Hỗ trợ việc làm cho đoàn viên, thanh niên

11/12/2020 - 06:18

 - Phát huy vai trò là “cầu nối” giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có được việc làm cũng như lập nghiệp, thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp đã triển khai nhiều hoạt động: tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, giúp thanh niên phát triển kinh tế gia đình, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội địa phương.

Một trong những hoạt động nổi bật thời gian gần đây là việc tổ chức Ngày hội khởi nghiệp và việc làm cho thanh niên nông thôn. Chương trình do Trung ương Đoàn phối hợp Tỉnh đoàn An Giang và Trường Cao đẳng Nghề An Giang tổ chức, thu hút hơn 1.000 ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia.

Tham dự ngày hội, các bạn ĐVTN được tư vấn, chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp, những câu chuyện thực tế; được giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn trên con đường khởi nghiệp... Bạn Lê Thị Ngọc Huyền (sinh viên năm thứ nhất, ngành kế toán, Trường Cao đẳng Nghề An Giang) tham gia ngày hội với mong muốn tìm hiểu thêm về nhu cầu nghề nghiệp, công tác tuyển dụng của các trường cùng các hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp (DN).

Huyền chia sẻ: “Các hoạt động trong Ngày hội khởi nghiệp và việc làm khá hay và thiết thực, giúp cho sinh viên tiếp cận được với các nhà tuyển dụng từ sớm. Từ đó, định hướng bản thân để đáp ứng công việc trong tương lai”.

Ngày hội khởi nghiệp và việc làm cho thanh niên nông thôn năm 2020 là cầu nối giữa doanh nghiệp tuyển dụng với thanh niên

Ngày hội còn diễn ra các hoạt động tư vấn nghề  nghiệp; thông tin việc làm, xuất khẩu lao động; phỏng vấn, tuyển dụng giữa người lao động với DN. Anh Quách Văn Hoàng (phụ trách nhân sự Công ty Cổ phần FPT chi nhánh An Giang) cho biết, so với hình thức tuyển dụng khác thì hình thức tuyển dụng này nhiều lợi thế. Đặc biệt là được tiếp cận trực tiếp với người lao động và phỏng vấn việc trực tiếp khi có nhu cầu.

Theo Phó Trưởng ban Thanh niên Công nhân và Đô thị (Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) Lê Thanh Tú, Ngày hội khởi nghiệp và việc làm cho thanh niên nông thôn năm 2020 tổ chức tại An Giang là chương trình thứ 9 trong tổng số 10 chương trình Ngày hội tư vấn việc làm và chương trình Tiếp sức người lao động, do Trung ương Đoàn trực tiếp chỉ đạo tổ chức tại: TP. Hà Nội, Yên Bái, Phú Thọ, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định và An Giang.

Ngày hội không ngoài mục đích tạo dựng cầu nối giữa các chuyên gia tư vấn, DN với ĐVTN trong vấn đề việc làm. Đây còn là dịp để các DN, công ty tìm kiếm, tuyển dụng được lao động phù hợp với định hướng phát triển nguồn nhân lực của đơn vị. Đồng thời, là cơ hội giúp ĐVTN, người lao động có được nhiều cơ hội việc làm phù hợp với trình độ, năng lực của bản thân; thanh niên, học sinh được tư vấn, gợi mở về việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Cũng theo ông Lê Thanh Tú, hiện nay, thanh niên Việt Nam (từ 16-30 tuổi) có trên 25 triệu người, chiếm khoảng 26% dân số và trên 44,4% lực lượng lao động cả nước. Hàng năm, có khoảng 1,2-1,6 triệu thanh niên bước vào tuổi lao động. Thời gian qua, nhà nước đã xây dựng, triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đề án chương trình nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên.

Tuy nhiên, hoạt động tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm đối với thanh niên vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, nhận thức của một bộ phận thanh niên và xã hội về học nghề để lập nghiệp chưa đầy đủ; công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Đặc biệt, trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã có hơn 31,8 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên mất việc, phải giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm thu nhập.

Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tập trung triển khai thực hiện đề án Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2018-2022; chủ động, tích cực tham gia thực hiện các chương trình, đề án của Chính phủ về hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, trong đó tập trung các đối tượng: học sinh phổ thông, sinh viên, thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ…

Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến tháng 6-2020, cả nước có trên 5,2 triệu lượt thanh, thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp; gần 900.000 thanh niên được giới thiệu việc làm qua kênh của Đoàn Thanh niên, qua đó góp phần cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu an sinh xã hội…

ĐỨC TOÀN