Học sinh cuối cấp vượt khó ôn tập trong mùa dịch bệnh

17/05/2021 - 06:19

 - Ôn tập cho các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, học sinh lớp 9 và lớp 12 gặp không ít khó khăn. Song, với sự quan tâm từ ngành giáo dục và đào tạo, ban giám hiệu các trường về cách thức ôn tập và phòng dịch, nhiều học sinh đã yên tâm học tập và nỗ lực hết mình cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Ghi nhận tại Trường THCS Tà Đảnh (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), công tác ôn tập cho học sinh lớp 9 được diễn ra rất tốt. Hiệu trưởng Trường THCS Tà Đảnh Nguyễn Nhân Hậu cho biết: “Điều may mắn trong đợt nghỉ dịch lần này là học sinh khối lớp 9 đã hoàn thành kỳ thi học kỳ II (diễn ra từ ngày 4 đến 8-5). Hiện tại, học sinh lớp 9 được bố trí vào trường ôn tập 4 buổi/tuần, với các môn thi: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào ngày 29-5. Để đạt được hiệu quả ôn tập và phòng dịch, nhà trường khuyến khích học sinh đeo khẩu trang trong suốt thời gian học, thường xuyên rửa tay, bố trí giãn cách phòng ôn tập cho các em. Hiện tại, có 138 em học sinh lớp 9 tham gia đầy đủ các buổi ôn tập và đảm bảo các quy tắc phòng dịch rất tốt”.

Có con tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, chị Nguyễn Thị Thanh Hà (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) có chút lo lắng. Chị Hà chia sẻ: “Trước đó, cô con gái ôn tập tại trường học (Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm), đến ngày 17-5 là học trực tuyến tại nhà. Dù học ở hình thức nào tôi cũng cố gắng động viên con cố gắng vượt qua khó khăn trong mùa dịch bệnh. Tôi khuyên con nên chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực, chia nội dung ôn tập, thời gian tự học hợp lý, cố gắng học nhưng đừng tạo áp lực cho bản thân. Bên cạnh đó, tôi nhắc nhở con ra ngoài đeo khẩu trang, mang theo dung dịch sát khuẩn, tăng cường dinh dưỡng và thể thao để tăng sức đề kháng cho cơ thể”.

Cần tổ chức ôn tập và thi cử an toàn cho học sinh trong mùa dịch bệnh

Với học sinh khối 12, các em còn hơn một tháng rưỡi cho hoạt động ôn tập. Thời gian ôn tập còn khá rộng nên các trường đang tiến hành ôn tập theo đúng tiến độ cho học sinh. Tại Trường THPT Võ Thành Trinh (xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới) công tác ôn tập và phòng, chống dịch bệnh cho học sinh được thực hiện rất tốt.

Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thành Trinh Nguyễn Khái Hưng cho biết: “Ban giám hiệu căn cứ đúng hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện ôn tập cho học cuối cấp để tổ chức ôn tập cho các em. Hiện tại, các em được ôn tập 3 môn thi chính và các môn tổ hợp theo nguyện vọng. Cùng với đó, các em được giao thêm bài tập trực tuyến để tự ôn tập thêm. Do cả giáo viên và học sinh đã có thời gian làm quen với ứng dụng Microsoft 365, nên việc học tập và chia sẻ thông tin giữa thầy và trò trở nên dễ dàng hơn, học sinh không gặp khó khăn trong quá trình ôn tập trực tuyến”. Với công tác phòng dịch, hiệu trưởng trường cho hay, luôn tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh về thông điệp “5K”, đeo khẩu trang, dùng dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế khi bản thân hoặc có người thân trở về từ các vùng dịch.

Định hướng cho công tác ôn tập cho học sinh khối 12, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị cần lập kế hoạch cho việc giảng dạy ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2021, bao gồm kế hoạch chung của trường, kế hoạch của các tổ chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế, hiệu quả và linh hoạt; cần bố trí thời gian học trên lớp và thời gian tự học của học sinh hợp lý, tránh tập trung quá nhiều tiết gây quá tải và áp lực cho học sinh. Lưu ý đến kế hoạch dự phòng tình hình dịch bệnh COVID-19 để thay đổi kịp thời. Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập đảm bảo khoa học, thực hiện các chủ đề dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, có thể phân hóa theo từng nhóm lớp học, tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học để có tiết dạy ôn tập đạt chất lượng cao.

Đối với giáo viên cần thực hiện khâu soạn bài giảng đầy đủ trước khi lên lớp, nội dung bài soạn bám sát kế hoạch đã đề ra. Tăng cường chất lượng dạy và học trên mỗi tiết ôn tập, đảm bảo nội dung và phương pháp dạy học ôn tập, phù hợp với đặc trưng từng môn học. Tăng cường sử dụng phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh. Đồng thời, nhắc nhở, động viên tinh thần học tập của học sinh, khuyến khích học sinh tiến bộ trong quá trình ôn tập…

NGỌC GIANG