Học Bác từ những điều bình dị

07/05/2020 - 05:06

 - Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Châu Thành (An Giang) đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân. Khác nhau về hoàn cảnh sống, nghề nghiệp và tuổi tác nên mỗi người có những cách làm theo gương Bác khác nhau, từ những việc làm nhỏ đến những điều giản dị trong cuộc sống hàng ngày…

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành Hồ Hữu Tài cho biết, từ việc thực hiện Chỉ thị 03 đến Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã minh chứng thực tế, việc học và làm theo lời Bác không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành việc làm thường xuyên, tự thân trong công việc, cuộc sống hàng ngày của cán bộ, đảng viên và mỗi người dân.

Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên tuyên truyền, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Hàng năm, cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình đã tự nguyện đăng ký những việc làm, hành động cụ thể trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng đến hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và thật sự lan tỏa trong quần chúng nhân dân.

Những mô hình hay, cách làm hiệu quả, thể hiện sự sáng tạo, năng động của cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng được phát triển, nhân rộng ở địa phương, như: cải cách hành chính, hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế; xây dựng hàng rào cây xanh, cột cờ; xây cầu, đắp đường; lắp đặt đèn đường thắp sáng lộ giao thông, “lắng nghe dân nói”, “đi tận ngõ, rõ tận nhà”…

Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội Liên hiệp Phụ nữ và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện có nhiều cách làm thiết thực để chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như: may khẩu trang vải tặng miễn phí cho người dân, học sinh; tặng quà, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tham gia tổ hậu cần các điểm cách ly…

Người dân may khẩu trang vải tặng miễn phí

“Với vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích, tuổi trẻ trong huyện tích cực tham gia hoạt động xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Việc làm của các cơ sở đoàn thể hiện được tình cảm của các bạn trẻ, với mong muốn góp một phần nhỏ công sức xây dựng quê hương”- Phó Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Trương Thành Trung bộc bạch.

Là huyện ven đô, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nên huyện Châu Thành luôn quan tâm đến công tác an sinh - xã hội, chăm lo người nghèo. Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, nâng cao đời sống người dân.

Nhiều cá nhân, gia đình, tập thể sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của cùng chính quyền địa phương thực hiện các công trình phúc lợi xã hội, giúp nhau vượt khó, vươn lên thoát nghèo. Tiêu biểu, như các ông: Võ Văn Cửu, Nguyễn Văn Mạnh (xã Vĩnh Lợi), Nguyễn Thanh Phong, Nguyễn Văn Của (xã Cần Đăng), Võ Văn Út (xã Vĩnh An)…

Khánh thành cầu nông thôn

Đến xã Cần Đăng, hỏi thăm chú Nguyễn Văn Của (Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Cần Đăng) hầu như ai cũng biết. Mọi người không chỉ biết mà còn nể trọng, bởi những gì ông nói đều hợp lý, hợp tình, những gì ông làm khiến nhiều người khâm phục. Tiếp chúng tôi, ông Của tỏ ra rất khiêm tốn khi nói về việc học tập và làm theo lời Bác. Bởi theo ông, đó là trách nhiệm, công việc của một người dân bình thường như ông.

“Từ sự kính trọng, học tập những đức tính giản dị của Bác Hồ, tôi đã đúc kết ra một nguyên tắc làm việc theo lời Bác, đó là: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”” - ông Nguyễn Văn Của chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Lê Phước Dũng đánh giá: “Qua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Từ đó, tạo được niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU