Khám phá "thế giới của người chết", phát hiện hàng triệu xác ướp động vật

05/09/2019 - 20:34

Dù "thế giới của người chết" tại Saqqara, Ai Cập được nghiên cứu trong hơn 150 năm qua, khu chôn cất này vẫn ẩn chứa những bí ẩn đầy mê hoặc.

Hàng triệu xác ướp động vật được tìm thấy tại khu chôn cất ở Ai Cập

Theo Sputnik, từ tháng 8, giới chức Ai Cập cho phép mở rộng nghiên cứu tại khu chôn cất Saqqara, nơi không chỉ chứa kim tự tháp Djoser mà còn cả một hầm mộ khổng lồ.

Nhà sử học Anh Bettany Hughes gọi Saqqara là "thành phố của người chết" ở Ai Cập và "một kho báu khảo cổ". Theo nhà sử học này, bên dưới Saqqara có thể có tới "hàng triệu xác ướp". Một số phát hiện còn vô cùng khó hiểu và gây tò mò lớn.

"Toàn bộ xác ướp đều đáng chú ý nhưng các nhà khảo cổ còn phát hiện thêm nhiều thứ khác. Không chỉ con người được ướp xác tại "thành phố của người chết" mà còn cả động vật với số lượng cực lớn. Khoảng 8 triệu xác ướp của chó, 4 triệu xác ướp của chim. Ngoài ra, còn có xác ướp mèo, khỉ đầu chó, cá sấu...", Bettany cho hay.

Xác ướp cá sấu

Theo Sputnik, khu vực chôn cất xác ướp động vật được nhà khảo cổ học Auguste Mariette phát hiện năm 1850. Mariette trông thấy đầu tượng nhân sư hiện ra từ cồn cát sa mạc và tìm đến. Sau khi lần theo hàng loạt các đường hầm, nhà khảo cổ này tới một lăng mộ lớn chưa từng bị xáo trộn.

Tại đây, Mariette tìm thấy một chiếc quan tài bằng đá granite, nặng 90 tấn. Tò mò với thứ ở trong chiếc quan tài khổng lồ, Mariette cùng nhóm nghiên cứu cho nổ nắp quan tài bằng thuốc nổ năm 1851. Họ phát hiện bên trong không phải xác ướp pharaoh mà là xác ướp một con bò đực lớn.

Xác ướp con bò đực được tìm thấy trong quan tài đá nặng 90 tấn

"Các nhà khảo cổ cho rằng chính người Ai Cập cổ đại đã xây những chiếc quan tài lớn bằng đá này cho bò đực, con vật mà họ tôn thờ như thần thánh", Bettany lý giải.

Ngoài việc phục vụ nghiên cứu, "thành phố của người chết" cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ai Cập. Hồi đầu tháng 8, Bộ Cổ vật và Bộ Xây dựng Ai Cập đã ký một giao thức bảo tồn di sản văn hóa và khảo cổ, đồng thời phát triển các dịch vụ du lịch trong khu vực khảo cổ Saqqara.

Theo Dân Việt