Hội thảo đầu bờ, giới thiệu giống lúa AG1

21/12/2019 - 19:57

Ngày 21-12, Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL- Trường Đại học Cần Thơ kết hợp Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo đầu bờ, đánh giá triển vọng giống lúa AG1.

Giống lúa AG1, do nông dân Trần Thanh Hùng (xã Núi Voi, Tịnh Biên) và PGS, TS Huỳnh Quang Tín, Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL- Trường Đại học Cần Thơ nghiên cứu lai tạo. Đây là một trong những hợp phần thuộc  Chương trình Xã hội hóa giống lúa, được triển khai trên địa bàn An Giang từ năm 2000 đến nay.

Giống AG1 được lai tạo từ giống lúa OM 6932 và giống HD1, có ưu điểm cho năng suất cao, ngắn ngày, cứng cây, kháng bệnh cháy lá, chịu phèn, chịu mặn và phù hợp trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Theo các chuyên gia, giống lúa AG1 có triển vọng trên phương diện thương mại giống lúa lẫn gạo xuất khẩu. Gạo được xay ra từ giống lúa này có hạt trong, độ dài đạt chuẩn xuất khẩu. Đây là loại gạo khi nấu cơm xốp nở, mềm, có mùi thơm nhẹ.

Ngay sau khi lai tạo thành công, giống lúa đã được Cục trồng trọt – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận và cho sản xuất thử nghiệm tại khu vực ĐBSCL.

Mùa vụ vừa qua, tại An Giang, nông dân các huyện: Châu Phú, Tịnh Biên, Thoại Sơn và Tri Tôn đã triển khai trồng và cho kết quả khả quan; nông dân các tỉnh: Trà Vinh, Bạc Liêu Tiền Giang, Long An cũng triển khai trồng giống lúa này.

Hiện, Công ty TNHH Giống cây trồng Vĩnh Quý (Châu Phú) mong muốn đầu tư, để nhận được sự nhượng quyền thương hiệu từ tác giả lai tạo.

Theo PGS, TS Huỳnh Quang Tín, trong thời gian sản xuất thử nghiệm, khi diện tích trồng giống lúa này đạt khoảng 1.000 ha, Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL - Trường Đại học Cần Thơ sẽ làm thủ tục để Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn công nhận, đưa giống lúa này vào danh sách giống quốc gia.

Năm 2019, Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL - Trường Đại học Cần Thơ đã hỗ trợ An Giang chọn, tạo thành công 2 giống lúa (CT7, AG1) và 1 giống nếp An Giang.

Đại biểu dự hội thảo đầu bờ tham quan ruộng lúa AG1

PGS, TS Huỳnh Quang Tín, Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL- Trường Đại học Cần Thơ kiểm tra ruộng lúa sắp thu hoạch

MINH HIỂN