Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên với nhiều đóng góp cho công tác giáo dục

23/12/2020 - 05:28

 - Thành lập vào tháng 10-2006, Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên (An Giang) đã có nhiều hoạt động thiết thực, trở thành “mái nhà chung” chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và tạo điều kiện cho cựu giáo chức tiếp tục đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên đã nỗ lực gặt hái nhiều thành quả từ xây dựng, phát triển tổ chức hội đến công tác chăm lo đời sống hội viên và hoạt động phối hợp cùng ngành giáo dục. Hội có hơn 800 hội viên (chiếm hơn 96% số giáo viên). Điểm đáng tự hào là các hội cơ sở rất tích cực và có trách nhiệm trong mọi hoạt động của hội. Theo đó, Thành hội và các hội cơ sở thường xuyên đến thăm hội viên để nắm bắt tình hình sức khỏe, đời sống nên đã kịp thời giúp đỡ hội viên khi hữu sự.

Đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều hội viên có điều kiện đã tặng gạo, tiền cho người nghèo ở địa phương. Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên vận động hội viên may 500 khẩu trang vải để tặng hội viên và nhân viên văn phòng các trường.

“Các hội viên Hội Cựu giáo chức mặc dù không còn đứng trên bục giảng nhưng luôn phát huy phẩm chất cao đẹp của nhà giáo Việt Nam trong cuộc sống đời thường và hoạt động hội. Đó là gương mẫu trong đạo đức, lối sống, trách nhiệm xã hội cao, tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục”- Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên Huỳnh Xuân Huệ cho biết.

Ban Chấp hành Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên nhiệm kỳ 2020-2025 quyết tâm xây dựng hội vững mạnh

Theo đó, mỗi năm, các cấp hội đã mua thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên không lương hưu, điều kiện sống khó khăn. Nhiệm kỳ 2015-2020 đã mua 59 thẻ, trong đó Thành hội 43 thẻ, hội cơ sở 16 thẻ với số tiền gần 38 triệu đồng. Thành hội đã xây dựng quỹ Tương tế tang ma với 785 hội viên và chồng (vợ) tham gia. Mức đóng quỹ là 10.000 đồng/hội viên qua đời, tổng tiền cúng viếng là 6,5 triệu đồng/người. Thời gian qua, các thành viên đã đóng góp số tiền 403 triệu đồng. Theo Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên, tổng kinh phí chăm sóc hội viên trong nhiệm kỳ qua hơn 1 tỷ đồng.

Cùng với hoạt động chăm lo đời sống hội viên, Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên có nhiều hoạt động nổi bật trong phối hợp cùng ngành giáo dục. Hội được tổ chức Canadians helping kids in Việt Nam tài trợ 201 xe đạp và 515 suất trợ cấp quy ra tiền hơn 2,8 tỷ đồng; các hội phường, xã đã vận động được 30 học sinh đến lớp, vận động số tiền trên 125 triệu đồng cùng 3.710 quyển tập, sách giáo khoa, quần áo... cho học sinh nghèo hiếu học...

Rất nhiều hội cơ sở đã phối hợp địa phương trong thực hiện nhiệm vụ như: tham gia đoàn vận động đến các khóm, ấp đưa trẻ bỏ học đến trường; vận động học sinh ra lớp phổ cập, làm cam kết cho học sinh đến trường. Các cấp hội tích cực tham gia hỗ trợ các hoạt động giáo dục ở địa phương, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Với khẩu hiệu hành động "Đoàn kết - trí tuệ - nêu gương - trách nhiệm", nhiệm kỳ 2020-2025, Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên lấy việc chăm sóc và bảo vệ lợi ích cựu giáo chức để gắn bó hội viên với tổ chức hội, phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm của nhà giáo vào việc góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các nội dung, giải pháp cụ thể như: tiếp tục củng cố tổ chức hội, phát triển hội viên; xây dựng hội vững mạnh theo 4 tiêu chuẩn (xây dựng, phát triển, củng cố tổ chức hội; chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên; đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ để phát triển giáo dục và đào tạo; gương mẫu trong cộng đồng); phối hợp các trường trên địa bàn tham gia các hoạt động của ngành giáo dục, đồng hành cùng Hội Khuyến học trong việc cùng xây dựng xã hội học tập;...

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN