Huy động nguồn lực mang Tết đến người nghèo

26/01/2022 - 03:26

 - Huyện Chợ Mới là địa bàn đông dân nhất tỉnh An Giang (hơn 347.000 người), tỷ lệ hộ nghèo, khó khăn cũng khá cao. Vì vậy, “để mọi nhà đều có Tết” là trăn trở của lãnh đạo, chính quyền huyện Chợ Mới hiện nay.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu cho biết: “Qua phát động, vận động Quỹ Cây mùa xuân từ ngày 4-1 đến 20-1-2022, các xã, thị trấn nhận được gần 9.270 phần quà, trị giá hơn 2,7 tỷ đồng. Riêng huyện tiếp nhận từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ gần 470 triệu đồng để hỗ trợ cho bà con nghèo, khó khăn dịp Tết”.

Mới đây, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lưu Vĩnh Nguyên và ông Trần Đông Xuân (Giám đốc Công ty TNHH thương mại Tấn Thắng, TP. Long Xuyên) đến thăm, hỗ trợ trao quà Tết cho bà con nghèo ở xã Long Giang, tổng kinh phí 100 triệu đồng, do ông Trần Đông Xuân tài trợ. Ông Lưu Vĩnh Nguyên mong muốn bà con an tâm, ổn định cuộc sống, đón Tết an lành, hạnh phúc, chăm lo gia đình và cùng chính quyền địa phương tích cực phát triển kinh tế.

Trao quà Tết hỗ trợ bà con nghèo vui xuân, đón Tết

Tại thị trấn Mỹ Luông, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Thị Thanh Hương làm trưởng đoàn vừa đến thăm, tặng quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và khó khăn. Tại đây, đoàn trao tặng 10 phần quà cho gia đình chính sách của xã Long Điền A và thị trấn Mỹ Luông, mỗi phần quà trị giá 700.000 đồng; trao tiền mặt cho 30 hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn, mỗi hộ 500.000 đồng. Tổng trị giá trao quà 22 triệu đồng, do đơn vị vận động hỗ trợ.

Chú Lữ Văn Hồng (ngụ ấp Long Quới, xã Long Giang) vui mừng: “Nhà tôi không ruộng đất, 5 nhân khẩu chỉ trông chờ vào nghề làm thuê kiếm sống. Nhận được tiền, quà Tết, tôi rất vui mừng”. Ông Lê Văn Phấn (cùng địa phương) chia sẻ: “Nhà tôi có đến 9 người, thời gian qua gặp khó khăn do không việc làm. Giờ được hỗ trợ tiền, tôi sẽ để dành để mua thịt cúng ông bà 3 ngày Tết”.

Những ngày giáp Tết, dù trải qua đại dịch, nhưng tấm lòng sẻ chia đùm bọc nhau vẫn được phát huy. Mới đây, ông Đinh Thành Nam (xã Hòa An, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh) trao 50 phần quà Tết cho bà con nghèo ấp Bình Quới và Bình Phú, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Ông Nam cho biết: “Đây là việc làm thường niên, truyền thống của gia đình tôi, mong muốn hỗ trợ bà con vui xuân, đón Tết cổ truyền”. Bà Nguyễn Thị Thửng (82 tuổi, ngụ xã Hòa An) cho biết: “Mấy tháng nghỉ vì dịch bệnh, tôi sống nhờ vào chính quyền địa phương và lòng hảo tâm của bà con. Lo Tết đến không có tiền nhưng nay được phần quà có bánh, trà, nước ngọt, dầu ăn, bột ngọt… đủ cho gia đình tôi sử dụng trong dịp Tết, tôi rất mừng”.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Cù Minh Trọng cho biết, địa phương triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 cho người có công với cách mạng, đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội. Theo đó, trợ cấp Tết cho các nhóm đối tượng 800.000 đồng/người. Huyện tặng quà của UBND tỉnh An Giang cho 3.665 đối tượng chính sách, số tiền trên 2,9 tỷ đồng; tặng quà của UBND tỉnh cho 1.648 người đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, số tiền trên 1,3 tỷ đồng. Chi trợ cấp 450.000 đồng/người, tặng quà UBND tỉnh cho 11.546 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng, số tiền gần 5,2 tỷ đồng; quà tặng của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam cho đối tượng chính sách (mức 600.000 đồng/suất và 300.000 đồng/suất); tặng cho 1.635 người có công với cách mạng và thân nhân của người có công, số tiền 495 triệu đồng.

Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Chợ Mới Tôn Thành Tâm, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện tổ chức thăm, chúc Tết, tặng quà Tết của lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện cho 461 gia đình chính sách, mức quà tặng 500.000 đồng/người, số tiền hơn 230 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện Chợ Mới chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho đối tượng chính sách tháng 1, 2-2022, với tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng. Chi trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng cho 12.912 đối tượng bảo trợ xã hội tháng 1, 2-2022, với tổng số tiền 12,7 tỷ đồng. Các khoản trợ cấp thường xuyên, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội chuyển qua bưu điện chi trả. Tổng số tiền trợ cấp Tết và chi trả khoản trợ cấp hàng tháng cho đối tượng chính sách và đối tượng hưởng bảo trợ xã hội tại cộng đồng trong tháng 1, 2-2022, với gần 27 tỷ đồng, góp phần chăm lo cho các hộ dân đón Tết vui tươi, đầm ấm.

HẠNH CHÂU