Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang tâm huyết vì sức khỏe cộng đồng

09/12/2020 - 04:42

 - Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang có 100 hội viên, 12 câu lạc bộ (CLB) ở các huyện, thị xã, thành phố. Hội Thầy thuốc trẻ là nơi tập hợp được đông đảo lực lượng thầy thuốc trẻ có năng lực, chuyên môn tốt, có nhiều đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với các hoạt động thiết thực, vì sức khỏe cộng đồng.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa trong tình hình dịch bệnh COVID-19

TS.BS Trần Quang Hiền, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, đã có nhiều thầy thuốc trẻ không ngại khó, ngại khổ xung phong đi công tác tại vùng sâu, vùng xa đem kiến thức, kinh nghiệm áp dụng cho cơ sở. Chi hội, Câu lạc bộ y, bác sĩ tình nguyện các địa phương tổ chức nhiều hoạt động chuyên đề về “Y đức, y nghiệp”, “Kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân”... góp phần thay đổi nhận thức và nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB), tăng cường thực hành y nghiệp, y đức, làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

3 phong trào lớn là “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học”, “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng” đã đi vào cuộc sống, phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của thầy thuốc trẻ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội; đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của thầy thuốc trẻ. Hàng năm, thầy thuốc trẻ An Giang có trên 10 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào nhiều lĩnh vực chuyên môn, góp phần phát hiện, chẩn đoán sớm cũng như hiệu quả điều trị và công tác phòng, chống bệnh tật cho nhân dân.

Nổi bật là chuỗi các hoạt động “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”. Các thầy thuốc trẻ đã không ngại khó, tích cực tình nguyện về công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đem kiến thức, kinh nghiệm của mình áp dụng cho cơ sở. Với phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”; chương trình “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng” là điểm sáng, tiêu biểu nhất trong các hoạt động của hội, đã thu hút các thầy thuốc trẻ và thanh niên tình nguyện đi để chia sẻ, cống hiến, trưởng thành. Các bác sĩ trẻ tích cực KCB cho người cao tuổi, người nghèo, vá môi hàm ếch, cấp máy trợ thính cho người khuyết thính… thể hiện được chiều sâu y đức, trở thành phong trào nổi bật của lực lượng thầy thuốc trẻ.

5 năm qua, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và các huyện tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, phục vụ và chăm sóc hơn 10.500 lượt bệnh nhân. Thực hiện “Hành trình thầy thuốc trẻ tình nguyện”, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp tư vấn, KCB, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà gần 1.000 người dân tại huyện Châu Thành và Thoại Sơn, tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

“Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác vì cuộc sống cộng đồng” với các hoạt động thiết thực như: trao quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nằm viện điều trị trong những ngày Tết, hay đến với 200 bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa KCB, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí, tổ chức sân chơi hè... cho 300 em thiếu nhi và lồng ghép tuyên truyền kỹ năng sống, tặng 100 nón bảo hiểm, trao 50 suất bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng 155 phần quà cho thiếu nhi, gia đình chính sách với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh còn tổ chức hơn 90 đợt tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho gần 32.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia...

Trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, ngay từ khi có dịch bệnh Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã huy động lực lượng tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo y tế, cài đặt Bluezone, vận động vật tư y tế kịp thời hỗ trợ cho người dân, các điểm cách ly, tổ chức đoàn y, bác sĩ khám bệnh tại nhà và tặng các nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho các hộ dân. Đặc biệt trong năm 2020, hội phối hợp tổ chức Ngày hội “Thầy thuốc trẻ tình nguyện làm theo lời Bác vì sức khỏe cộng đồng”, thành lập Đội “Phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh”; các y, bác sĩ đến từng hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn tư vấn sức khỏe, khám bệnh và tặng thuốc và nhu yếu phẩm với tổng trị giá 80 triệu đồng...

Qua các phong trào, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh được UBND tỉnh tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển sự nghiệp y tế, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2015; 1 bằng khen của Bộ Y tế, nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ.

HẠNH CHÂU