Hơn 30 năm đóng góp cho đời các việc thiện

02/06/2020 - 09:05

 - “Đời người ngẫm ra rất ngắn ngủi, nên phải sống sao cho ý nghĩa, giúp được điều gì cho mọi người xung quanh thì tôi dành hết sức để làm”. Đeo mang suy nghĩ ấy, từ năm 1986 cho đến bây giờ, ông Ngô Văn Long (năm nay đã 75 tuổi) vẫn còn miệt mài với những việc từ thiện. Theo sự tiến triển của xã hội, các việc làm cũng thay đổi tương ứng, nhưng hành động đóng góp nhiều hay ít đều ấm áp trong đó cả tấm lòng của ông đối với bà con nghèo.

Ông Long là Chi Hội trưởng Hội Chữ thập đỏ ấp Mỹ Hóa 2, xã Tân Hòa, huyện Phú Tân. Tham gia từ thiện nhiều năm qua, ông luôn cố gắng tìm ra những giải pháp, việc làm thiết thực nhất nhằm giúp cho người dân ở địa phương. Trong vai trò của mình, ông vận động nhân lực và nguồn hỗ trợ lần lượt lập ra “Tổ từ thiện cất nhà tình thương”, “Tổ nắm gạo tình thương”, “Trại hòm (hàng) miễn phí” và nhiều cách làm giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Giai đoạn đầu, khi mới ổn định đời sống, ông đã nghĩ đến chuyện làm xã hội, ông kết nối người cùng tâm nguyện đi hỗ trợ người nghèo có căn nhà lành lặn để tinh tấn làm ăn vươn lên. Phần việc quan trọng nữa là rải cát, đá đường, bởi ngày xưa chỉ toàn đường đất, việc đi lại của bà con rất khó khăn. Dựa theo địa hình, cụm Phú Mỹ, Tân Hòa, Phú Hưng còn được gọi là vùng “chữ O”, nơi nào cũng mang dấu ấn của đội làm đường từ thiện cao tuổi thực hiện. Ông quan niệm: “Người nhận hay người cho, hình thức, cách làm như thế nào cũng không quan trọng bằng tinh thần, phải có tinh thần mới vượt qua khó khăn được. Bà con được cơm no áo ấm, được nhà cửa ổn định thì tui mừng lắm”.

Ông Long (người đứng) trong trại đóng hòm từ thiện cho người nghèo. 

Đời sống khá mặt nào thì giảm dần hoạt động ở mặt đó, đến nay tổ cất nhà còn duy trì khoảng chục người, chỉ còn cất dưới chục căn mỗi năm bằng gỗ bạch đằng hoặc tôn, kẽm. Chi hội Chữ thập đỏ bàn nhau duy trì “Tổ nắm gạo tình thương” bằng cách giúp đỡ hộ khó khăn, bệnh nặng hoặc lúc hoạn nạn có gạo ăn hàng tháng.  Ông Long cho biết, việc này đã trở thành thường lệ, phổ biến trong người dân nên ai cũng biết rõ. Khi có trường hợp cần giúp đỡ, Chi hội Chữ thập đỏ thông báo danh sách cho bà con tùy tâm đến đăng ký, định kỳ ngày 14 (âm lịch) thì đến nhà tiếp nhận. Hộ khó khăn, bệnh nặng được hỗ trợ 10kg gạo và 500.000 đồng, ngoài ra còn có tiền mặt của nhà hảo tâm gửi gắm. Ngoài những việc thường xuyên của Hội Chữ thập đỏ, ông Long còn tham gia tất cả việc trong địa phương do chính quyền, đoàn thể phát động. Bằng uy tín của mình, ông vận động mọi người cùng tham gia xây dựng nông thôn mới, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, việc học tập và làm theo Bác…

Từ khi các con yên bề gia thất, ông yên tâm dành toàn thời gian cùng những người bạn già làm việc xã hội. Mấy năm gần đây, Chi hội Chữ thập đỏ lo thêm phần giúp hộ nghèo hậu sự khi có người thân qua đời. Là người từng trải và kinh nghiệm về tập tục tang lễ ở địa phương, nhà nào có hữu sự cũng tìm đến ông. Thấy nhiều hộ nghèo không lo nổi đám tang chu tất, ông chạnh lòng, bèn lập ra trại hòm, huy động mọi người đóng sẵn quan tài và xây hộc ngoài nghĩa trang. Nghĩa tử là nghĩa tận, nhà nào cần đến thì ông liền có mặt, lo hết các khâu miễn phí. “Xưởng” đóng hòm lúc nào cũng sẵn gỗ, phần mua thì ít, phần bà con cho thì nhiều. Ngồi nhẩm trong năm nay, ông khẽ thở dài: “Nhiều người mất quá, cái chuyện không ai muốn và cũng không thể nào biết trước, nên anh em ở đây ngày ngày cứ làm không ngơi, chỉ mong sự yên bình càng lâu dài càng tốt”. Cứ thế, hơn 30 năm, ông Long và những người bạn đồng lòng hướng thiện chỉ ăn cơm nhà rồi lo “chuyện bao đồng” nhưng luôn được con cháu ủng hộ, noi theo đức tính chăm chỉ, thương người. Rất nhiều phận đời, hoàn cảnh cũng nhờ vào sự giúp đỡ của chính quyền, của Chi hội Chữ thập đỏ ấp Mỹ Hóa 2 mà đỡ đần trong lúc khó khăn nhất.

Năm nào, cá nhân ông Long và tập thể Chi Hội Chữ thập đỏ ấp cũng được các hình thức khen thưởng. Đặc biệt, ông là 1 trong 2 cá nhân đại diện của huyện Phú Tân vừa được biểu dương là gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 do Tỉnh ủy tổ chức.

MỸ HẠNH