Kết thúc phiên giao dịch 18-11, giá cà-phê, giá đường đảo chiều giảm mạnh

19/11/2021 - 13:14

Kết thúc phiên giao dịch 18-11, bảng giá được chia làm hai nửa xanh đỏ đối với toàn bộ các loại hàng hóa đang giao dịch liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Áp lực bán đến từ nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp, nhưng đối trọng lại bởi mức tăng của nhóm năng lượng và kim loại đã giúp chỉ số MXV-Index giữ được sắc xanh nhẹ.

Giá cà-phê, đường đảo chiều giảm mạnh -0

Bộ chỉ số MXV-Index kết thúc ngày 18/11.

Chỉ số MXV-Index phục hồi sau 2 phiên giảm mạnh liên tiếp trước đó đã giúp dòng tiền trở lại với thị trường. Giá trị giao dịch toàn Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tăng trở lại gần 30% lên mức xấp xỉ 4.000 tỷ đồng.

Cà-phê giảm mạnh kết thúc chuỗi tăng trong 2 tuần vừa qua

Kết thúc phiên 18/11, sắc đỏ áp đảo trên bảng giá của các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp. Giá hai mặt hàng cà-phê giằng co khá mạnh tuy nhiên thắng lợi cuối cùng vẫn thuộc về phe bán. Đáng chú ý, trong phiên hôm qua, giá Arabica đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2012, nhưng áp lực chốt lời mạnh sau chuỗi tăng mạnh vừa qua khiến giá đóng cửa giảm 2,4% còn 229,15 cents/pound. Đồng Real của Brazil tiếp tục suy yếu phiên thứ 3 liên tiếp cũng thúc đẩy tâm lý bán hàng của nông dân nước này, góp phần gây sức ép lên giá trong phiên hôm qua.

Giá Robusta cũng chịu áp lực và giảm gần 2% còn 2.212 USD/tấn. Thị trường vẫn được hỗ trợ nhiều từ những lo ngại về chuỗi cung ứng trên toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực Nam Mỹ. Mặc dù vậy, các hoạt động đầu cơ đối với giá cà-phê ngày một mạnh hơn, nên việc giá giảm điều chỉnh là không tránh khỏi.

Giá bông giảm 1,52% còn 115 cents/pound và cũng là mức thấp nhất sau gần 3 tuần giằng co. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), áp lực thanh khoản đang đè nặng lên giá bông bởi các quỹ đang nắm giữ số lượng vị thế mua cao kỷ lục chưa từng có trong nhiều năm. Bên cạnh đó, để tiếp tục tăng trưởng bền vững, thị trường bông vẫn cần có một đợt giảm điều chỉnh.

Giá cà-phê, đường đảo chiều giảm mạnh -0

Bảng giá Công nghiệp 

Giá đường neo cao, doanh nghiệp tăng giá thu mua mía

Giá hai mặt hàng đường cũng giảm hơn 1% với giá đường 11 kết thúc phiên ở mức 20,18 cents/pound, còn giá đường trắng giảm về 516 USD/tấn. Yếu tố tác động chính đến từ việc Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) dự báo mức thâm hụt đường toàn cầu năm 2021/22 là 2,5 triệu tấn, nhỏ hơn dự báo hồi tháng 8 là mức 3,5 triệu tấn.

Tuy nhiên, đây vẫn được coi là mức cao của giá đường trong 4 năm qua. Cũng như thị trường cà-phê, thị trường đường được hỗ trợ nhờ lo ngại về nguồn cung bị thắt chặt, nhất là trong bối cảnh giá năng lượng tăng mạnh, logistics gián đoạn và lạm phát ở Brazil thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ mía để sản xuất ethanol.

Giá đường neo cao cũng mang lại lợi nhuận tích cực cho doanh nghiệp đường Việt Nam trong niên vụ qua. Nhiều nhà máy đã nâng giá thu mua mía tại ruộng, với mức tăng nhiều nhất từ 800 nghìn lên gần 1,2 triệu đồng/tấn (tại ruộng). Như vậy, người nông dân sẽ được hỗ trợ vụ mía tốt hơn và tăng diện tích gieo trồng. Tuy nhiên, nạn nhập lậu vẫn gây nhiều khó khăn cho thị trường nội địa, bất chấp các biện pháp áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường xuất xứ từ Thái Lan. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), ngành đường trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong niên vụ tới nếu chưa tìm được biện pháp giải quyết vấn nạn đau đầu này.

Theo MAI THƯƠNG (Báo Nhân Dân)