Hỗ trợ phát triển hợp tác xã nông nghiệp

22/05/2020 - 04:22

 - Dù vẫn còn những tồn tại, khó khăn nhất định nhưng những hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) kiểu mới bước đầu cho thấy được hiệu quả trong tổ chức lại sản xuất, xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị. Phát triển HTXNN là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại.

Doanh thu bình quân hơn 4 tỷ đồng/năm

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, tính đến ngày 31-3-2020, toàn tỉnh có 142 HTXNN, với 11.676 thành viên, trong đó có 132 HTXNN đang hoạt động và tổ chức theo Luật HTX 2012; 10 HTXNN ngưng hoạt động, đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục giải thể. Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTXNN là 2.070 người.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã hỗ trợ thành lập mới HTXNN tại Tri Tôn, TP. Long Xuyên và TP. Châu Đốc. Năm 2019, doanh thu bình quân của mỗi HTXNN đạt hơn 4,05 tỷ đồng, lợi nhuận 145,6 triệu đồng/HTXNN, thu nhập thành viên, lao động HTXNN là 25 triệu đồng.

Vùng khảo nghiệm lúa giống của Tập đoàn Lộc Trời, nơi cung cấp giống lúa cho các hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới có sự tham gia của doanh nghiệp

Hiện có 13 HTXNN ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tập trung tại các huyện: An Phú, Chợ Mới, Phú Tân, Châu Thành, Tri Tôn, Châu Phú và TP. Long Xuyên. Đến cuối năm 2019, có 11 HTXNN thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị hàng hóa nông sản.

Năm 2019, tỉnh đã tổ chức 11 lớp bồi dưỡng tập huấn cho 283 lượt người đang giữ các chức vụ quản lý điều hành, kiểm soát và bộ phận chuyên môn nghiệp vụ HTXNN. Bên cạnh đó, hỗ trợ 100% học phí cho 8 người làm việc tại 7 HTXNN (là đội ngũ quản lý và thành viên HTXNN) nâng cao trình độ chuyên môn từ trung cấp đến đại học; đưa 35 nhân sự trẻ có trình độ từ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTXNN theo chương trình thí điểm.

Tỉnh còn hỗ trợ các HTXNN tham gia triển lãm, hội chợ giới thiệu sản phẩm, làm cầu nối giao thương, hợp tác thương mại giữa HTXNN và DN, giới thiệu cho các HTXNN, tổ hợp tác sản xuất lúa giống, rau màu, trái cây, gạo, hàng tiểu thủ công nghiệp… tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, gian hàng quảng bá các sản phẩm OCOP, cung ứng hàng cho siêu thị Co.opMart, Mega Market Long Xuyên…

Khuyến khích doanh nghiệp tham gia

Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, năm 2020, An Giang phấn đấu phát triển mới 83 HTXNN (trong đó có 50 HTXNN được hình thành theo nhu cầu của DN, có sự tham gia về vốn, nhân sự để cùng triển khai xây dựng vùng nguyên liệu và tiêu thụ nông sản theo hợp đồng).

Trong số các HTXNN đang hoạt động, có ít nhất 25% HTXNN có tham gia liên kết tiêu thụ nông sản ổn định lâu dài với DN; ít nhất 15 HTXNN ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp và gắn với liên kết tiêu thụ; ít nhất 2 HTXNN tham gia Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Tỉnh định hướng phát triển HTXNN theo hướng đa ngành nghề, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho thành viên và cộng đồng dân cư; hoàn thiện HTXNN điển hình làm trọng tâm để nhân rộng toàn tỉnh. Để thực hiện được mục tiêu này. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư yêu cầu Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế hợp tác cấp huyện (thành lập theo Quyết định số 2349/QĐ-UBND, ngày 27-9-2019 của UBND tỉnh) phải tiếp tục vận hành hiệu quả.

Năm 2020, tỉnh phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu hỗ trợ 50 nhân sự có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên về làm việc có thời hạn tại HTXNN; tăng cường đội ngũ nhân sự do các DN tăng cường về tham gia điều hành hoạt động tại các HTXNN (có sự tham gia của DN).

Dự kiến quý III, quý IV năm nay, tỉnh sẽ phối hợp Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức các lớp đào tạo chức danh giám đốc HTX cho khoảng 100 nhân sự về làm việc tại các HTXNN do tỉnh hỗ trợ và các HTXNN khác có nhu cầu. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý và thành viên HTXNN.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chủ trì, phối hợp Hội Nông dân tỉnh, Liên minh HTX tỉnh, Tập đoàn Lộc Trời, UBND huyện, thị xã, thành phố lựa chọn các tổ hợp tác nông nghiệp hoạt động có hiệu quả, các nhóm nông dân dự kiến sẽ thành lập HTXNN theo kế hoạch năm 2020 của cấp huyện và các vùng sản xuất nông nghiệp có tiềm năng để tuyên truyền, vận động thành lập mới ít nhất 50 HTXNN có sự tham gia của Tập đoàn Lộc Trời. Tập đoàn sẽ hỗ trợ HTXNN triển khai các dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp đồng bộ và liên kết tiêu thụ nông sản.

Đối với các địa phương thành lập mới HTXNN, UBND tỉnh yêu cầu chú trọng hỗ trợ HTXNN xây dựng kế hoạch sản xuất - kinh doanh đảm bảo tính khả thi. Trong đó, ưu tiên phát triển các sản phẩm có quy mô và diện tích lớn; vận động, khuyến khích các HTXNN mở rộng dịch vụ phục vụ theo hướng đa ngành nghề, cung cấp dịch vụ thiết yếu cho thành viên và cộng đồng dân cư trong khu vực. Đồng thời, vận động nông dân giỏi, có uy tín, chủ động mời gọi các DN tham gia vào HTXNN, đặc biệt tại các xã nông thôn mới, các xã nông thôn mới nâng cao…

NGÔ CHUẨN