Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

19/06/2020 - 03:57

 - Con đường lập thân, lập nghiệp chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là với các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở nông thôn. Chính vì thế, nhiều bạn trẻ đã rời bỏ quê hương đi làm ăn xa dù không có những cam kết ổn định. Tuy nhiên, với sự đồng hành của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, vẫn có nhiều bạn trẻ chọn lựa ở lại quê nhà, “bắt tay” vào con đường khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ tăm tre

Từ cơ duyên được học nghề, thanh niên Nguyễn Vũ Linh (sinh năm 1994, xã Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú, An Giang) đã lựa chọn con đường khởi nghiệp bằng cách sản xuất các sản phẩm thủ công từ tăm tre. Sản phẩm của chàng trai 9X được khách hàng trong và ngoài tỉnh đón nhận.

Trước đây, gia đình Linh không có ruộng đất để sản xuất nông nghiệp nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Học hết lớp 9, Linh đành bỏ học để đi làm thuê kiếm sống. Đến năm 2013, Linh tham gia lực lượng dân quân tự vệ ở địa phương và học được cách làm nhà bằng… tăm tre từ các đồng đội cùng đơn vị.

Tập làm từ những sản phẩm đơn giản cho đến phức tạp, qua đó đã giúp tay nghề của Linh ngày càng thành thạo và chuyên nghiệp hơn. Với sự tỉ mỉ, khéo léo của mình, những chiếc tăm tre đơn giản, qua đôi bàn tay của Linh như được “hô biến”, trở thành những sản phẩm mỹ nghệ độc đáo và đẹp mắt.

Bên cạnh việc đam mê, việc hỗ trợ vốn, tập huấn đã giúp thanh niên Nguyễn Vũ Linh khởi nghiệp bằng chính tài năng của mình

“Mới đầu khi bắt tay vào làm cũng chỉ nghĩ là làm chơi trong lúc rảnh rỗi, vậy mà lâu dần chuyển thành đam mê lúc nào không hay. Đến lúc đó mình bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc và đi đến quyết định khởi nghiệp với các sản phẩm là những mô hình làm bằng tâm tre do chính mình thiết kế và làm ra” - Linh tâm sự.

Bên cạnh được hỗ trợ vốn từ quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh, Linh còn được Tỉnh đoàn hỗ trợ tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, dự các hội chợ, hội thảo, như: phiên chợ xanh, hội thảo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... Đây là cơ hội quý giúp các sản phẩm do Linh làm ra có mặt khắp thị trường các tỉnh, thành phố ở miền Tây, TP. Hồ Chí Minh, Cao Bằng, tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao...

Hiện nay, Linh mở được cơ sở để gia công sản phẩm và bán hàng trực tuyến (online), bạn bè, người quen. Hiện nay, Linh còn làm thêm điêu khắc các sản phẩm gỗ bằng công nghệ laser, rất được khách hàng yêu thích và lựa chọn đặt hàng để trang trí, làm quà lưu niệm.

Tiếp lửa khởi nghiệp

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Thành Sĩ, những năm qua, phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi giúp ĐVTN có điều kiện học tập, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng; góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, nhiều ĐVTN còn hạn chế về kỹ năng, kiến thức, vốn sản xuất - kinh doanh...

Bằng nguồn vốn hỗ trợ, vốn vay ưu đãi đã giúp đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp thành công ngay ở quê mình

Vì vậy, để đồng hành cùng thanh niên trong hành trình lập thân, lập nghiệp, Tỉnh đoàn cùng các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, gắn với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Trong đó, công tác hỗ trợ vốn phát triển sản xuất - kinh doanh cho ĐVTN luôn được quan tâm và tích cực triển khai.

Hiện nay, nguồn vốn vay ưu đãi thông qua kênh Đoàn Thanh niên chủ yếu từ 3 nguồn vốn vay chính, đã và đang được các cấp bộ Đoàn triển khai để ĐVTN tiếp cận. Cụ thể, nguồn quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (trực thuộc Tỉnh đoàn), nguồn vốn vay quỹ quốc gia về việc làm qua kênh Trung ương Đoàn (Nguồn vốn 120); chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Điển hình với nguồn vốn từ quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Để ĐVTN tiếp cận được với nguồn vốn vay này, hàng năm Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như: tiến hành khảo sát các dự án thanh niên làm kinh tế có nhu cầu vay vốn, tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang”. Qua đó phát hiện nhiều dự án thanh niên làm kinh tế có nhu cầu vay vốn, trung tâm sẽ thẩm định và hỗ trợ vốn vay cho các dự án khả thi.

Tính đến hết tháng 4-2020, nguồn quỹ đã hỗ trợ cho 40 dự án (trong đó tái vay 2 dự án) với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm qua kênh Trung ương Đoàn hay các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi đến từ Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua ủy thác của Đoàn Thanh niên đã hỗ trợ tích cực cho thanh niên trong quá trình lập thân, lập nghiệp ngay tại quê hương.

ÁNH NGUYÊN