Hội chẩn liên viện đánh giá khả năng ghép phổi cho bệnh nhân 91

10/05/2020 - 18:20

Đây là bệnh nhân COVID-19 điều trị nhiều nhất ở Việt Nam, trong thời gian điều trị, không ít lần bệnh nhân rơi vào trạng thái nguy kịch, ngừng tuần hoàn 3 lần, phải đặt ECMO, lọc máu.


Tích cực điều trị cho các ca bệnh COVID-19 nặng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội). (Ảnh: Hồng Hà/TTXVN phát)

Ngày 10-5, Trung tâm điều hành chẩn đoán, điều trị bệnh nhân nặng mắc COVID-19 tại Cục Quản lý Khám chữa bệnh, các bệnh viện tại 3 miền Bắc, Trung, Nam là Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cùng Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã cùng hội chẩn liên viện để đánh giá khả năng ghép phổi cho bệnh nhân mắc COVID-19 số 91.

Bệnh nhân 91 là phi công người Anh (43 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Bệnh nhân cao 1,83m, nặng 100kg (chỉ số khối cơ thể là 30.1 - có yếu tố béo phì).

Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị cho nam bệnh nhân này.

Đây là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường.

Bệnh nhân xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 18-3, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ và không có bệnh nền.

Trước đó, bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi, tuy nhiên hiện nay tình trạng này đã xuất hiện ở cả hai bên phổi. Bệnh nhân đã qua 53 ngày điều trị, 34 ngày được can thiệp ECMO, thở máy qua mở nội khí quản ngày thứ 15. Hiện bệnh nhân đang tiếp tục phải thở máy, lọc máu, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Sáng 9-5, bệnh nhân vẫn có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong khoảng thời gian trước đó, bệnh nhân nhiều lần có kết quả âm tính, sau đó dương tính trở lại. Gần đây nhất ngày 6-5, mẫu phết họng của bệnh nhân cho kết quả dương tính sau 5 lần liên tiếp âm tính.

Mới đây, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã đề nghị cân nhắc phương án ghép phổi, nhằm nỗ lực tìm mọi cách cứu chữa cho bệnh nhân...

Tại Việt Nam đã có ba bệnh viện là Bệnh viện 103 ghép phổi từ người cho còn sống, Bệnh viện 108 và Bệnh viện Việt Đức ghép phổi từ người hiến đã chết não.

Về trường hợp bệnh nhân nặng còn lại là bệnh nhân 19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết hiện bệnh nhân đang thở oxy không xâm nhập, phục hồi tốt, giao tiếp tốt, không sốt, phổi thông khí rõ, không ran, kiểm soát huyết áp tốt.

Đây là bệnh nhân COVID-19 điều trị nhiều nhất ở Việt Nam (nhập viện từ ngày 7-3, đến nay đã qua hơn 2 tháng điều trị). Trong thời gian điều trị, không ít lần bệnh nhân rơi vào trạng thái nguy kịch, ngừng tuần hoàn 3 lần, phải đặt ECMO, lọc máu.

Tuy nhiên với sự nỗ lực và quyết tâm của các y bác sĩ điều trị, chăm sóc trực tiếp tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sự hỗ trợ và hội chẩn thường xuyên bằng phương án điều trị phù hợp của Hội đồng chuyên môn, của các chuyên gia, bệnh nhân 19 đã trải qua những ngày nguy kịch để chuyển sang tình trạng nặng và hồi phục tốt như hiện nay.

Tính đến chiều 10/5, Việt Nam đã có 241 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh/xuất viện. Hiện còn 47 bệnh nhân đang điều trị tại 6 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định.

Theo PV (TTXVN/Vietnam+)