Hung hăng, trả giá đắt

01/03/2024 - 04:49

 - Sau khi nghe tin mẹ ruột Lê Thị Mỹ Lệ cự cãi, xô xát với những người hàng xóm, Nguyễn Văn Nghĩa (sinh năm 1994, ngụ khóm Tây Khánh 1, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) nảy sinh ý định dùng xăng trả thù đối phương. Với bản tính hung hăng, nguy hiểm, Nghĩa phải nhận một hình phạt nghiêm khắc của pháp luật, bị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Bị cáo Nghĩa trả giá đắt vì quá hung hăng

Từng mang tiền án, khi trở về địa phương dù là người khỏe mạnh nhưng Nghĩa lại không chịu cố gắng làm ăn phụ giúp gia đình, mà thường tụ tập bạn bè dẫn đến vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Khoảng 18 giờ, ngày 3/2/2023, Lê Thị Mỹ Lệ (sinh năm 1969, ngụ khóm Tây Khánh 1, phường Mỹ Hòa) đến nhà Hồ Thị Trúc Linh (sinh năm 1974, ngụ cùng khóm) để nói chuyện với Linh về vấn đề tiền chơi hụi giữa 2 bên.

Do Lệ đang nợ Linh 42,5 triệu đồng; trong khi đó, Trần Thị Trúc Ly (sinh năm 1994, con ruột Linh) đang nợ Lê Thị An Thới (em ruột của Lệ) 18 triệu đồng. Vì vậy, Lệ qua nhà thương lượng muốn cấn trừ với số tiền Lệ đang nợ Linh. Tuy nhiên, qua trao đổi thì Linh và Trần Thị Trúc Đào (sinh năm 1995, con ruột Linh) lại không đồng ý mà cho rằng nợ ai nấy tính nên 2 bên xảy ra cự cãi và đánh nhau. Huỳnh Văn Nhân (sinh năm 1988, chồng của Đào) và một số người thân quen gần đó đến can ngăn, đưa Lệ về nhà.

Tuy nhiên, sự việc không dừng lại từ những hành động nhỏ nhặt giữa những người phụ nữ với nhau, mà trở thành vấn đề nghiêm trọng hơn, khi lời nói từ người này sang người khác. Khoảng 19 giờ 15 phút cùng ngày, Nghĩa đang đi ngoài đường thì nghe người quen điện thoại cho biết Lệ bị gia đình Linh đánh.

Nghe xong, Nghĩa chạy xe về và nảy sinh ý định mua xăng đến đốt nhà Linh trả thù. Khi đến cầu Nguyễn Thái Học, thấy tiệm sửa xe của ông Nguyễn Văn S. (tổ 10, cùng khóm Tây Khánh 1) có bán xăng lẻ, Nghĩa mua 1 bình xăng (bình nhựa màu trắng, loại 1 lít) và 1 hộp quẹt gas. Nghĩa cầm bình xăng chạy về hướng nhà Linh, cũng là hướng về nhà Nghĩa.

Khi đến nhà Linh, lúc này Linh đang đứng nói chuyện với Trần Thùy Trang (sinh năm 1976, hàng xóm) cách khoảng 1m và có Đào, Ly, Nhân đang đứng gần; Trần Thị Bé Chúc (sinh năm 1991, hàng xóm) đang đứng phía ngoài hàng rào cách chỗ Linh khoảng 4m. Ngay lập tức, Nghĩa dừng xe đậu trước cửa nhà Linh, cầm bình xăng đi vào tạt trúng người Linh và văng trúng những người xung quanh, rồi lấy hộp quẹt gas bật lửa hướng vào người Linh đốt.

 Thấy người Linh bốc cháy dữ dội, Nghĩa ném bỏ hộp quẹt gas và quay người định bỏ chạy nhưng bị Trần Văn Ken chạy đến dùng tay nắm cổ áo của Nghĩa kéo ra đường, đánh nhau với Nghĩa. Một lúc sau, Nghĩa bỏ chạy bộ về nhà, rồi điều khiển xe bỏ trốn. Linh được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, sau đó rồi tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) điều trị nhưng đến ngày 18/2/2023 thì tử vong. Còn Nhân, Đào, Ly thì bị cháy gây thương tích.

Căn cứ kết quả giám định pháp y, nguyên nhân Linh tử vong vì sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do bỏng diện tích khoảng 65% độ II - III toàn thân. Sau khi gây án, Nghĩa bỏ trốn, đến ngày 6/2/2023 đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nghĩa cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình. Bị cáo cũng cho rằng, do nghe mẹ bị đánh nên bức xúc muốn hù dọa, chứ không cố ý đốt chết Linh. Nhưng ngọn lửa đã làm cháy Linh dẫn đến tử vong, bị cáo biết lỗi mong được xem xét…

Theo Hội đồng xét xử, bị cáo là người khỏe mạnh, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Lẽ ra, bị cáo phải cố gắng lao động phụ giúp gia đình và trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội. Ngoài ra, bị cáo cũng biết việc sử dụng xăng tưới vào người và đốt có thể dẫn đến tử vong, nhưng chỉ vì tức giận khi nghe Lệ cự cãi và đánh nhau với gia đình Linh, mà bị cáo hung hăng sử dụng xăng tạt vào người Linh rồi bật lửa đốt làm nạn nhân tử vong.

Ngoài ra, trong lúc bị cáo tưới xăng đốt Linh thì còn có Đào, Ly và Nhân đứng gần đó nên xăng văng ra gây bỏng mọi người. Trong đó, Nhân bị bỏng thương tích 3%, Ly bị bỏng thương tích 1% và Đào bị bỏng thương tích 1%. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của nhiều người và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xã hội ở địa phương. Do đó, cần phải xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. 

Đối với Lệ có cự cãi và đánh nhau bằng tay, không có hung khí với Đào gây thương tích 1% và Lê Tấn Trọng (sinh năm 1988, con ruột Lệ) có hành vi cầm nón bảo hiểm xông vào nhà Linh, đánh Nhân 1 cái trúng vào người nhưng không gây thương tích nên cả 2 chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có công văn đề nghị Công an TP. Long Xuyên xem xét xử lý hành chính đối với Lệ và Trọng.

Qua xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử xét thấy hành vi phạm tội của Nghĩa đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”, giết nhiều người và có tính chất côn đồ, nên cần phải cách ly vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nghĩa án tử hình về tội “Giết người” quy định tại điểm a, n, Khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG