Học nghề trong xu thế mới

24/11/2020 - 06:29

 - Quan niệm học nghề ra trường chỉ làm việc nặng nhọc, hay vào đại học không thành mới miễn cưỡng… chọn học nghề nay đã là tư duy cũ. Sự đổi mới trong giáo dục nghề nghiệp, chủ động liên kết đầu ra cho học sinh, sinh viên và đào tạo ngày càng gắn với nhu cầu thực tiễn xã hội… là những “điểm cộng” cho các trường nghề thu hút tuyển sinh ngày càng hiệu quả.

Tư vấn việc làm và giới thiệu các ngành nghề đào tạo tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang

Theo Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú An Giang Cao Văn Thích, giai đoạn 2016-2020, trường được phê quyệt 1 nghề trọng điểm cấp quốc gia là Cơ điện nông thôn, tuyển sinh được 248 học sinh, đã tốt nghiệp 153 học sinh. Những năm qua, trường được đầu tư trang thiết bị, dụng cụ thực hành nghề Cơ điện nông thôn, đồng thời còn được tận dụng đào tạo các nghề có liên quan như: Điện nông thôn, Điện công nghiệp, Công nghệ ôtô…

Nếu năm 2018, trường tuyển sinh hệ giáo dục nghề nghiệp chỉ đạt 59% thì đến năm 2020 đạt trên 200% so chỉ tiêu được giao, số học sinh nhập học là 419 em. Thầy Thích đánh giá: “Học sinh được học song song chương trình học nghề và học văn hóa cấp THPT, khi ra trường, có được bằng tốt nghiệp THPT và tốt nghiệp trung cấp nghề. Phụ huynh nói chung và phụ huynh là đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng đã nhận thức được những mặt tích cực khi cho con em vào học tại trường. Đặc biệt năm 2020, trường còn tiếp nhận 10 học sinh đã trúng tuyển lớp 10 từ các trường THPT trên địa bàn huyện chuyển về học”.

Năm 2020, tỷ lệ tuyển sinh của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật An Giang vượt chỉ tiêu với tỷ lệ đạt 121,25%. Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật An Giang Trần Thế Vỹ cho biết, hàng năm, sau khi tốt nghiệp, học viên làm việc ở công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp (DN) tư nhân tại địa phương; một số làm việc tại nhà, tỷ lệ đạt từ 65% trở lên. Để giải quyết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp, nhà trường tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu và tham gia phiên giao dịch việc làm.

Đồng thời phối hợp các DN, công ty tổ chức tuyển lao động tại trường ngay sau khi tốt nghiệp. Có thể thấy, hiện nay việc chọn vào học trường nghề ngày càng được học sinh cân nhắc với mục tiêu rõ ràng hơn. Nếu gia đình khó khăn, các em có thể tham gia làm việc ngay, hoặc khá hơn, với bằng tốt nghiệp THPT, các em có thể học liên thông lên cao đẳng, một số liên thông thẳng lên đại học. Đây cũng là hiệu quả để thu hút học sinh phân luồng từ sau tốt nghiệp THCS vào học các trường nghề.

Tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang, mỗi năm có nhiều hoạt động kết nối các đơn vị, việc làm để tư vấn, tìm đầu ra cho sinh viên. Trong các khoa của trường, không thiếu những ngành nghề hiện đại được học sinh lựa chọn theo đúng sở thích, sở trường. Ngành cơ khí có rất nhiều sinh viên nữ mạnh dạn theo học, ngành may thời trang hay quản trị nhà hàng lại có các bạn nam tự tin thể hiện sự khéo tay của mình. Một số nghề đào tạo trình độ sơ cấp như kỹ thuật sửa chữa lắp ráp máy tính chỉ cần 3 tháng là đủ điều kiện năng lực để làm việc và có thu nhập.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Thanh Hải thông tin, những năm học trước, trường gửi sinh viên đến DN để thực tập. Từ năm học này, trường kết nối với DN đào tạo kép từ khâu tuyển sinh, thực tập và giải quyết việc làm, nếu thực hiện tốt sẽ đảm bảo cho 100% sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp và mức lương cao. Trong các ngành nghề đào tạo hiện có tại trường, Quản trị nhà hàng là nghề trọng điểm quốc gia; Công nghệ ôtô, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Cơ điện tử là nghề trọng điểm cấp khu vực ASEAN; Cắt gọt kim loại và điện công nghiệp là ngành trọng điểm cấp quốc tế.

Thời gian học ngắn hơn đại học, chi phí đầu tư ít hơn, đi làm sớm hơn… là những ưu thế thấy rõ khi học nghề. Bản thân các trường nghề cũng đang thay đổi tích cực, chuyển dần hướng đào tạo theo nhu cầu, gắn với DN để đảm bảo đầu ra cho người học. Sở hữu tấm bằng đại học để bước vào tương lai là niềm tự hào mà học sinh và gia đình nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, lựa chọn này còn phụ thuộc vào sở trường, năng lực, điều kiện kinh tế… Xu hướng học nghề xứng đáng được xem là lựa chọn ngang bằng với những lựa chọn khác, khi thị trường lao động và thực tế từ việc tuyển dụng của các DN đã góp phần vào thay đổi định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho thí sinh cũng như gia đình.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích