Khai trương Trang thông tin đặc biệt "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng"

20/08/2024 - 14:58

Sáng 20/8, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân đã khai trương Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng và Triển lãm ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Khai trương Trang thông tin đặc biệt "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng" ảnh 1

Lễ khai trương Trang thông tin đặc biệt. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai trương.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Lại Xuân Môn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Võ Văn Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương; Lâm Thị Phương Thanh, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Trung ương Đảng; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam; Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên.

Buổi lễ còn có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, Văn phòng Tổng Bí thư; các đồng chí lãnh đạo Báo Nhân Dân; các nhà báo lão thành, cùng đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí…

Mở đầu chương trình, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu, khách mời đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân.

Khai trương Trang thông tin đặc biệt "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng" ảnh 2

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu, khách mời dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Phát biểu tại Lễ khai trương, đồng chí Lê Quốc Minh cho biết, thực hiện chiến lược chuyển đổi số, nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng trên môi trường Internet, thời gian qua, Báo Nhân Dân đã ra mắt các trang thông tin đặc biệt: Hồ Chí Minh và tư tưởng “Dân là gốc”Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và “Những việc cần làm ngay”Lý luận, thực tiễn và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Các chuyên trang này đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong và ngoài nước, nhận được phản hồi tích cực của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các chuyên gia quốc tế, các cơ quan truyền thông và người sử dụng mạng xã hội.

Trong một tháng qua, Báo Nhân Dân với ý thức trách nhiệm chính trị và tình cảm đặc biệt đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc đồng thời là một người thầy, người anh lớn của những người làm báo cách mạng Việt Nam - đã quyết tâm khẩn trương hoàn thành các công việc để ra mắt Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng tại địa chỉ http://nguyenphutrong.nhandan.vn.

Trong một tháng qua, Báo Nhân Dân với ý thức trách nhiệm chính trị và tình cảm đặc biệt đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc đồng thời là một người thầy, người anh lớn của những người làm báo cách mạng Việt Nam - đã quyết tâm khẩn trương hoàn thành các công việc để ra mắt Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân

Khai trương Trang thông tin đặc biệt "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng" ảnh 3

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Lễ khai trương. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Trang thông tin gồm 5 chuyên mục: Tin tức; Kiên định con đường đã chọn; Thông điệp vì nước, vì dân; Ý kiến lãnh đạo, chuyên gia; Tình cảm với Tổng Bí thư.

Chuyên mục Kiên định con đường đã chọn bao gồm các bài viết, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về 6 vấn đề: tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; từng bước hiện thực hóa chủ nghĩa xã hội; vì bình yên của Tổ quốc; văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội; ngoại giao “cây tre Việt Nam”; quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Chuyên mục Thông điệp vì nước, vì dân bao gồm các bài phát biểu quan trọng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Tổng Bí thư từ năm 2011 đến nay, được trình bày đặc biệt dưới hình thức báo chí đa phương tiện. Bạn đọc có thể tra cứu các bài phát biểu theo từ khóa hoặc thời gian.

Chuyên mục Ý kiến lãnh đạo, chuyên gia bao gồm các bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các học giả, chuyên gia trong và ngoài nước nhằm làm rõ tư duy tầm chiến lược, tư tưởng chỉ đạo rất toàn diện, sâu sắc, song cũng rất cụ thể, bám sát thực tiễn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chuyên mục Tình cảm với Tổng Bí thư bao gồm ý kiến tâm huyết, tình cảm của bạn bè quốc tế, của cán bộ và nhân dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Khai trương Trang thông tin đặc biệt "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng" ảnh 4

Giao diện trang chủ của Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng.

“Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng bao gồm gần 1.000 bài viết, ảnh, video, sản phẩm báo chí đa phương tiện, ứng dụng những công nghệ báo chí hiện đại trên nền tảng số, góp phần khẳng định, lan tỏa giá trị những thành tựu lý luận và những đóng góp to lớn trong xây dựng cơ sở khoa học-thực tiễn cho quá trình hoạch định đường lối, chủ trương xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ đổi mới của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; là cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ công tác nghiên cứu, tra cứu của cán bộ, đảng viên và đông đảo công chúng”, đồng chí Lê Quốc Minh khẳng định.

Đánh giá cao việc Báo Nhân Dân ra mắt trang thông tin đặc biệt, đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khẳng định, đây là việc làm kịp thời, có ý nghĩa thiết thực giúp cán bộ, đảng viên và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Với hệ thống các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng những bài viết đặc sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, những đánh giá, phân tích của các học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, những ý kiến tâm huyết của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân được số hóa, sắp xếp trình bày một cách hệ thống khoa học, trang thông tin này là cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ công tác nghiên cứu của chuyên gia cũng như đông đảo công chúng.

Khai trương Trang thông tin đặc biệt "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng" ảnh 5

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai trương. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Đồng chí Lương Cường phát biểu: “Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi hoan nghênh Báo Nhân Dân với trách nhiệm chính trị cao, tinh thần đổi mới sáng tạo, tình cảm đặc biệt đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã quyết tâm, khẩn trương thực hiện các công việc để hoàn thành trang thông tin trong thời gian ngắn, trên cơ sở ứng dụng những công nghệ báo chí hiện đại trên nền tảng số, với dung lượng thông tin lớn, bao quát, phong phú và đặc biệt có ý nghĩa".

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi hoan nghênh Báo Nhân Dân với trách nhiệm chính trị cao, tinh thần đổi mới sáng tạo, tình cảm đặc biệt đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã quyết tâm, khẩn trương thực hiện các công việc để hoàn thành trang thông tin trong thời gian ngắn, trên cơ sở ứng dụng những công nghệ báo chí hiện đại trên nền tảng số, với dung lượng thông tin lớn, bao quát, phong phú và đặc biệt có ý nghĩa.

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư

Tại buổi lễ, khẳng định giá trị của lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội qua các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, PGS, TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần làm sâu sắc hơn, cụ thể hơn sự sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình vận dụng, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Các tác phẩm của đồng chí đồng thời góp phần tổng kết, phát triển lý luận của Đảng về đổi mới, tiếp tục xây dựng hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Hệ thống nhận thức lý luận này đã góp phần quan trọng không chỉ cung cấp những luận cứ khoa học về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, mà còn góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, đưa đất nước phát triển ngày càng giàu mạnh.

Khai trương Trang thông tin đặc biệt "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng" ảnh 6

PGS, TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Ngoại giao đánh giá cao trang thông tin đặc biệt của Báo Nhân Dân, đồng thời bày tỏ tin tưởng chuyên trang sẽ lan tỏa những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung và công tác đối ngoại nói riêng.

"Đây là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định với bạn bè quốc tế cam kết của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế", Thứ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp chặt chẽ với Báo Nhân Dân cũng như tất cả các cơ quan báo chí trong cả nước tiếp tục truyền tải mạnh mẽ ra thế giới một hình ảnh Việt Nam phát triển, năng động, giàu văn hiến, hòa hiếu, đề cao chính nghĩa, lẽ phải; tôn trọng pháp luật quốc tế, ứng xử có lý, có tình; là bạn bè thủy chung; là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm, tích cực của cộng đồng quốc tế.

Tại buổi lễ, nhà báo Văn Bắc, nguyên Trưởng ban Xây dựng Đảng, Báo Nhân Dân, phóng viên chuyên trách Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ: “Hơn 13 năm làm nhiệm vụ phóng viên chuyên trách, tôi học tập được ở nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Đảng rất nhiều điều bổ ích cho bản thân, từ những điều nhỏ nhất như cử chỉ trong sinh hoạt đời thường đến tác phong công tác và đặc biệt là cách nhìn nhận, phân tích, đánh giá vấn đề ở một nhà lý luận xuất sắc, có tầm tư duy vượt trội như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

Nhà báo Văn Bắc nhớ nhất lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đến thăm Báo Nhân Dân năm 2012, nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, tuyên truyền về chính trị phải có nghệ thuật, bằng những cảm xúc thật sự để nội dung đó đi vào lòng người một cách tự nhiên bằng tình cảm của người đọc. Nhưng không chạy theo thị hiếu tầm thường, trái với tôn chỉ mục đích, chức năng và nhiệm vụ của báo Đảng. Do vậy, phải hiểu đúng về khái niệm thế nào là hấp dẫn, cái gì làm nên tính hấp dẫn của báo. Đó là nói đúng sự thật một cách truyền cảm; không phải nói ngược, nói trái, nói cái tiêu cực mới là hấp dẫn.

Khai trương Trang thông tin đặc biệt "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng" ảnh 7

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thực hiện nghi lễ khai trương Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Sáng cùng ngày, Báo Nhân Dân đã khai trương Triển lãm ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, gồm 44 bức ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí. Triển lãm sẽ đón khách tham quan từ ngày 20-25/8/2024, tại 71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo Nhân Dân