Hỗ trợ người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng

16/04/2024 - 06:07

 - Huyện An Phú (tỉnh An Giang) có 95 trường hợp vi phạm pháp luật đã chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Qua rà soát, có 42 trường hợp tiêu biểu, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, chí thú làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

Công an huyện An Phú quan tâm hỗ trợ người hoàn lương

Những trường hợp trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng được đặc biệt quan tâm, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người hoàn lương bằng nhiều giải pháp thiết thực. Đến nay, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều điển hình người hoàn lương tiêu biểu, ổn định cuộc sống. Điển hình, Công an huyện An Phú đề xuất Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện xét cho 2 trường hợp vay vốn (mỗi trường hợp vay 100 triệu đồng) để có điều kiện làm ăn, sinh sống.

 Công an huyện An Phú còn phối hợp các ngành liên quan, địa phương để kết nối những người hoàn lương, kịp thời ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng; tư vấn, hỗ trợ về đời sống, sinh hoạt, tìm hướng giải quyết nguyện vọng chính đáng về tìm việc làm ổn định, vay vốn sản xuất - kinh doanh. Cùng với đó, Công an huyện An Phú thường xuyên thăm hỏi, tặng 42 phần quà nhân dịp lễ, Tết cho người hoàn lương tiêu biểu, mỗi phần trị giá hơn 400.000 đồng.

 Anh L.V.H. (vừa chấp hành xong án phạt tù) chia sẻ: “Trong thời gian chấp hành án, tôi chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, trong đợt xét ra tù trước thời hạn, tôi được hòa nhập cộng đồng và được sự quan tâm của chính quyền địa phương hỗ trợ cho vay vốn làm ăn, cải thiện cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội”.

 Theo Công an huyện An Phú, đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, bộ phận chuyên môn sẽ vận động, tuyên truyền cần chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Động viên người chấp hành xong án phạt tù chí thú làm ăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, để làm gương cho những người đang và sẽ chấp hành xong án phạt tù sớm tái hòa nhập cộng đồng… Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, hạn chế tình trạng tái phạm tội; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

 Thời gian tới, Công an huyện An Phú và các ngành liên quan, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ định kiến, kỳ thị, tạo sự đồng thuận, huy động sự tham gia của cộng đồng xã hội trong quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, tăng cường thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, để kịp thời có những giải pháp hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng một cách phù hợp nhất.

 Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện An Phú khẳng định, đa số những người chấp hành xong án phạt tù có trình độ văn hóa thấp, thuộc diện khó khăn, bản thân không có nghề nghiệp, không việc làm ổn định... nên khi về tái hòa nhập cộng đồng thường gặp nhiều khó khăn. Vì thế, người tái hòa nhập cộng đồng rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, xã hội để có cuộc sống ổn định.

Thời gian tới, Công an huyện An Phú tiếp tục nhân rộng mô hình quan tâm, chăm lo cho người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, nhất là đối với những thanh, thiếu niên khó khăn đã lầm lỡ và chấp hành xong án phạt tù. Đồng thời, Công an huyện phối hợp công an các xã, thị trấn khảo sát và ghi nhận nguyện vọng để tháo gỡ khó khăn, giúp người hoàn lương an tâm hơn trong cuộc sống.  

PHAN TUẤN - H. HUYNH