Khẳng định vai trò phụ nữ biên cương

12/01/2021 - 06:27

 - Thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tịnh Biên đã phát huy vai trò chủ động trên các mặt công tác. Qua đó, khẳng định được ý nghĩa sâu sắc của chương trình, phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, mang lại lợi ích thiết thực cho phụ nữ vùng biên giới.

 Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tịnh Biên chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Tịnh Biên là huyện miền núi, biên giới với đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhất là trường hợp phụ nữ làm chủ hộ. Do đó, việc triển khai Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã mang đến niềm tin, sức mạnh, từ đó góp phần khơi dậy tinh thần vượt khó của chị em phụ nữ, từng bước khẳng định bản thân, vai trò của người phụ nữ trong xã hội.

Theo đó, Hội LHPN huyện Tịnh Biên đã triển khai chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại các địa phương có đường biên giới giáp với Campuchia là: xã An Nông, An Phú, Nhơn Hưng và thị trấn Tịnh Biên, bao gồm các hoạt động chính, như: hỗ trợ kiến thức, kỹ năng, dạy nghề, hỗ trợ nhà ở, khám bệnh; huy động sự tham gia của các cấp, ngành và đơn vị cùng chung tay hướng về các xã biên giới còn khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống; chăm lo tốt cho các gia đình chính sách, hội viên, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương...

Trong đó, hoạt động nổi bật trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” là việc triển khai chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” hàng năm. Hội LHPN huyện đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác “Bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” giai đoạn 2019-2021 với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, ban giám hiệu các trường học trên địa bàn và Đảng ủy các xã, thị trấn.

Qua 3 năm triển khai chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội LHPN huyện Tịnh Biên đã thực hiện tốt việc giáo dục kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ vùng biên giới; tích cực tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác đối ngoại nhân dân, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới... Đồng thời, qua đó đã hướng dẫn Hội LHPN các địa phương biên giới thành lập, duy trì phát huy hiệu quả 6 tổ phụ nữ tự quản đường biên, cột mốc với 56 thành viên; tổ chức hoạt động truyền thông phòng, chống xâm hại trẻ em và phòng, chống bạo lực gia đình với 1.350 lượt người dự.

Tặng xe đạp cho học sinh nghèo vùng biên giới

Trong công tác an sinh xã hội, Hội LHPN huyện Tịnh Biên đã phối hợp với Hội LHPN Công an tỉnh tặng 100 phần quà cho hội viên, phụ nữ nghèo tại xã An Nông; vận động đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 250 phụ nữ nghèo với kinh phí trên 70 triệu đồng; phối hợp với Hội LHPN huyện Thoại Sơn xây dựng 2 “Mái ấm biên cương” và hỗ trợ vốn cho 5 chị hội viên, phụ nữ nghèo tại thị trấn Tịnh Biên cải thiện kinh tế với số tiền 65 triệu đồng; tổ chức trao 15 xe đạp cho học sinh vượt khó học giỏi và tặng 60 phần quà cho phụ nữ và học sinh các xã Nhơn Hưng, An Nông...

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Hội LHPN huyện Tịnh Biên đã tổ chức thăm hỏi, tặng nhu yếu phẩm cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Đồn Biên phòng Nhơn Hưng với tổng số tiền trên 22 triệu đồng. Phối hợp với Hội LHPN các xã tổ chức các hoạt động gói bánh tét và nấu ăn 5 đợt cho lượng dân quân tự vệ và bộ đội biên phòng tại các chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 Bên cạnh đó, còn thành lập 16 tổ phụ nữ may 163.953 khẩu trang vải và vận động 3.900 khẩu trang y tế để cấp phát miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện Tịnh Biên. Thực hiện vận động 6.318 chai nước rửa tay khô, 760 lít cồn rửa tay, 840 mũ chống giọt bắn và tiền mặt hơn 469 triệu đồng ủng hộ lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh và tặng người dân địa phương.

 Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tịnh Biên hỗ trợ chị em phụ nữ vượt qua khó khăn

Từ những kết quả đạt được, Hội LHPN huyện Tịnh Biên đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020. Đó không chỉ là động lực để đơn vị nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ, trẻ em nghèo vùng biên giới, mà còn là niềm tin để chị em cùng vươn lên, khẳng định vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong xã hội hôm nay.

THANH TIẾN