương có tỷ lệ nợ quá hạn thấp nhất thị xã”.

Theo ông Phạm Văn Tha, năm 2024, địa phương đã hỗ trợ 33 hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận vốn vay. Bên cạnh đó, giúp 5 trường hợp được tham gia xuất khẩu lao động từ nguồn vốn ủy thác của UBND thị xã, do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Tịnh Biên phối hợp Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã thực hiện. Hiện nay, phường Núi Voi đã hỗ trợ nhà ở ổn định cho hộ nghèo, giúp họ an cư lạc nghiệp. Đồng thời, địa phương còn tạo điều kiện cho con em các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các chương trình an sinh xã hội, có thêm động lực đến trường.

Được hỗ trợ vốn vay theo diện hộ nghèo, anh Nguyễn Văn Út Thôi (ngụ phường Núi Voi) đã cải thiện đời sống gia đình. Anh Út Thôi nhớ lại: “Lúc trước vợ chồng tui nghèo lắm, nhà dột cột xiêu, cuộc sống đắp đổi qua ngày. Thấy gia đình tui quá khó khăn, UBND xã tạo điều kiện vay vốn theo diện hộ nghèo, với mức 50 triệu đồng. Có được nguồn vốn, tui mua cặp bò để nuôi, còn dư được vài triệu đồng thì làm vốn đi mua me trái bán kiếm đồng lời mỗi ngày”.

Đôi bò từ nguồn vốn vay chính sách là niềm hy vọng của gia đình anh Út Thôi

Anh Út Thôi bộc bạch, hai vợ chồng đi mua mão cả cây me rồi hái trái đem bán ở chợ Tri Tôn. Mỗi cây me, anh tự leo hái 2 - 3 ngày là xong, đồng lời dao động 500.000 - 700.000 đồng/cây. Nhờ đó, gia đình có nguồn thu thường xuyên. Mọi niềm hy vọng, vợ chồng anh dồn hết vào đôi bò đang lớn nhanh mỗi ngày.  Khi được hỏi về căn nhà khang trang của gia đình, Út Thôi thành thật: “Trước đây, nhà tui mỗi lúc trời mưa thì căng bạt cao su ngồi chịu. Chính quyền lại tiếp tục hỗ trợ vốn vay với mức 50 triệu đồng (Chương trình 167), mình góp thêm chục triệu nữa thì cất được căn nhà này. Nhờ có anh em họ hàng là thợ hồ, nên cũng đỡ phần chi phí xây dựng. Có căn nhà ấm cúng rồi, vợ chồng tui mừng lắm! Giờ mình ráng lo làm để có tiền trả lại Nhà nước, rồi còn chăm lo tụi nhỏ đi học nữa”.

Gia đình anh Út Thôi là một trong rất nhiều trường hợp vươn lên nhờ nguồn vốn vay do Ngân hàng CSXH phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Tịnh Biên thực hiện. Trong tương lai, cần tiếp tục phát huy những nguồn vốn vay theo diện chính sách, nhằm trao “cần câu” cho những hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống.                                                                                                                                          

MINH QUÂN