Hướng tới hình mẫu quan hệ nghị viện giữa Việt Nam và các nước châu Phi

14/06/2023 - 19:17

Theo biên bản vừa được ký vào trưa nay , tại Nhà Quốc hội, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Bờ Biển Ngà nhấn mạnh vai trò quan trọng của Quốc hội trong sự phát triển của đất nước cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ nghị viện trong sự phát triển các mối quan hệ giữa hai Nhà nước. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Bờ Biển Ngà Adama Bictogo đã ký Biên bản hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Cộng hòa Bờ Biển Ngà ngay sau cuộc hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Bờ Biển Ngà Adama Bictogo gặp gỡ, chia sẻ với báo chí về các nội dung hai bên đã thảo luận và thông qua. (Ảnh: DUY LINH)

Triển khai cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên

Hai bên nhận thấy: hợp tác liên nghị viện góp phần thúc đẩy nền dân chủ nghị viện và thiết lập nền tảng cho nhà nước pháp quyền; đánh giá cao quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai bên; tin tưởng rằng, sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ hòa bình và hữu nghị giữa hai nước, hai bên có thể thúc đẩy hợp tác hơn nữa thông qua việc tăng cường trao đổi thông tin và sự hiểu biết lẫn nhau.

Quốc hội hai nước cam kết thúc đẩy hợp tác nghị viện nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Bờ Biển Ngà dựa trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ pháp luật của mỗi nước và phù hợp với các điều ước quốc tế mà mỗi nước là thành viên.

Hai bên thống nhất tăng cường giao lưu nghị viện, trao đổi đoàn cấp Lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Ban Thư ký Quốc hội và/hoặc Văn phòng Quốc hội nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề hai bên quan tâm.

Hai bên triển khai cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên về hoạt động lập pháp và các hoạt động nghị viện khác phù hợp với quy định của mỗi bên; tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền về đất nước, con người và các hoạt động của Quốc hội hai nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngay sau lễ ký, hai Chủ tịch Quốc hội đã có cuộc gặp các cơ quan thông tấn báo chí hai nước thông báo về kết quả hội đàm.

Hai Bên thống nhất tăng cường phối hợp lập trường trong các vấn đề cùng quan tâm tại các diễn đàn nghị viện đa phương mà hai bên là thành viên, đặc biệt là diễn đàn Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) và Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF); làm cầu nối để Quốc hội hai nước mở rộng, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với cơ quan lập pháp của các nước tại khu vực châu Á và châu Phi; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hữu nghị thường xuyên và thực chất giữa các đại biểu Quốc hội hai nước.

Đưa quan hệ hai nước phát triển toàn diện, thực chất hơn

Phát biểu với các cơ quan thông tấn báo chí hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà và cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Bờ Biển Ngà đến Việt Nam trong 48 năm qua.

Cùng với Chủ tịch Quốc hội Adama Bictogo, tham gia Đoàn lần này có hai Phó Chủ tịch Quốc hội và nhiều nghị sĩ đại diện cho các đảng chính trị trong Quốc hội Bờ Biển Ngà. Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, điều này đã thể hiện tình cảm, sự coi trọng của lãnh đạo, Quốc hội, nhân dân Bờ Biển Ngà dành cho Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, hai Chủ tịch Quốc hội đã có cuộc hội đàm rất thành công, trao đổi sâu rộng về quan hệ giữa hai Quốc hội, hai nước và đã ký Biên bản hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Hai bên quyết tâm làm hết sức mình để đưa quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Bờ Biển Ngà trở thành hình mẫu trong quan hệ nghị viện giữa Việt Nam với các nước châu Phi, đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai Quốc hội, đặc biệt là trong công tác xây dựng pháp luật, chia sẻ kinh nghiệm phát triển đất nước, xây dựng các khung khổ thể chế để tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khẳng định: thông qua quan hệ giữa hai Quốc hội sẽ là chất xúc tác, tạo động lực góp phần đưa quan hệ hai nước phát triển toàn diện, thực chất hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, nông nghiệp, giao lưu nhân dân... vì lợi ích và hạnh phúc của nhân dân hai nước.

"Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Adama Bictogo là mốc mới rất quan trọng trong quan hệ hai Quốc hội, hai nước. Chúng tôi tin tưởng rằng, sau chuyến thăm này, quan hệ hai Quốc hội, hai nước sẽ phát triển lên một tầm mức mới”- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà Adama Bictogo khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Bờ Biển Ngà đang phát triển rất tốt đẹp.

"Tôi trân trọng chuyển tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các nhà lãnh đạo Việt Nam lời thăm hỏi của Tổng thống Alassane Ouattara. Chuyến thăm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong 48 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, có thể nói là chất xúc tác mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa hai nước".

Chủ tịch Quốc hội Adama Bictogo cho biết thêm: quan hệ kinh tế giữa hai nước rất bền chặt, có sức sống và cả hai nền kinh tế đều có sức chống chịu rất tốt. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế của hai nước những năm qua đều trên 7%. Qua chuyến thăm này, Bờ Biển Ngà muốn đẩy nhanh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Đối với Bờ Biển Ngà, Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng. Việt Nam là hình mẫu về mô hình phát triển mà chúng tôi đặc biệt quan tâm. Tôi rất muốn mời doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, hợp tác tại Châu Phi để góp phần biến Tầm nhìn 2030 của Tổng thống Alassane Ouattara và đất nước chúng tôi thành hiện thực.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Adama Bictogo đồng thời nêu rõ, nhiệm vụ của Quốc hội hai nước là phải xây dựng khuôn khổ cơ chế pháp lý để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước phát triển và tăng cường hợp tác. 35 năm qua, Việt Nam từ một nước kém phát triển đã trở thành hình mẫu phát triển và thu hút rất nhiều đầu tư nước ngoài.

Nhận định Việt Nam là đối tác quan trọng, là "chìa khóa" để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa Bờ Biển Ngà với ASEAN, Chủ tịch Quốc hội Adama Bictogo cũng khẳng định, Việt Nam có thể tin tưởng vào vai trò của Bờ Biển Ngà trong việc giúp Việt Nam tăng cường quan quan hệ với khu vực Tây Phi và châu Phi nói chung.

Theo Nhân dân