Hỗ trợ, tập hợp thanh niên

20/05/2020 - 06:39

 - Tình trạng thanh niên ở các vùng nông thôn rời bỏ quê hương đi làm ăn xa vẫn đang diễn ra ở nhiều địa phương. Bên cạnh đó, người ở lại cũng gặp không ít khó khăn trong việc phát triển kinh tế gia đình. Ngay lúc này, những tổ chức Đoàn Thanh niên từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực bằng nhiều hoạt động tập hợp, hỗ trợ tìm việc làm, tạo sân chơi, không để các bạn cô đơn trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Nhiệt huyết với phong trào khởi nghiệp

Được biết đến là người có nhiều tâm huyết với phong trào khởi nghiệp của tỉnh, bạn Võ Thanh Tâm đã cùng đồng hành trên con đường lập thân, lập nghiệp với nhiều bạn trẻ. Trước đây, Tâm từng tham gia hỗ trợ Tỉnh đoàn thành lập Câu lạc bộ (CLB) Sáng tạo khởi nghiệp An Giang.

Với vai trò là chủ nhiệm CLB, Tâm nhiệt tình, năng động hỗ trợ, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp với các thành viên có ý chí lập thân, lập nghiệp. Bằng việc tập huấn cho các thành viên viết kế hoạch kinh doanh cho đến việc khắc phục những rủi ro trong quá trình khởi nghiệp. Chưa hết, thông qua CLB, các thành viên có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để cùng phát triển. Từ hoạt động của CLB đã tạo được tiền đề cho nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên về sau này.

Hiện nay, Tâm và một số người bạn đang trong quá trình chuẩn bị cho ra mắt CLB Sáng tạo khởi nghiệp Tri Tôn. “CLB đang trong giai đoạn chuẩn bị hồ sơ, có cấu nhân sự để ra mắt trong thời gian tới. Lúc nào cũng vậy, phương châm bên mình là sẽ hoàn thiện hoạt động trước rồi ra mắt sau, vậy mới vững và mạnh được” - Tâm chia sẻ.

Thành lập Chi hội “Thanh niên công nhân nghề cơ khí khóm Xuân Bình”

Trước đó, Tâm đã thành lập Cửa hàng Dakydo Sản vật miền Tây ngay tại thị trấn Tri Tôn (Tri Tôn). Đúng như tên gọi, Cửa hàng Dakydo chuyên cung cấp các đặc sản, các sản phẩm làng nghề ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Tại đây, có bán các loại: lạp xưởng bò, khô bò lá chúc của Tân Châu, mật nho rừng ở Tri Tôn, đường thốt nốt, muối tiêu lá chúc, các sản phẩm mắm của Châu Đốc...

Theo Tâm, cửa hàng này là do Tâm đăng ký kinh doanh để có tư cách pháp nhân, tiện việc đẩy sản phẩm khởi nghiệp ra thị trường. Việc giải quyết đầu ra cho các sản phẩm được quan tâm đặc biệt và phải song hành với việc phát triển phong trào khởi nghiệp. Với phương hướng hoạt động là khởi nghiệp bằng việc xây dựng thương hiệu cho quê hương, Tâm đã lên kế hoạch xây dựng chuỗi bán hàng lưu động. Trong đó, điểm khởi sự đầu tiên được đặt ở Khu du lịch hồ Soài Chek.

“Với các sản phẩm hiện đang kinh doanh tại cửa hàng, đặc biệt là sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên thì mình mua luôn với giá phân phối chứ ký gửi thì tội nghiệp các bạn quá. Tự cảm thấy mình có trách nhiệm với 2 từ khởi nghiệp, làm xong ở Tri Tôn, Tâm sẽ kết nối làm ở huyện khác, cho đến khi 11 địa phương của An Giang đều có CLB Sáng tạo khởi nghiệp” - Tâm giải thích.

Quan tâm hỗ trợ

Nhằm mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là đối tượng thanh niên hiện đang làm công nhân, lao động trẻ trong khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Vừa qua, Ủy ban Hội huyện Tịnh Biên phối hợp Ủy ban Hội thị trấn Tịnh Biên tổ chức lễ ra mắt Chi hội “Thanh niên công nhân nghề cơ khí khóm Xuân Bình” (thị trấn Tịnh Biên, Tịnh Biên). Đây vừa là định hướng hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên huyện, vừa đáp ứng mong muốn của các thanh niên công nhân trên địa bàn. Theo đó, chi hội được thành lập và hoạt động với 8 thành viên, trong đó có 1 chi hội trưởng và 1 chi hội phó (dự kiến thời gian tới sẽ giới thiệu kết nạp thêm 3 hội viên).

Phó Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Duy Phương cho biết, với việc thành lập chi hội sẽ giúp tăng cường hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho thanh niên công nhân. Bên cạnh đó, còn tạo cầu nối để thanh niên công nhân được tiếp cận với các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Mô hình sẽ phát triển thêm ở các xã, thị trấn trong thời gian tới. Tại buổi lễ, chi hội đã thông qua và thống nhất quy chế hoạt động. Đồng thời, nhằm bày tỏ sự quan tâm của Ủy ban hội huyện gửi đến anh em công nhân tham gia tổ chức hội, Ủy ban Hội huyện Tịnh Biên đã trao tặng 6 phần bảo hiểm tai nạn con người của Bảo hiểm Bảo Việt cho các anh em hội viên chi hội.

Chính sự quan tâm, hỗ trợ này sẽ giúp các thanh niên nhận thấy giá trị của mình, càng thêm tin tưởng vào các tổ chức Đoàn, Hội ở địa phương, thêm gắn bó và đóng góp xây dựng quê hương.

ÁNH NGUYÊN