Khai trương đầu năm

31/01/2020 - 02:54

 - Dân gian có câu “đầu xuôi, đuôi lọt”. Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Ngày đầu năm mở hàng thuận lợi sẽ là khởi đầu tốt đẹp cho một năm làm ăn phát đạt, thuận buồm, xuôi gió.

Phong tục cúng khai trương đầu năm có từ rất lâu đời. Theo văn hóa phương Đông, nhà cửa, cơ quan, doanh nghiệp được xây dựng trên một mảnh đất rộng lớn, mà nơi nào liên quan đến đất đai thì nơi đó có Thổ Thần cai quản (đất có Thổ Công). Vậy nên, người ta thường tổ chức cúng khai trương để khởi đầu làm ăn, sản xuất- kinh doanh hoặc bắt đầu cho một năm mới.

Khai trương đầu năm là hình thức tín ngưỡng dân gian, ở mỗi vùng, miền có cách thức khác nhau. Nhưng ý nghĩa của khai trương nhằm mục đích kính cáo cho Thổ Công và các vị thần linh về việc bắt đầu mở cửa kinh doanh và cầu mong được phù hộ, che chở để gia chủ, doanh nghiệp làm ăn hanh thông, “đại cát, đại lợi”.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc giữ gìn phong tục này không chỉ bảo tồn được giá trị truyền thống mà còn làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần. Làm ăn kinh doanh dù quy mô hay nhỏ lẻ, thậm chí gia chủ không kinh doanh gì, nhưng người ta vẫn tổ chức cúng khai trương để mong cho năm mới sung túc, thắng lợi mỹ mãn.

Múa lân khai trương tạo sinh khí cho năm mới làm ăn thịnh vượng

Tùy theo công việc hoặc tuổi của gia chủ mà lễ cúng khai trương sẽ được tổ chức vào những thời điểm khác nhau. Có người cúng khai trương ngày mùng 1 Tết, nhưng thông thường thì chọn vào những ngày chẵn, như: mùng 2, mùng 6 (số 6 là “lục”, đọc trại ra thành “lộc”), mùng 8 Tết (số 8 là “bát”, đọc trại ra thành “phát”) hoặc cúng ngày mùng 10 là ngày “Vía Thần Tài” để cầu tài lộc viên mãn.

Mâm cúng cũng rất phong phú, như: gà luộc, trái cây, bánh bao, bắp luộc, hoa tươi, gạo, muối, trầu, cau; nơi nào có điều kiện hơn thì cúng heo sữa quay với hương, hoa, trà, trái cây… đảm bảo sao cho không quá cầu kỳ nhưng vẫn tươm tất, phù hợp với truyền thống và phong tục Việt Nam.

Năm nay bắt đầu làm việc từ mùng 6 Tết, nên nhiều cơ quan, doanh nghiệp tổ chức cúng khai trương trong ngày này, vì số 6 ứng với chữ “lục”, đọc trại ra thành “lộc” nên được xem là ngày đẹp. Cũng có nơi đã tổ chức khai trương từ mùng 3, mùng 4 Tết do hợp tuổi gia chủ.

Trước ngày khai trương phải chọn giờ tốt, có người đi chùa rước lộc về gởi “Thần tài” giữ, nhờ người có “vía tốt” mở hàng. Những nơi tổ chức cúng khai trương có múa lân thì không khí càng thêm náo nhiệt, tăng thêm hương vị của ngày đầu xuân.

Với những người kinh doanh lớn thì lễ khai trương xôm tụ hơn. Mâm cúng được dọn ra với đầy đủ các lễ vật. Trong tiếng nhạc xập xình là tiếng trống lân rộn ràng với những màn biểu diễn lân - rồng đẹp mắt càng khích lệ tinh thần thêm phấn chấn trong năm mới. Lễ khai trương thường thu hút nhiều người đến xem và cổ vũ, tạo không khí nhộn nhịp, hào hứng.

Anh Tùng, chủ một doanh nghiệp ở TP. Long Xuyên (An Giang), cho biết: “Cúng khai trương không phải là hành động mê tín mà để mình làm ăn kinh doanh cảm thấy yên tâm hơn và thể hiện thành ý “có trước, có sau” với các bậc thần linh. Qua đó, nhờ gia độ cho mọi công việc trong năm mới được hanh thông, thuận lợi”.

Bên cạnh việc chuẩn bị nghi lễ cúng khai trương chu đáo, các cơ quan, doanh nghiệp đã vạch sẵn chiến lược hoạt động, kinh doanh cho năm mới. Tại các ngân hàng, ngay lễ khai trương đầu năm rất đông khách hàng đến giao dịch để đón “tài”, “lộc” cho năm mới.

Hầu hết các ngân hàng đều “lì xì” cho khách hàng giao dịch trong ngày khai trương đầu năm, nên lượng tiền gửi vào tài khoản, gửi tiền tiết kiệm… diễn ra rất nhộn nhịp. Nhiều người còn tranh thủ gửi ở nhiều ngân hàng khác nhau để “rước hên”.

Có mặt tại một ngân hàng thương mại, chị Kim Anh (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), cho biết: “Năm nào mình cũng tranh thủ gửi tiền trong ngày khai trương của ngân hàng để tìm vận may trong năm mới. Đầu năm gửi tiền kỳ vọng cho một năm tài lộc dồi dào, dư dả. Đặc biệt, gửi tiền trong ngày này còn nhận được phong bao lì xì nên nhiều người rất phấn khởi”.

Ở nhiều cơ quan, doanh nghiệp, ngay sau nghi lễ khai trương là thủ tục “lì xì” chúc mừng năm mới của lãnh đạo để nhân viên phấn chấn trong năm mới và vận hành công việc được thông suốt. Đây cũng là cách thức “lên dây cót” tinh thần để tất cả các thành viên cùng nhau đoàn kết, nỗ lực phấn đấu năm mới hoàn thành thắng lợi mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

 

HỮU HUYNH