Hoạt động hè - an toàn, lành mạnh, vui tươi, tiết kiệm

02/07/2020 - 07:55

 - Việc tổ chức các hoạt động hè nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thanh, thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã hướng dẫn việc triển khai tổ chức sinh hoạt hè năm 2020 với chủ đề “Hãy để trẻ em được thể hiện, tham gia bày tỏ chính kiến của mình”, thời gian thực hiện từ khi kết thúc năm học 2019-2020 đến ngày 15-8-2020.

Sinh hoạt hè là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh trong mỗi dịp hè

Theo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được xác định là quan trọng trong mỗi hoạt động sinh hoạt hè. Từ việc tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục lòng yêu nước, bồi dưỡng, vun đắp tinh thần tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm với chủ quyền Tổ quốc, biên giới, biển, đảo cho thanh, thiếu niên bằng các hoạt động cụ thể như: tổ chức hành trình đến địa chỉ đỏ, hành trình đến bảo tàng, du khảo về nguồn; gặp gỡ nhân chứng lịch sử, mẹ Việt Nam Anh hùng; giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử học đường. Từ đó, giúp học sinh phát triển toàn diện, có lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật, có năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế, có sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động, trở thành những công dân có ích.

Cùng với đó là việc tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả phong trào “Thiếu nhi An Giang thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi An Giang”. Tổ chức các hoạt động xung kích, sáng tạo thông qua các hoạt động du khảo, hội thi, sinh hoạt câu lạc bộ, đội, nhóm gắn với giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, ý thức trách nhiệm trong phòng tránh tai nạn thương tích; phòng, chống ma túy, các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường; giáo dục chấp hành tốt luật giao thông; giáo dục giới tính…

Một nội dung quan trọng của sinh hoạt hè được Sở GD&ĐT quan tâm đó là việc tổ chức các lớp ôn tập, rèn luyện kiến thức, giáo dục kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, giáo dục thể chất trong trường học. Tổ chức tốt các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em, tạo môi trường lành mạnh để học sinh phát triển năng khiếu, bồi dưỡng ươm mầm tài năng. Phối hợp với các ngành chức năng định hướng cho học sinh sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại có yếu tố bạo lực hoặc phản văn hóa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển tâm lý của các em. Song, việc sáng tạo và nâng chất các hoạt động giáo dục rèn luyện các kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh, nhất là kỹ năng tự bảo vệ; kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa; kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng kiềm chế cảm xúc, kỹ năng thoát hiểm… trong mỗi hoạt động sinh hoạt hè là điều rất cần thiết.

Theo Sở GD&ĐT, các đơn vị trường học phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương, chủ động khảo sát số lượng học sinh chưa biết bơi và vận động mọi nguồn lực tổ chức tốt công tác phổ cập bơi cho học sinh tại đơn vị và địa phương. Quản lý tốt học sinh trong dịp hè, tuyệt đối không để các em bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội: buôn bán, sử dụng ma túy, đua xe, đánh bạc hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác; giáo dục học sinh thực hiện các công việc như: thăm viếng, chăm sóc ông, bà và người thân; khám sức khỏe định kỳ, hình thành và giáo dục kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe bản thân, vệ sinh cá nhân… “Dù hoạt động sinh hoạt hè năm nay đến muộn hơn các năm nhưng tôi vẫn rất hy vọng, chờ đợi. Qua những lần cho con tham gia các hoạt động hè, tôi thấy con mình như lớn khôn và hiểu biết nhiều hơn, nhất là các kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ bản thân…” - chị Nguyễn Thị Thủy (ngụ xã Bình Hòa, Châu Thành) chia sẻ.

Việc xây dựng, triển khai kế hoạch sinh hoạt hè năm 2020 tùy vào tình hình, điều kiện thực tế của đơn vị và địa phương. Nhưng cần chú ý việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của ngành chức năng. Đưa hoạt động hè ngày càng thiết thực theo phương châm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sở thích, nguyện vọng và tâm sinh lý của học sinh.

PHƯƠNG LAN