Hướng đến kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

18/07/2019 - 17:05

 - Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2019), các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực như: thăm viếng nghĩa trang, tặng quà gia đình thương binh và thân nhân liệt sĩ... Hoạt động nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của xã hội và tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp Văn phòng UBND tỉnh thống nhất nội dung, triển khai thực hiện và tổ chức sơ kết Đề án chi trả trợ cấp người có công qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch cho các đoàn lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và các cơ quan, đơn vị liên quan. Trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch kèm dự toán kinh phí tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (TBLS); quyết định trợ cấp quà (27-7) của UBND tỉnh và hướng dẫn địa phương thực hiện đối với mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và gia đình liệt sĩ, đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng theo quy định trước ngày 27-7. Đồng thời phối hợp UBMTTQVN tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi tình hình vận động đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quản lý quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện hỗ trợ cất - sửa nhà Tình nghĩa…

Hướng đến kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Những hoạt động thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc

Hướng đến kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Những năm qua, tỉnh đã thực hiện rất tốt chính sách ưu đãi với người có công cách mạng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được xã hội hóa sâu rộng, huy động sức mạnh của toàn xã hội với nhiều hoạt động cụ thể. Nhằm thể hiện lòng tri ân của tuổi trẻ tỉnh nhà với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày TBLS với các nội dung cụ thể như: tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà tại các trung tâm, cơ sở điều dưỡng và chăm sóc người có công; các hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách và các gia đình tại vùng căn cứ cách mạng, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới; tổ chức các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, làm vệ sinh các bia, đài tưởng niệm liệt sĩ; tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ, phần mộ các liệt sĩ, đền thờ, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp; tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ.

Trước đó, ngày 6-7, Tỉnh đoàn phối hợp Viettel An Giang và các đơn vị Đoàn trực thuộc, lực lượng vũ trang tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã tổ chức lễ viếng, dâng hương tượng đài liệt sĩ và vệ sinh các khu mộ, thay hoa, lọ hoa trên phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh (thị trấn An Châu, Châu Thành) và Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Bà Đắc (xã Thới Sơn, Tịnh Biên) với 11.198 phần mộ liệt sĩ. Hoạt động thu hút hơn 800 đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ tham gia… với tổng kinh phí tổ chức hoạt động hơn 600 triệu đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phối hợp Sở LĐ-TB&XH, Hội Cựu chiến binh tỉnh xây dựng Kế hoạch phối hợp tổ chức hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và lễ thắp nến tri ân. Theo đó, 3 đơn vị phối hợp tăng cường rà soát để kịp thời phát hiện, phản ánh và tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng các ngành chức năng trong việc thực hiện chăm lo cho các đối tượng được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của nhà nước chưa đúng hoặc chưa đủ, đặc biệt là trong các đối tượng thanh niên xung phong tham gia phục vụ chiến tranh biên giới Tây Nam trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp tổ chức sinh hoạt giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương, dân tộc; sự hy sinh và cống hiến của những anh hùng, liệt sĩ vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc…

Hướng đến kỷ niệm 72 năm ngày TBLS, huyện Thoại Sơn đã và đang triển khai nhiều hoạt động thể hiện tấm lòng tri ân và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thoại Sơn Nguyễn Thiện Pháp cho biết: “Bên cạnh phối hợp Đài Truyền thanh huyện tích cực tuyên truyền ý nghĩa ngày TBLS, thường xuyên nêu gương điển hình vượt khó của cựu chiến binh… năm 2019, huyện hỗ trợ cất mới, sửa chữa 50 căn nhà cho người có công cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính Phủ. Đợt 1, chúng tôi đã hỗ trợ 26 căn và sẽ tiến hành làm lễ bàn giao cho các hộ gia đình trước ngày 27-7. Ngoài 800 phần quà của tỉnh hỗ trợ, chúng tôi còn tham mưu UBND huyện tặng thêm 150 phần quà trao tặng các gia đình chính sách, người có công, mẹ Việt Nam Anh hùng…”. Không giấu được niềm vui khi có được căn nhà mới khang trang, cựu chiến binh Nguyễn Phong (sinh năm 1930, ngụ ấp Hòa Tân, xã Định Thành, Thoại Sơn) bộc bạch: “Tham gia 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, tôi đem hết sức mình để bảo vệ quê hương đất nước. Năm 2005, tôi rất vinh dự khi được trao tặng Huy chương Kháng chiến hạng II trong chống Pháp và chống Mỹ. Hôm nay, tôi càng hạnh phúc khi được ở trong căn nhà mới ấm áp, không phải lo sợ mưa nắng như trước nữa!”.

Với những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đã và đang diễn ra không chỉ thể hiện lòng biết ơn với các thế hệ cha anh đã hy sinh, đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc, mà còn giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, ra sức phấn đấu xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

PHƯƠNG LAN