Hội quán nông dân - nơi liên kết cùng phát triển

20/05/2019 - 08:44

Việc thành lập Hội quán đa canh tại xã An Thạnh Trung (Chợ Mới) bước đầu giúp nông dân giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong canh tác nông nghiệp, hỗ trợ việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tìm kiếm đầu ra cho nông sản… Qua đó, định hướng cho nông dân phát triển một số mô hình kinh tế mới.

Liên kết nông dân

Hội quán đã thu hút sự tham gia của 40 thành viên, là nông dân phát triển nhiều mô hình kinh tế như: nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, tổ hợp tác, hợp tác xã, tổ từ thiện, hộ kinh doanh dịch vụ… Ông Trần Anh Dũng (Chủ nhiệm hội quán) cho biết, hội quán là nơi tập hợp những người nông dân cần cù, năng động, sáng tạo, tâm huyết với sản xuất nông nghiệp, phong trào nông dân và nông thôn. Hoạt động của hội quán vì mục tiêu phát triển của từng cá nhân, của hội quán và cộng đồng xã hội. “Các thành viên tham gia hội quán rất hào hứng với các hoạt động tại đây. Bằng chứng là ở kỳ họp đầu tiên, hội viên đã nhiệt tình đóng góp ý kiến để xây dựng các hoạt động hội ngày một tốt hơn” - ông Dũng chia sẻ.

Hội quán đa canh ra đời nhằm mục tiêu giúp các hội viên nông dân phát triển các mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các hội viên được trang bị những kiến thức cần thiết về khoa học - kỹ thuật, thị trường… để phát triển kinh tế gia đình. Theo ông Hồ Văn Bé Tám (nông dân ấp An Tịnh), trước đây nông dân, đặc biệt là nông dân tại ấp chỉ canh tác riêng lẻ, manh mún, từ ngày tham gia hội quán, bà con nông dân có dịp ngồi lại với nhau để cùng nhau chia sẻ chuyện sản xuất - kinh doanh, làm ăn sao cho hiệu quả.

Ra mắt Hội quán đa canh xã An Thạnh Trung

Hội quán sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần vào đầu tháng. Thông qua buổi họp, các thành viên sẽ được tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, định hướng về phát triển nông nghiệp; tổ chức tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học - công nghệ mới vào sản xuất; trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau chuyên canh các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao và tạo điều kiện cho các thành viên vay vốn phát triển sản xuất, liên kết tiêu thụ nông sản địa phương. Ngoài ra, thông qua các cuộc họp lệ hàng tháng, hội viên có thể đề xuất, góp ý kiến kịp thời cho địa phương những công việc liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn.  

Định hướng các mô hình đa canh

Ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân, tham gia hội quán, thành viên được tham quan các mô hình làm ăn hiệu quả, định hướng phát triển các mô hình đa canh mới phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương để đảm bảo thu nhập cho bà con.

Việc vận động các thành viên trong hội tham gia trồng xoài cát Chu góp phần tăng lợi nhuận cho bà con nông dân trên cùng một đơn vị diện tích đất. Bên cạnh đó, còn đảm bảo được thu nhập cho bà con hội viên, do đây là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, được thị trường nước ngoài chấp nhận. Ngoài ra, trong quá trình canh tác cây xoài, nông dân có thể trồng xen canh thêm các loại cây trồng ngắn ngày để phát triển kinh tế gia đình. Ông Trần Anh Dũng cho biết, địa phương đang có dự án trồng 150ha xoài cát Chu và được Công ty TNHH Chế biến nông sản Thuận Phong (Bến Tre) ký hợp đồng nguyên tắc về việc bao tiêu sản phẩm trong thời gian 20 năm. Theo thỏa thuận ký kết, công ty sẽ mua với mức giá cao hơn giá thị trường ở thời điểm hiện tại từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. “Hiện nay, chúng tôi vận động bà con nông dân chuyển đổi được 5ha, dự định trong thời gian tới sẽ phát triển diện tích lên 100ha”.

Trong thời gian tới, Hội quán đa canh xã An Thạnh Trung sẽ tổ chức kết nạp thêm thành viên là những nông dân có nhiều cách làm hay, sáng tạo để hội quán ngày càng lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng. Ngoài ra, ban chủ nhiệm hội quán sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, sinh hoạt chuyên đề phát triển kinh tế và các lĩnh vực khác có liên quan. Bên cạnh đó sẽ tổ chức các buổi nói chuyện an toàn thực phẩm; thông tin thị trường xoài trong, ngoài nước và hướng đến sản xuất xoài an toàn; các chuyên đề đào tạo dạy nghề và giới thiệu việc làm. Đồng thời, vận động thành viên hội quán không sử dụng các loại thuốc cấm trong sản xuất nông nghiệp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và chính bản thân bà con nông dân.

ĐỨC TOÀN