IMF đánh giá kinh tế toàn cầu đang hồi phục mạnh mẽ hơn

21/03/2021 - 09:02

Theo Phó Tổng giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế, trong đầu tháng 4-2021, IMF sẽ cập nhật dự báo tăng trưởng toàn cầu 5,5% song vẫn cảnh báo những nguy cơ đáng kể vẫn còn tồn tại.

1
Các nhà hàng ăn uống, quán giải khát tại Israel đã nhộn nhịp trở lại, nhất là vào cuối tuần. (Ảnh: Vũ Hội/TTXVN)

Ngày 20-3, Phó Tổng giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Geoffrey Okamoto nhấn mạnh rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ hơn của nền kinh tế toàn cầu, song cảnh báo những nguy cơ đáng kể vẫn còn tồn tại, trong đó có sự xuất hiện những biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Theo ông Okamoto, trong đầu tháng 4-2021, IMF sẽ cập nhật dự báo tăng trưởng toàn cầu 5,5% mà tổ chức này công bố trong tháng Một vừa qua. Điều này nhằm phản ánh gói kích thích tài chính bổ sung mới được Mỹ thông qua. Tuy nhiên, ông Okamoto không tiết lộ thêm chi tiết.

Hồi đầu tháng Ba, IMF đã hoan nghênh gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật, đánh giá bước đi này vừa thúc đẩy được tăng trưởng trong nước vừa thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của thế giới.

Tuy nhiên IMF cảnh báo rằng các nhà hoạch định chính sách cần cảnh báo trước những nguy cơ được tạo ra từ việc chi tiêu quá lớn những như lãi suất thấp.

Theo tính toán sơ bộ của IMF, ngoài việc bơm vào nền kinh tế đang bị tác động nặng nề từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, gói cứu trợ còn hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, kéo dài trợ cấp thất nghiệp cho tới tháng Chín cùng khoản thanh toán trực tiếp 1.400 USD cho mỗi người dân Mỹ bắt đầu từ đầu tháng này.

Người phát ngôn IMF Gerry Rice cho rằng gói cứu trợ COVID-19 này sẽ thúc đẩy GDP của Mỹ từ 5-6% trong ba năm tới. Ngoài ra, nhu cầu trong nước cao hơn cũng sẽ giúp nhiều nước khác bán được nhiều hàng hóa hơn cho người tiêu dùng Mỹ./.

Theo NGỌC BIÊN (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích